Càng thơm càng dính

- Khi chứng khoán lên hương, có rất nhiều khóa đào tạo “buôn chứng” xuất hiện. Hình thức học trực tuyến thu hút nhiều học viên, vì mức phí khá rẻ, thuận tiện, và hấp dẫn nhất là được chuyên gia chứng khoán đứng lớp luôn “phím hàng”, tiết lộ những mã cổ phiếu đã mua là trúng.

- Cứ nghe kiếm tiền không khó là thấy có mùi. Nếu dự đoán được như thần, chuyên gia đã giàu nhanh như tên lửa. Đu theo những lời đoán không có cơ sở, thế nào số đông cũng sặc gạch?

- Có hai lý do khiến người ta dễ nghe theo. Thứ nhất, học viên những lớp kiểu này đa số đều bị thu hút bởi thông tin đồn đãi về chiêu làm giàu nhanh, chứ ít quan tâm đến kiến thức nền. Thứ nhì, “chuyên gia” thường cũng thuộc về một nhóm đầu cơ, làm giá nào đó. Khi càng tạo ra số đông mua hay bán những mã cổ phiếu nhất định, sóng giá sẽ xuất hiện khiến người được “phím” càng dễ tin.

- Khi xu hướng thị trường đi lên, thị giá mã nào cũng tăng. Nhưng khi đồng loạt lao dốc, người đầu cơ nhỏ lẻ sẽ kẹt dính chùm. Các cá mập còn chiêu nào để đớp “lòng tong”?

- Thứ xuất hiện gần đây là liên kết đầu tư chứng khoán với tiền ảo. Lợi nhuận từ chứng khoán sẽ chảy thẳng qua tài khoản đầu cơ tiền ảo. Khi đã dụ được khẳm, các đầu nậu sẽ làm sập sàn rồi biến mất. Tóm tắt là rắc thính càng thơm, bẫy càng dễ dính!

Tin cùng chuyên mục