Giá vàng biến động

Chỉ tác động đến thị trường vàng?

Nguyễn Thị Cúc
Chỉ tác động đến thị trường vàng?

Chưa bao giờ giá vàng biến động mạnh như trong tháng 11-2005: tăng mạnh, giảm nhanh. Tình hình này tác động đến các doanh nghiệp vàng và thị trường ra sao?

Chỉ tác động đến thị trường vàng? ảnh 1

Khách hàng chọn mua vàng tại cửa hàng 68 Lê Lợi, Q1, TPHCM.

- Ông Nguyễn Thành Long, Tổng Giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC): Trước tình hình giá vàng biến động thất thường trong tháng 11-2005, lượng vàng miếng SJC sản xuất và gia công của XN Vàng bạc đá quý TPHCM đã giảm trên 60%, mức giảm mạnh nhất từ đầu năm.

Trong lĩnh vực kinh doanh vàng miếng, công ty SJC gặp khó khăn do giá vàng trong nước thấp hơn giá thế giới. Không ai nhập vàng, các doanh nghiệp thiếu hụt nghiêm trọng nguyên liệu cho sản xuất vàng miếng cũng như chế tác nữ trang.

Việc tăng, giảm giá vàng còn phụ thuộc vào yếu tố đầu cơ theo ý muốn chủ quan của các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, doanh nghiệp vàng không thể dự đoán dài hơi, phải chịu rủi ro và hạn chế kinh doanh.

Thêm nữa, do thói quen sử dụng vàng miếng SJC trong mua bán địa ốc, thị trường nhà đất đóng băng tác động nhất định đến mãi lực vàng và giá vàng tăng cao, sức mua bán nhà đất cũng chựng lại. Để cởi trói cho doanh nghiệp, để hoạt động kinh doanh vàng được thông thoáng, về lâu dài tôi đề nghị cho xuất khẩu vàng nguyên liệu khi có lợi. SJC đang xin phép nhà nước cho kinh doanh vàng qua tài khoản nhằm góp phần ổn định cung – cầu.

- Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ): Để thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh cuối năm, PNJ đã thực hiện phân khúc thị trường. ở đầu vào, công ty xoay sở mọi cách để cung ứng nguyên liệu: mua ở trong nước, rút ngắn chu kỳ sản xuất, đẩy nhanh vòng quay vốn từ 7 ngày còn 4 ngày/vòng. Ở đầu ra, công ty đề ra chính sách thưởng trên doanh số cho nhà bán sỉ (2% nếu vượt 1 tỷ đồng); các chương trình khuyến mại hấp dẫn và chiến dịch quảng bá mạnh cho các thương hiệu.

- Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, Giám đốc hệ thống siêu thị MaxiMark: Một điều đáng mừng là giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã không tác động đến giá cả hàng hóa trong siêu thị, đặc biệt là thực phẩm và hàng tiêu dùng hàng ngày. Các nhà sản xuất cung cấp hàng cho siêu thị không tăng giá mà ngược lại, nhiều doanh nghiệp còn gia tăng chương trình khuyến mại, một hình thức giảm giá bán. Giá hàng trong các siêu thị chỉ tăng khi giá xăng tăng (phí vận chuyển tăng) và giá ngoại tệ mạnh có biến động. Hiện nay, những mặt hàng đã tăng giá cao từ cuối năm ngoái đang được hạ giá để tăng sức mua; giá nhiều mặt hàng ngoại nhập cũng giảm do thuế nhập khẩu giảm.

- Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Giám đốc Công ty Kinh doanh Thủy Hải sản TP (APT): Giá vàng biến động chỉ có ảnh hưởng tới giá nhà đất và thị trường bất động sản thôi, không ảnh hưởng gì đến sản xuất cả. Cụ thể là giá vàng tăng cao lâu nay nhưng giá bán hơn 30 mặt hàng thực phẩm chế biến đông lạnh của công ty không hề thay đổi. Chúng tôi đang tập trung sản xuất hàng cho dịp lễ Tết cuối năm và nếu mặt bằng giá thị trường có biến động thì cũng không phải tăng do vàng. 

ĐÀM THANH

Giá vàng vọt lên mức 9,48 triệu đồng/lượng

Ngày 2-12, giá vàng tăng trở lại: vọt lên 9,48 triệu đồng/lượng (vàng miếng SJC, PNJ và AAA đồng giá) sau khi giảm xuống 9,36 triệu đồng/lượng trong 2 ngày qua. Thị trường vàng tiếp tục đình trệ. Giá vàng thế giới từ mức 494,95 USD/ounce ngày 1-12, tăng lên 502,75 USD/ounce, vượt qua ngưỡng dự báo cao nhất trong năm là 500 USD/ounce.

Theo các nhà phân tích, giá vàng cuối năm có khả năng còn tăng do các ngân hàng trung ương ở châu Á muốn tăng lượng vàng dự trữ; các nước Nga, Argentina và Nam Phi cũng quyết định tăng dự trữ vàng trong tháng 12- 2005. Trong khi đó, lượng khai thác vàng ở Nam Phi trong năm 2005 lại ở mức thấp nhất trong vòng 80 năm qua.

Tin cùng chuyên mục