LTS: Sau 10 ngày mở diễn đàn Làm thế nào để “Mọi người cùng buýt”, Trang Nhịp cầu bạn đọc Báo SGGP nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của bạn đọc, hành khách và bài viết của các chuyên gia, khoa học, nhà quản lý hiến kế cho TPHCM sớm quy hoạch, đầu tư phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng. Tất cả những vấn đề bức xúc, phân tích sâu về thực trạng - những mặt được và chưa được của hệ thống xe buýt ở TPHCM sẽ giúp các cơ quan chức năng, TPHCM đề ra chiến lược phát triển vận tải hành khách công cộng phù hợp với mong muốn, nhu cầu bức thiết của người dân TP. Tuy còn nhiều ý kiến, bài viết tâm huyết nhưng diễn đàn này tạm khép lại để tuyên truyền về những chủ đề khác.
Xin chân thành cảm ơn sự cộng tác nhiệt tình của bạn đọc.
* * *
Từ những ý kiến, bài viết đăng tải trên diễn đàn, chúng tôi nhận thấy người dân TPHCM rất quan tâm đến chủ trương vận động người dân làm quen với phương tiện công cộng - xe buýt. Vì lợi ích chung và lợi ích riêng, ai cũng thấy chủ trương này rất đúng và phải cấp bách triển khai ngay.
Nhiều ý kiến cho rằng đến thời điểm này khi mà đường sá chật như nêm, nhiều lúc xe máy và xe buýt phải nhích từng tí mà TP gánh 8 triệu dân mới bắt đầu khởi động các dự án phát triển vận tải hành khách công cộng (HKCC) là quá muộn. Tuy nhiên, vì tính “sống còn” của phát triển đô thị bền vững, lãnh đạo TPHCM luôn có chủ trương và chỉ đạo phải ưu tiên cho vấn đề phát triển mạng lưới giao thông đô thị, trong đó phải chuyển đổi mạnh phương thức đi lại của người dân.
Tại hội thảo khoa học với chủ đề “Làm thế nào để vận tải HKCC trở thành phương tiện đi lại của người dân TPHCM?” do Báo SGGP phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển, Sở GTVT, Sở Quy hoạch TP tổ chức mới đây, rất nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế và rào cản về phát triển hệ thống xe buýt đã được các chuyên gia, nhà khoa học và quản lý mổ xẻ, phân tích một cách thấu đáo.
Lắng nghe tham luận và những ý kiến đóng góp tâm huyết tại buổi hội thảo này, đồng chí Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, đã chỉ đạo 6 vấn đề cần làm ngay. Trong đó, phải nhận thức đúng tầm quan trọng của việc phát triển vận tải HKCC và đề ra giải pháp mang tính đột phá nhằm chuyển đổi mạnh mô hình đi lại của người dân.
Quả thật, nếu không quyết tâm tạo ra đột phá mới - khởi động nhanh các dự án phát triển giao thông công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại và tốc độ phát triển kinh tế xã hội thì khi TPHCM lọt vào nhóm đô thị cực đại (trên 10 triệu dân) thì phải ứng phó ra sao với nạn kẹt xe, ùn tắc giao thông?
Đúng như dư luận lên tiếng, sở dĩ xe buýt chưa trở thành phương tiện vận tải công cộng là do nó chưa đáp ứng mong muốn, nhu cầu của người dân về sự tiện ích, dịch vụ chu đáo, giá cả rẻ, phân luồng tuyến hợp lý… Để phát triển mạng lưới xe buýt phù hợp với nhu cầu đa dạng của người dân, ngành giao thông vận tải nên có điều tra khảo sát sâu về nhu cầu đi lại của người dân từ nội thành ra đến ngoại thành. Chúng ta không thể phát triển nhanh và bền vững nếu không giải nhanh bài toán giao thông đô thị đang bị tắc nghẽn, thiếu lối ra như hiện nay.
Trong khi chờ đợi dự án đầu tư các tuyến xe tàu điện ngầm hoàn thiện và triển khai thêm nhiều phương tiện hiện đại khác, trước mắt TP phải đầu tư cho hệ thống xe buýt một cách bài bản, hiệu quả. Để giải quyết bài toán vốn đầu tư cho phương tiện vận tải công cộng, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, tiếp tục bù giá một cách hiệu quả, TP sẽ kêu gọi xã hội hóa, kêu gọi các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực tham gia phát triển các phương tiện vận chuyển công cộng. Việc đầu tiên mà TP phải ưu tiên làm là rà soát lại quỹ đất công để ưu tiên dành đất cho việc quy hoạch bến bãi, nhà chờ, luồng tuyến cho xe buýt vận chuyển hành khách một cách hợp lý. Tiếp theo đó là đầu tư đổi mới chất lượng xe buýt, thay thế xe buýt to cồng kềnh bằng xe loại trung hoặc nhỏ để đáp ứng nhu cầu đi lại đa dạng của người dân. Như thế khi đã tạo ra hình ảnh mới của xe buýt là chất lượng, thân thiện, tiện ích, giá cả rẻ thì khỏi cần vận động, người dân TP sẽ chọn buýt đồng hành khi đi làm, đi học…
Người dân - hành khách đều sẵn sàng đồng hành nếu buýt thân thiện, tiện ích và giá rẻ. Về phía chính quyền, TPHCM sẽ làm gì để tạo ra bước đột phá về hình ảnh xe buýt mới? Đây là câu hỏi mà dư luận và người dân TPHCM đang mong mỏi, chờ đợi.
Khánh Bình