Cân nhắc kỹ phương án xây cầu Cát Lái

UBND TPHCM vừa kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch xây dựng cầu thay thế phà Cát Lái nối TPHCM với tỉnh Đồng Nai trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Xung quanh vấn đề này, tôi xin có một số ý kiến như sau:

Xây cầu qua Nhơn Trạch tại vị trí phà Cát Lái hiện nay có một số vấn đề cần cân nhắc kỹ. Lý do, phá vỡ định hướng Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đã thiết lập từ các đồ án quy hoạch được phê duyệt từ năm 1993, sửa đổi và điều chỉnh lần lượt vào các năm 1998 và 2010. Đặc biệt, Đồ án quy hoạch được phê duyệt năm 2010 có xác định bốn thành phố khu vực, trong đó có thành phố Đông (khu vực quận 9 - Thủ Đức). Làm cầu Cát Lái từ Bà Rịa - Vũng Tàu qua Nhơn Trạch, nối vào Ngã ba Cát Lái vào xa lộ Hà Nội rồi nối lên Vành đai 2 tại Ngã tư Thủ Đức tạo nên một trục xuyên tâm qua khu đô thị này. Hiện nay, xa lộ Hà Nội đã quá tải, thêm lượng xe nữa càng quá tải hơn.

Phương án cầu dây văng cao 55m vừa bất tiện cho việc đi lại (dốc cầu cao) vừa bất tiện cho cảng trong việc bảo đảm an toàn lưu thông hàng hải.

Cần nghiên cứu các giải pháp giải tỏa ùn tắc tại khu vực cảng Cát Lái:

- Làm cầu qua Nhơn Trạch tại vị trí đã quy hoạch và mở rộng tuyến Bà Rịa - Nhơn Trạch - Ngã ba Thủ Đức - Vành đai 2 tạo thành đường trục cao tốc của vùng đô thị.

- Mở rộng đường Vành đai 2 từ cầu Phú Mỹ về cầu Nhơn Trạch (đường cao tốc Thủ Thiêm - Long Thành - Dầu Giây) phân luồng xe đi vào đường Vành đai 2.

- Làm nút giao khác cốt đại lộ Mai Chí Thọ, Lương Định Của, Nguyễn Thị Định (ba tầng).

- Mở thêm đường ra của khu vực cảng Cát Lái vào đường Vành đai 2.

Kiến trúc sư VÕ KIM CƯƠNG
Ủy viên Ban Chấp hành Hội Quy hoạch đô thị TPHCM

Tin cùng chuyên mục