Châu Âu đau đầu với vi phạm bản quyền

Trước thực trạng ăn cắp bản quyền phim ảnh và âm nhạc tràn lan, Liên minh châu Âu (EU) mới đây tuyên bố đang lên kế hoạch xây dựng lại hệ thống luật sở hữu trí tuệ đối với thị trường có khoảng nửa tỷ người dùng các sản phẩm của ngành công nghệ giải trí này.

Quyền sở hữu trí tuệ được áp dụng ở EU hiện nay nhằm bảo vệ hoạt động của 25 triệu doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp bảo vệ độ an toàn của các chiến lược đầu tư của họ đối với các dòng sản phẩm và dịch vụ mới trong quá trình cạnh tranh.

Trang web của LimeWire hiện bảng thông báo đang trong quá trình khắc phục những vi phạm bản quyền.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), mức thiệt hại mà ngành công nghiệp truyền hình, phim ảnh, âm nhạc và sản xuất phần mềm của các nước châu Âu bị thiệt hại lên đến hàng chục tỷ USD, đánh mất cơ hội việc làm của gần 200.000 người. Xâm phạm bản quyền ngày càng tăng và có liên quan đến Internet gồm tải phim, nhạc, phần mềm và những sản phẩm số hóa lậu. Ngoài ra còn có hành vi mở rộng việc kinh doanh những sản phẩm đắt tiền được làm giả như mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm, linh kiện…

Ở khu vực mà khái niệm bản quyền sở hữu trí tuệ được “khai sinh” và được nhắc đến nhiều như châu Âu, nhiều trường hợp vi phạm vẫn ưu tiên xử lý dựa theo sự dàn xếp của các bên. Năm ngoái, trang mạng dịch vụ chia sẻ âm nhạc trực tuyến nổi tiếng LimeWire (Mỹ) phải tạm thời đóng cửa khi bị hơn 30 công ty sản xuất các sản phẩm âm nhạc trên thế giới, phần lớn là châu Âu đồng loạt đâm đơn kiện.

Cuối cùng, Công ty LimeWire LLC đã đạt được thỏa thuận với những công ty trên, với các điều khoản chi tiết không được tiết lộ. Nhưng chắc chắn, các điều khoản trong thỏa thuận phải thỏa mãn khoản lỗ hàng triệu USD mà các công ty trên cáo buộc LimeWire đã gây ra cho họ. Dù vậy, cho đến nay, trang web của dịch vụ này tại địa chỉ www.limewire.com vẫn chưa thể hoạt động trở lại bình thường vì họ phải mất thời gian điều chỉnh lại chức năng phù hợp với những thỏa thuận nhằm bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ.

NHƯ QUỲNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim

Chuyên nghiệp trong quảng bá phim

Chưa thể khẳng định thị trường điện ảnh Việt đã đạt mức chuyên nghiệp trong toàn bộ quy trình sản xuất. Tuy nhiên, riêng ở khâu quảng bá, tiếp thị, các ê kíp ngày càng cho thấy mức độ đầu tư, sự quan tâm đúng mực với các chiến dịch bài bản.  

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Mỹ thuật

Hội Nhiếp ảnh TPHCM ra mắt Câu lạc bộ Không ảnh Sài Gòn

Hội Nhiếp ảnh TPHCM vừa ra mắt Câu lạc bộ (CLB) Không ảnh Sài Gòn và khai mạc triển lãm “Quê hương nhìn từ trên cao”, trưng bày 83 tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp từ trên cao của các hội viên về phong cảnh đất nước, con người và các hoạt động xã hội.