Nhà tôi ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh quận Bình Thạnh. Tôi có hai con gái, một sinh năm 1996 (học lớp 12) và một sinh năm 1999 (học lớp 9). Rút kinh nghiệm cháu đầu năm nay đang học lớp 12 ở một trường THPT ở xa nhà, đi học quá xa, quá vất vả, năm nay tôi quyết chọn trường THPT gần nhà để đưa đón cháu sau chuẩn bị vào lớp 10 thuận tiện hơn.
Cháu có học lực loại giỏi nên tôi chọn nguyện vọng (NV) 1 vào lớp 10 Trường THPT Gia Định và NV2, NV3 chấp nhận trường tốp dưới, xa nhà hơn. Ai có con học lớp 9 chuẩn bị thi vào lớp 10 cũng hồi hộp như đánh bạc và dù tính toán, cân nhắc kỹ càng đến đâu cũng không tránh khỏi lo âu, hồi hộp. Chúng tôi ví von là con cái thi mà cha mẹ như chuẩn bị đánh trận và phải cân não, lựa chọn nguyện vọng sao cho chắc ăn. Mới đây, xem số liệu do Sở GD-ĐT TP công bố về số dự tuyển vào lớp 10 của các trường tốp trên và tốp giữa, nhiều phụ huynh giật mình. Bởi lẽ, số lượng thí sinh đăng ký dự thi tăng đột biến và ở nhiều trường, nhất là nội thành tỷ lệ chọi căng hơn năm trước, xấp xỉ 1/2,0 đến gần 3,0. Ngay cả những trường tốp dưới, năm 2013 tỷ lệ chọi 1/1 hoặc 1,2 và thường dành cho học sinh có học lực vừa vừa hoặc hơi yếu, năm nay cũng “khớp” bởi số lượng đăng ký khá cao và phải chọi 1/1,5 - 1,7. Riêng Trường THPT Gia Định - nơi con tôi và gia đình đặt niềm tin có thể bước vào cũng có tỷ lệ chọi cao hãi hùng (1 chọi gần 3,0), trong khi năm trước 1/1,81.
Quả thật, tham khảo số liệu dự tuyển ban đầu, cả phụ huynh lẫn học sinh đều choáng váng, lo lắng. Câu hỏi có nên điều chỉnh nguyện vọng hay không đè nặng tâm lý, tinh thần của chúng tôi. Rút kinh nghiệm của đứa con đầu cũng từng thi vào lớp 10, tôi cân nhắc, đắn đo rất nhiều và chưa biết nên điều chỉnh nguyện vọng như thế nào cho an toàn. Cách đây 3 năm, khi Sở GD-ĐT TP công bố số liệu dự tuyển vào từng trường THPT, tôi và con gái đầu quyết định rút đơn, đổi nguyện vọng từ một trường THPT tốp trên sang trường khác. Ai ngờ trường đó lại lấy điểm chuẩn NV1 cao hơn trường ban đầu và kết quả là con tôi rớt, phải học trường xa nhà.
Chỉ còn vài ngày nữa là hết thời gian được điều chỉnh nguyện vọng nhưng không riêng tôi mà rất nhiều phụ huynh, học sinh đang đứng ngồi không yên, tâm trạng rối bời. Vẫn biết phải chọn nguyện vọng phù hợp với năng lực, trình độ của con mình nhưng trước bài toán đố này, phụ huynh cảm thấy chuyện tìm một chỗ học vào lớp 10 công lập thật nan giải.
Đã nhiều năm qua, TPHCM vẫn áp dụng hình thức thi tuyển chọn nguyện vọng theo kiểu này và áp lực trước canh bạc “đậu - rớt” khiến người trong cuộc thật sự nặng nề. Đổi mới giáo dục phải đổi mới hình thức thi tuyển, đánh giá năng lực học sinh. Nếu chỉ đánh giá qua một kỳ thi vào lớp 10 với 3 môn chính toán, văn, ngoại ngữ thì làm sao đánh giá đúng năng lực của các em và yếu tố may rủi sẽ khiến không ít em phải rơi nước mắt.
MINH HẰNG