(SGGP).- Ngày 27-11, tại TPHCM, Bộ Công thương, Bộ Giao thông Vận tải, Ngân hàng Thế giới (WB), Hiệp hội Logistics Việt Nam và Thời báo Kinh tế Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam lần thứ hai.
Tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, chi phí dịch vụ logistics Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 20% tổng chi phí. Trong khi đó, ở các nước phát triển như Singapore…, con số này chỉ ở mức 9% - 10% và mức phí trung bình trên toàn thế giới khoảng 9% - 13%. Điều này đã và đang làm cho sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới và ngay ở thị trường trong nước so với nhiều loại hàng hóa cùng loại của các nước khác gặp nhiều khó khăn.
Chi phí logistics, theo nhiều chuyên gia tại diễn đàn, bao gồm chi phí thời gian và chi phí thực hiện các dịch vụ như hải quan, chuyên chở, thủ tục hành chính… Do vậy, để kéo giảm chi phí logistics nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa, Việt Nam cần có giải pháp đồng bộ từ phát triển hạ tầng, cải cách thủ tục hành chính và các cơ chế chính sách hỗ trợ.
Ông Phạm Minh Đức, chuyên gia cao cấp của WB, đã chỉ ra rằng, Việt Nam nói riêng và nhiều nước đang phát triển nói chung, chỉ cần tạo điều kiện cho dịch vụ logistics hoạt động thuận lợi bằng 1/2 điều kiện hoạt động logistics tại Singapore cũng đã giúp cho hoạt động thương mại toàn cầu tăng tới khoảng 14,5%, ước trị giá khoảng 1.600 tỷ USD.
NGUYÊN KHOA