Cân nhắc kỹ thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô

(SGGPO).- Chi phí sản xuất ô tô trong nước hiện lớn hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực, theo thông tin tại Hội thảo “Thực trạng và chính sách phát triển công nghiệp ô tô” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) tổ chức sáng nay, 8-12.

Theo các ý kiến tại Hội thảo, sản xuất trong nước có nhiều điểm bất lợi, dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn, chỉ có lợi thế ở chi phí lao động thấp hơn, nhưng không đáng kể. Chính vì vậy, cần có nhiều giải pháp để cắt giảm chi phí sản xuất trong nước.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thúy (Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp, Bộ Công Thương) cho rằng, một trong những nhóm chính sách quan trọng là chính sách thuế. “Cần giảm nhanh thuế nhập khẩu phụ tùng linh kiện về 0; cho phép một số nguồn phụ tùng linh kiện nguồn ASEAN chưa đáp ứng được tiêu chuẩn tỷ lệ nội địa hóa nội khối được hưởng 0% có thời hạn; cho phép doanh nghiệp chế xuất phụ tùng linh kiện ô tô được cung cấp cho doanh nghiệp trong nước”, nghiên cứu viên này nhận xét..

Đồng thời, để phát triển thị trường lành mạnh, tránh tăng trưởng quá nóng thì cần tính toán giảm thuế tiêu thụ đặc biệt một cách hợp lý. Cần tham khảo kinh nghiệm của các nước trong khu vực để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất đến sau năm 2018. Ở nhóm chính sách nhằm thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ thì cần chú trọng phát triển cả phụ tùng linh kiện thân, vỏ xe chứ không chỉ là động cơ, hộp số…

Có quan điểm tương tự, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng, sự bất lợi về chi phí sản xuất của các nhà sản xuất trong nước đến từ 3 yếu tố; trong đó quy mô thị trường nhỏ là yếu tố khách quan, nhưng có yếu tố chủ quan đáng kể hơn cả là chính sách thuế bất hợp lý.

VAMA đề nghị áp dụng giá xuất xưởng để tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho sản xuất trong nước, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ở những mức độ khác nhau cho các dòng xe khác nhau. Đặc biệt, đề nghị xóa bỏ thuế TTĐB cho dòng xe khách 16 – 24 chỗ vì đây là dòng xe thương mại hỗ trợ cho việc đi lại của người dân Việt Nam, nhất là những vùng ngoại ô, liên tỉnh, liên huyện. Việc thúc đẩy sản xuất dòng xe này còn tạo cơ hội để Việt Nam tham gia chuỗi xuất khẩu xe trong khu vực…

Trước đó, tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội, hai dự án luật quan trọng về thuế đã được cơ quan lập pháp quyết định chưa xem xét thông qua để tiếp tục tính toán, cân nhắc thêm.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục