Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách 100 ngôi sao giải trí quyền lực nhất thế giới năm 2014 - Celebrity 100. Các ngôi sao âm nhạc và thể thao thống trị danh sách này, trong lúc điện ảnh chỉ có một ngôi sao vào tốp 10, 3 ngôi sao vào tốp 20 và 8 ngôi sao vào tốp 50.
Forbes nhận xét, 2 ngôi sao điện ảnh có vị trí cao nhất trong danh sách là Robert Downey Jr (xếp thứ 10) và Jennifer Lawrence (thứ 12). Khoảng 10 năm trước, trong lĩnh vực điện ảnh những ngôi sao hạng A thường có những hợp đồng 20 triệu USD hoặc thậm chí 25 triệu USD và con số này sẽ tăng chóng mặt cho các phim “hit”. Ngày nay, các hãng phim đã hạ cát sê xuống mạnh, cơ hội chỉ còn cho diễn viên các phim hàng đầu. Ngân sách không thu hẹp nhưng các hãng phim tăng chi tiêu cho ý tưởng, hiệu ứng, quảng bá... còn cát sê “khủng” cho diễn viên ngày càng hiếm, chỉ như một “mồi nhử”.
Có thể thấy gì nữa? Thời nay, điện ảnh có thể suy giảm, nhưng nhìn chung vẫn thu hút. Với sự thay đổi cán cân quyền lực giữa điện ảnh và truyền hình, đáng chú ý là danh sách không có ngôi sao của các mega-hit trên truyền hình như The Walking Dead hoặc Game of Thrones. Các đại diện chính của truyền hình vào danh sách này chủ yếu căn cứ trên con số thu nhập, như những ngôi sao MC Oprah Winfrey (thứ 4), Ellen DeGeneres (thứ 5), hay các nhà sản xuất Mark Burnett (thứ 41), Jon Stewart (thứ 60)... Các tài năng được biết đến chủ yếu do diễn xuất, như Sofia Vergara (thứ 54), là rất hiếm. Các nhà sáng tạo - sản xuất chương trình chính, như Joss Whedon (thứ 68) với Buffy the Vampire Slayer và JJ Abrams (thứ 71) với Lost, vào danh sách chủ yếu nhờ tác phẩm của họ.
Tiếp theo là khuynh hướng kiếm tiền của các ngôi sao điện ảnh phần lớn được làm ra từ bên ngoài màn hình. Danh sách năm nay nhấn mạnh quan điểm rằng cơ hội lớn nhất cho các ngôi sao điện ảnh không đến từ diễn xuất. Ví dụ, Scarlett Johansson (thứ 76) có thu nhập lớn từ một dòng thời trang và các hợp đồng quảng cáo.
Với ngôi sao giải trí, vai trò của mạng xã hội rất quan trọng. Danh sách xem xét một loạt tiêu chí, trong đó có điểm số “StarCount” đo lường những cách mà các ngôi sao tận dụng hồ sơ mạng xã hội của mình trên nhiều nền tảng, như diễn viên Vin Diesel (thứ 66) có 78 triệu bạn bè trên Facebook và sử dụng nó để thúc đẩy các dự án của mình hoặc truyền tải các thông điệp.
Và, ngôi sao đa dạng sẽ thống trị. Trong những thời kỳ trước của thế giới giải trí, có các nhóm tách biệt: ngôi sao điện ảnh, ngôi sao truyền hình ở đây, ngôi sao nhạc pop ở kia... Nhưng khả năng kiếm tiền thực sự đang chờ đợi những người có thể khai thác sức mạnh tổng hợp của đa truyền thông. Với khả năng đó, tiền sẽ đổ vào. Celebrity 100 năm nay cho chúng ta thấy tương lai đó.
|
BẢO NGHI