Cái tình đọng lại

Cuối tuần qua, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TPHCM) đã tổ chức buổi đối thoại dân chủ giữa 131 giáo viên, nhân viên đang làm việc tại đơn vị và các thành viên trong ban giám hiệu. 
Đã có nhiều đề xuất xoay quanh chế độ lương, thưởng, mức chi hỗ trợ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo viên có trình độ ngoại ngữ vượt chuẩn quy định, các tiêu chí bầu chọn lao động tiên tiến, chấm điểm thi đua giáo viên... Tuy nhiên, ngay sau đó buổi họp góp ý đã nhanh chóng “hô biến” thành cuộc trao đổi về… bánh Trung thu, chanh và gừng tươi cắt lát.         

Thầy Trần Văn Đức, Tổ phó tổ Toán, bày tỏ: “Tháng sau tôi về hưu nên nghĩ năm nay chắc không được tặng bánh Trung thu. Vậy mà vẫn nhận được một hộp 4 bánh, mở ra thấy bánh có thời gian sản xuất còn rất mới. Bánh ngon hơn nhờ cách được trao tặng”.

Theo nhiều giáo viên, những năm trước chỉ những người có con dưới 15 tuổi mới được tặng bánh Trung thu, tính theo khẩu phần mỗi trẻ một bánh. Nhưng bắt đầu từ năm học này, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đều được tặng mỗi người một hộp bánh. Thêm vào đó, từ đầu năm học 2017-2018 đến nay, phòng giáo viên lúc nào cũng được bổ sung thêm mì gói, cà phê, chanh và gừng tươi cắt lát, giúp giáo viên nạp thêm năng lượng trước mỗi buổi dạy.
Những sự quan tâm tuy nhỏ nhưng khiến giáo viên vô cùng cảm động, cảm thấy trường học như nhà, đồng nghiệp là anh em cùng góp sức chăm lo, dạy dỗ học sinh. Thời gian tới, nhà trường sẽ bố trí thêm phòng nghỉ chân ở mỗi dãy phòng học cho giám thị và giáo viên bộ môn, giúp các thầy cô không phải “leo lên leo xuống 3 tầng lầu giữa 2 tiết dạy”. 

Những thay đổi tuy rất nhỏ nhưng kịp thời đã giúp tập thể sư phạm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó. Tiếc là việc tổ chức những buổi họp góp ý dân chủ như thế hiện nay chưa được nhiều trường học đẩy mạnh. “Cái áo không làm nên thầy tu”, nhưng nếu tâm tư, tình cảm của giáo viên không được người đứng đầu đơn vị quan tâm đúng mức sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều tiêu cực, hệ lụy trong trường học. 

Tin cùng chuyên mục