Chậm gỡ bỏ quy định chấp thuận luồng tuyến là “tạo cơ hội cho tiêu cực”

Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ngày 15-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục chất vấn về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63 và yêu cầu phải khẩn trương gỡ bỏ quy định này để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải.

Tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ngày 15-10, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tiếp tục chất vấn về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63 và yêu cầu phải khẩn trương gỡ bỏ quy định này để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, lâu nay quy định chấp thuận tuyến giữa hai sở GTVT của nơi xe đi và đến đã gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp. Việc chấp thuận tuyến đã từng là công cụ quản lý tốt. Tuy nhiên, hiện nay công tác quản lý đã được cải tiến, công khai, minh bạch, việc phát triển luồng tuyến đã có quy hoạch rõ ràng thì có thể bỏ chấp thuận tuyến. Để tháo gỡ vướng mắc này, từ tháng 7-2015, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã chỉ đạo Vụ Vận tải xem xét, sửa đổi quy định để bỏ việc chấp thuận khai thác hai đầu tuyến đối với Sở GTVT hai đầu và được các đơn vị vận tải rất chờ đợi. Theo đó, đơn vị vận tải chỉ cần căn cứ vào quy hoạch luồng tuyến của địa phương đó rồi gửi hồ sơ thông báo mở tuyến về sở GTVT nơi đến/đi để nắm thông tin mà không cần phải chờ phía sở chấp thuận mới được chạy xe. Thế nhưng, đến thời điểm này, việc bỏ quy định chấp thuận khai thác luồng tuyến vận tải theo chỉ đạo của Bộ trưởng vẫn chưa được thực hiện. Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Vụ đã tích cực làm việc với hiệp hội, Sở GTVT và các doanh nghiệp để triển khai, nhưng phía các sở GTVT vẫn còn nhiều băn khoăn, trong đó lý do chính là lo ngại việc quản lý nhà nước về luồng tuyến không còn nữa, dễ dẫn đến việc phá vỡ quy hoạch luồng tuyến. Không đồng tình với giải thích của Vụ Vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng quyết liệt: “Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến tôi đã chỉ đạo và tôi chịu trách nhiệm. Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì bộ bỏ. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các cơ quan quản lý chỉ thích xin - cho”. Khẳng định việc giữ quy định chấp thuận khai thác tuyến là giữ cơ chế xin cho, tạo điều kiện cho phát sinh tiêu cực, gây cản trở, khó khăn, tốn kém thời gian, tiền bạc cho doanh nghiệp, Bộ trưởng thẳng thắn cho biết: “Có người nói với tôi, xin một nốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”.

Tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết đã giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15-11-2015. Không đồng ý với mốc thời gian này, Bộ trưởng yêu cầu phải đẩy nhanh hơn việc gỡ bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến và các sở GTVT có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Trong trường hợp nhiều đơn vị đăng ký thì tiến hành đấu thầu công khai. “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải nhưng là để hướng đến mục tiêu gỡ khó cho người dân và doanh nghiệp, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp, chứ không phải để dồn họ vào chân tường. Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm về cách làm việc, lãnh đạo vụ không thể đổ lỗi cho cấp dưới, nếu tiếp tục cách làm như vậy sẽ cách chức” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng, công bố biểu đồ chạy xe của toàn bộ các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh do địa phương quản lý trên trang Thông tin điện tử (Website) của Sở GTVT. Theo đó, Sở GTVT hai đầu tuyến có trách nhiệm phối hợp để xây dựng biểu đồ chạy xe của từng tuyến, thời gian xây dựng, công bố biểu đồ xong trước ngày 10-11-2015 để các đơn vị vận tải chủ động đăng ký khai thác tuyến.

BÍCH QUYÊN

Tin cùng chuyên mục