Cần quy định về khoảng lùi và cây xanh khi xây dựng công trình cao tầng tại nội đô

Trong khoảng 20 năm trở lại đây, số lượng công trình cao tầng tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... phát triển mạnh mẽ, xuất hiện ngày càng nhiều công trình cao tầng hỗn hợp xen cấy trong khu vực nội đô lịch sử.
Một góc khu vực nội đô Hà Nội. Ảnh: PHẠM HÙNG
Một góc khu vực nội đô Hà Nội. Ảnh: PHẠM HÙNG

Hình ảnh của đô thị hiện đại

Số liệu khảo sát đầu năm 2018 của Viện Kiến trúc Quốc gia (Bộ Xây dựng), trong số 100 công trình cao tầng (trên 9 tầng) tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, có tới 90% là các công trình hỗn hợp cao tầng được xây dựng trong khu vực nội đô lịch sử. Trong đó, rất nhiều công trình có quy mô lớn, diện tích xây dựng từ vài chục đến vài trăm nghìn mét vuông mặt sàn… 

Theo KTS Lê Nam Trung - Hội KTS Việt Nam, các công trình hỗn hợp cao tầng trong nội đô đang có xu hướng phát triển cả về số lượng dự án và khối tích công trình. Một đặc điểm dễ nhận dạng là các công trình cao tầng trong khu vực nội đô đều nằm ở khu vực “đất vàng” có giá trị thương mại cao. Để khai thác triệt để lợi ích về vị trí, các chủ đầu tư đã tập trung phát triển các công trình theo chiều cao. 

Các dự án cao tầng có vị trí đẹp, lại nằm ở trung tâm nên được lượng lớn khách hàng đón nhận. Trong khi đó, các dự án cao tầng hỗn hợp ở khu vực ngoại thành vẫn chưa thực sự được nhiều người quan tâm. Khảo sát thực tế, một số dự án đô thị mới khu vực ngoại thành tại dọc tuyến đường 32 đi Sơn Tây hay dọc Đại lộ Thăng Long đi Hòa Bình, rất nhiều công trình đồ sộ mọc lên nhưng đang rơi vào tình trạng “ngủ quên”.

Lý giải về điều này, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng Trần Trung Chính cho biết, những dự án ở ngoại thành chưa đáp ứng được mục tiêu giãn, giảm dân số ở khu vực nội đô. Phần lớn các dự án mới chỉ dừng lại ở mục tiêu “xây để bán”. Chính quyền giao đất, giao các chỉ tiêu xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nhưng chưa giao chỉ tiêu về tạo việc làm. “Vì thế cư dân sống ở các khu vực này sáng vẫn di chuyển vào trung tâm để làm việc và tối lại trở về nhà để nghỉ ngơi” - ông Trần Trung Chính nói. Cùng quan điểm, KTS Lê Nam Trung chia sẻ, chính vì chưa tạo ra được chỉ tiêu về việc làm nên đa phần cư dân Thủ đô vẫn ưu tiên lựa chọn nơi ở hướng về khu vực nội đô. Có cầu ắt có cung, các tòa nhà cao tầng xen cấy được xây dựng trong trung tâm đã trở thành giải pháp cho vấn đề này… 

Quản lý chặt các quy chuẩn

Theo KTS Trần Tuấn Anh, ở thời điểm hiện tại, chúng ta nên tìm kiếm giải pháp cụ thể để xử lý những tồn tại trong quá trình xây dựng các công trình cao tầng nói chung và công trình cao tầng xen cấy trong nội đô nói riêng, thay vì chỉ tập trung vào ngăn cản việc xây dựng công trình cao tầng trong nội đô. Đồng thời quan tâm nhiều hơn đến công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch cảnh quan kiến trúc đô thị và chất lượng các công trình hạ tầng kỹ thuật - hạ tầng xã hội. Quy hoạch phải gắn với thực tế cho từng khu vực, khi thực hiện phải quản lý chặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn về công trình cao tầng để tạo ra các đô thị đáng sống.

Các chuyên gia cho rằng, các đô thị nên học tập kinh nghiệm thành công trong quá trình thiết kế, quản lý công trình hỗn hợp cao tầng từ nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là Singapore. Theo KTS Đặng Tiên Phong - Phó Viện trưởng Viện Kiến trúc quốc gia, chính quyền đô thị cần phải siết chặt hơn nữa các tiêu chí, quy định về hình dáng khu đất, điều kiện về khoảng lùi, chiều cao tổng thể toàn khu... Các công trình cao tầng hỗn hợp trong nội đô phải đáp ứng các tiêu chí: Mật độ tập trung người phù hợp; Diện tích trung tâm thương mại (TTTM) phù hợp với tổng diện tích sàn; Đảm bảo khả năng thoát người an toàn; Có vị trí gần với các tuyến giao thông chính... 

Ngoài ra, những chỉ tiêu về chỗ để xe cũng được xem là cách để khống chế quản lý tốt tỷ lệ diện tích hỗn hợp, tránh làm gia tăng áp lực hạ tầng khi xây dựng. Theo đó, diện tích tổng thể chỗ để xe đối với công trình hỗn hợp dịch vụ không được vượt quá 20% tổng diện tích sàn công trình, để tránh tác động lên hệ thống giao thông chung toàn khu vực. “Các công trình cao tầng hỗn hợp tại khu vực nội đô cần tuân theo các quy định về khoảng đệm, khoảng lùi và khoảng đệm cây xanh cần thiết để làm đẹp cho kiến trúc cảnh quan khu vực và tránh xung đột về giao thông. Tùy theo chức năng và vị trí, khoảng lùi từ 5 - 30m; trong đó, khoảng đệm trồng cây xanh từ 3 - 5m” - KTS Đặng Tiên Phong cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Phim truyền hình: Ăn tết miệt vườn

Phim truyền hình: Ăn tết miệt vườn

Điền, Long, Mai, những người bạn học thuở nhỏ bỗng dưng đồng loạt... thất nghiệp. Người lặng lẽ quay về quê lo tìm kế sinh nhai, kẻ ngậm ngùi rời xa đất Sài Thành trong tiếc nuối…

Thị trường

Địa ốc

Đánh thuế nhà đất: Giơ cao, đánh khẽ

Dự thảo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh năm 2023 đang được Bộ Tư pháp tổng hợp lấy ý kiến. Một trong những nội dung đáng chú ý là đề xuất ban hành Luật Thuế bất động sản, trong đó quy định căn hộ có giá từ 50 triệu đồng/m2 trở lên sẽ bị đánh thuế.

Ngân hàng - Chứng khoán

Cổ phiếu bị bán tháo trong vài phút cuối phiên, VN-Index mất gần 36 điểm

Trái ngược với phiên lội ngược dòng vào cuối phiên trước, VN-Index trong phiên giao dịch ngày đầu tháng 2-2023 có cú “quay xe” bất ngờ chỉ trong vài phút cuối phiên khiến nhà đầu tư ngơ ngác chưa kịp hiểu lý do. Hàng loạt cổ phiếu "rơi tự do" khiến VN-Index mất gần 36 điểm, tương đương hơn 3%.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.