Cần có phương án đưa nước sạch vào hẻm sâu

Cần có phương án đưa nước sạch vào hẻm sâu

Sống giữa nội thành TPHCM nhưng lâu nay nhiều hộ dân ở hẻm 371 đường Lê Quang Sung (phường 9, quận 6) phải chịu cảnh thiếu nước sạch.

Khổ vì không có nước máy

Hẻm 371 Lê Quang Sung dài khoảng 30m, rộng 1,5-3m, có gần 50 hộ dân, trong đó khoảng chục hộ không có nước máy. Trần tình về nỗi khổ khát nước sạch lâu nay, ông Nguyễn Văn Hải, ngụ tại 371/15 Lê Quang Sung, than: “Hơn chục năm qua, gia đình tôi (hơn 20 nhân khẩu gồm các con, cháu nội và ngoại) phải ăn uống, tắm giặt bằng nước giếng đục, nhiễm phèn nặng. Người lớn thấy khó chịu, trẻ con hay bị nổi mẩn đỏ, ngứa. Khổ vậy vì đơn vị cấp nước máy không lắp đặt đường ống cấp nước vào hẻm”.

Các hộ dân ở hẻm 371 Lê Quang Sung trình bày về nỗi khổ thiếu nước sạch với PV Báo SGGP.
Các hộ dân ở hẻm 371 Lê Quang Sung trình bày về nỗi khổ thiếu nước sạch với PV Báo SGGP.

Còn hộ bà Trần Hoa ngụ tại 371/14A may mắn được một hộ dân ở tuyến đường khác cho câu nhờ nước máy nhưng phải trả tiền nước cao hơn giá quy định. Được vài tháng hộ này bán nhà, chủ nhà mới không cho câu nhờ, thế là gia đình bà đành mua nước lọc nấu ăn, còn tắm giặt phải sử dụng nước giếng nhiễm phèn nặng. Chung hoàn cảnh với hộ ông Hải và bà Hoa hơn chục năm nay là các hộ dân 371/12, 371/13, 371/14, 371/17…

Các hộ này đã rất nhiều lần gửi đơn đến phường nhờ can thiệp với ngành cấp nước cho lắp đặt đồng hồ nước, nhưng lần nào cán bộ nhận đơn cũng bảo chờ, nhưng chẳng biết còn phải chờ đến khi nào! Còn Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn (đơn vị cấp nước cho khu vực) trả lời cho mỗi hộ một kiểu.

Trả lời đơn xin lắp đồng hồ nước của hộ ông Lưu Nam (nhà số 371/14), Công ty Cấp nước Chợ Lớn có thông báo rằng nhà ông cách ống cái 25m, muốn lắp ống này phải chịu chi phí dự kiến 30 triệu đồng. Trả lời đơn của hộ ông Nguyễn Văn Hải (cạnh nhà ông Nam), Công ty Cấp nước Chợ Lớn lại cho biết không thể lắp đặt đường ống Þ 100UPVC từ đường ống cái vào nhà vì hẻm quá nhỏ (?).

Ông Lưu Nam bức xúc: “Chúng tôi không chấp nhận cách trả lời bất nhất của Công ty Cấp nước Chợ Lớn. Càng không thể chấp nhận lý do hẻm nhỏ, vì hẻm 371 rộng đến hơn 1m, dư diện tích để lắp đặt đường ống Þ 100UPVC. Là đơn vị kinh doanh, lẽ ra Công ty Cấp nước Chợ Lớn phải đứng ra đầu tư đường ống, cớ sao phải bắt dân gánh chịu chi phí lớn như vậy?”.

Cần cách giải quyết tích cực

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Trần Hải Tiến, cán bộ địa chính - xây dựng phường 9 cho biết, phường chưa từng nhận phản ánh của người dân về vấn đề này (?!). Trong báo cáo các khu vực chưa có mạng lưới cấp nước phường gửi quận vào đầu tháng 5-2012 cũng không có danh sách các hộ dân hẻm 371 Lê Quang Sung. “Qua thông tin của báo, phường sẽ khảo sát và có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị quận 6 để làm việc, yêu cầu Công ty Cấp nước Chợ Lớn phát triển mạng lưới cấp nước cho các hộ dân ở hẻm này” - ông Tiến nói.

Lý giải việc không lắp đặt đường ống cấp nước Þ 100UPVC vào hẻm 371 Lê Quang Sung, bà Lê Thị Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp nước Chợ Lớn, cho rằng hẻm quá nhỏ. Tuy vậy, khi được hỏi tại sao những hẻm khác có chiều rộng tương tự nhưng đơn vị cấp nước vẫn lắp đặt được ống Þ 100UPVC, bà Tâm cho rằng trong hẻm 371 còn… vướng cống! “Nói vậy không phải không còn cách, các hộ dân trong hẻm cũng có thể lắp đặt đồng hồ nước ở đầu hẻm và kéo ống nhỏ vào trong. Nếu đồng ý phương án này, các hộ dân phải làm cam kết bảo vệ đồng hồ có xác nhận của địa phương” - bà Tâm nói.

Liệu phương án của Công ty Cấp nước Chợ Lớn đưa ra có hợp lý bởi người dân làm sao liên tục theo dõi được việc thất thoát nước, cũng như bảo vệ được đồng hồ nước ở đầu hẻm? Với chiều dài hẻm như thế, khi đặt ống nhỏ, liệu áp lực nước có đảm bảo cho bà con sinh hoạt? Thiết nghĩ, ngành cấp nước nên có phương án tích cực hơn để người dân nơi đây có nước sạch sử dụng, ổn định cuộc sống.


TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục