- Nhiều ông giờ vừa than vừa thở hắt ra, rằng có thứ chỉ lên mà không chịu xuống…
– Đang mệt, đừng nói chuyện nhạy cảm nữa. Ý ông lại ngoáy chuyện cán bộ sai phạm bự mà toàn lên chức? Hay là bệnh khó nói của các quý ông?
– “Liên hệ bản thân” sai rồi, cái này là chuyện làm ăn mà. Nhiều doanh nghiệp đã khai tử, những doanh nghiệp khác đang ráng sống lay lắt cầm hơi, giờ lại ăn đòn vì cước vận tải.
– Nhưng giá xăng dầu giảm, sao giá cước lại không?
– Doanh nghiệp vận tải trả lời lạnh tanh: “Xăng dầu giảm ít quá nên đang cân nhắc”. Cái lý do trì hoãn của họ là chi phí đủ loại vẫn cao, nên chẳng những không giảm, có doanh nghiệp vận tải còn tăng giá cước.
– Chơi vậy chơi với ai?
– Họ vẫn tỉnh queo chơi… một mình. Lý do nữa họ biện bạch là dạo này đơn hàng ít, nên phải lấy số còn lại bù qua sớt lại cho huề. Bởi bây giờ đang là thời thấp điểm, nên giữ giá vận tải cao được coi như “tích cốc phòng cơ”.
– Rồi, sẽ lại có doanh nghiệp bảo “người ta sao mình vậy, để theo giá thị trường”. Rốt cục là y như mửng cũ.
– Đúng boong. Xứ mình vậy đó, cứ lúc khó là hồn ai nấy giữ, khư khư cho cái lợi riêng. Cứ khăng khăng “chỉ lên không xuống”, rồi đến lúc cả làng cùng… ò í e!
TƯ QUÉO