Mỗi nhà bán lẻ hàng điện máy áp dụng chính sách hậu mãi khác nhau. Không chỉ để “giữ chân và thu hút” người dùng mà những chính sách này còn là chiêu thức để cạnh tranh trong thời điểm sức mua đang giảm.
Thế giới Di động là nhà bán lẻ đầu tiên tại Việt Nam có nhiều chiêu độc về hậu mãi nhưng mức độ của chương trình chưa hấp dẫn như FPT Shop đã và đang làm. Trong 7 ngày sau khi mua, nếu người dùng không thích dùng sản phẩm vì màu sắc hay khó dùng, được quyền trả lại sản phẩm nhưng phải chịu trừ 10% giá máy. Trong 7 ngày tiếp theo, phải mất thêm 10%.
Trong 14 ngày tiếp theo, phải mất thêm 10%. Khi sản phẩm bị trục trặc do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất, nếu trả trong 7 ngày đầu sau khi mua, khách hàng sẽ được đổi sản phẩm mới, nếu khách hàng muốn lấy lại tiền mặt, phải chịu mất 5% so với giá tiền của sản phẩm. Đổi trong 7 ngày tiếp theo, khách hàng phải chịu mất 10% giá máy…
Nhóm hàng phụ kiện như: USB, thẻ nhớ, bộ sạc điện thoại, sạc dự phòng, pin, tai nghe, chuột… sẽ được đổi trả miễn phí trong 30 ngày, còn trong thời gian bảo hành (1 năm) sẽ được áp dụng chính sách “1 đổi 1”.
Tuy nhiên, đối với máy nghe nhạc iPod, điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad… của Apple, người bán và người mua đều “khổ hơn cả đi xin”. Hiện nay, bên bán bàn giao sản phẩm cho bên mua với thông tin đầu tiên là “máy vẫn còn seal” (tem bảo vệ sản phẩm). Chỉ cần mở seal, muốn bán lại, giá máy giảm 20-30% tùy người mua.
Tại nhiều đại lý ủy quyền của Apple ở Việt Nam, người mua hàng không được tự tay khui seal, chỉ có nhân viên khui miếng seal mỏng manh dưới sự chứng kiến của người mua.
Mức độ khắc nghiệt của Apple đã làm các nhà bán lẻ trong và ngoài nước không thể áp dụng chính sách dùng thử dành cho các sản phẩm Apple. Vậy mà từ ngày 12-3, FPT Shop “bạo gan” để khách hàng mua iPhone và iPad được quyền trả hàng trong 7 ngày mà không bị trừ tiền. Điều đó có nghĩa, nếu khách hàng trả lại hàng, FPT Shop sẽ “ôm” những sản phẩm đó và bán theo dạng “hàng đã qua sử dụng”.
Hệ thống bán lẻ Viễn Thông A cũng có chính sách đổi hoặc trả sản phẩm nhưng điều kiện thực hiện chưa hấp dẫn khách hàng. Laptop của Sony, điện thoại của Nokia bị lỗi kỹ thuật sẽ được đổi sản phẩm mới cùng loại trong 1 ngày kể từ ngày mua, những sản phẩm của các hãng khác có thời gian 3 ngày kể từ ngày mua.
Với sản phẩm không bị lỗi kỹ thuật, Viễn Thông A chấp thuận cho khách hàng đổi lại sản phẩm khác có giá trị bằng hoặc cao hơn trong vòng 24 giờ tại siêu thị đã mua. Trong 7 ngày sau khi mua, nếu khách hàng muốn trả lại sản phẩm, Viễn Thông A sẽ nhận lại sản phẩm với điều kiện khách hàng bị thu phí 2%/ngày và 10% thuế giá trị gia tăng...
Minh Tú