Chi tiêu trung bình các hộ gia đình Việt Nam dành cho văn hóa chỉ đạt 0,3%

Ngày 19-9, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL) và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức hội thảo “Báo cáo kết quả dự án triển khai thí điểm Bộ chỉ số văn hóa 2030 của UNESCO tại Việt Nam và TP Huế”.

Tính đến năm 2020, chi tiêu trung bình cho hàng hóa và dịch vụ văn hóa vẫn còn khiêm tốn, chỉ chiếm 0,3% tổng chi tiêu hàng năm của hộ gia đình. Số doanh nghiệp đang hoạt động trong khu vực văn hóa là 69.166, chiếm 10,3% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam. Hàng hóa văn hóa của Việt Nam được xuất khẩu tới nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, dòng chảy toàn cầu này đã tạo ra những giá trị kinh tế quan trọng… 

Chia sẻ tại hội thảo, PGS-TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng VICAS, nhấn mạnh: Chỉ số văn hóa 2030 của UNESCO là nền tảng cho việc vận động chính sách cho văn hóa trong các mục tiêu phát triển bền vững, cũng như để lồng ghép vào các kế hoạch và chính sách phát triển ở cấp quốc gia, đô thị… Với 22 chỉ số được chia thành 4 nhóm bao quát các phương diện quan trọng nhất của phát triển bền vững, từ môi trường đến kinh tế và xã hội, bộ chỉ số giúp đánh giá vai trò của văn hóa, vừa như một lĩnh vực độc lập và vừa như một thành tố xuyên suốt trong các lĩnh vực khác.

Các đại biểu tham dự hội thảo kỳ vọng với những kết quả có được từ dự án triển khai thí điểm Bộ chỉ số văn hóa 2030 của UNESCO tại Việt Nam và TP Huế sẽ là nền tảng để xây dựng bộ chỉ số văn hóa quốc gia vì sự phát triển bền vững trong giai đoạn tiếp theo.

Đọc nhiều nhất

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Đầu xuôi, thêm nuôi hy vọng

Ngay trong những ngày khởi đầu năm mới Quý Mão 2023, nhiều lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật (VH-NT) liên tiếp đón nhận tin vui khi tình hình doanh thu, lượng khách đều tăng, thậm chí đã có những kỷ lục mới. Sự hồi sinh sau những “nốt trầm” đang mang đến nhiều tín hiệu lạc quan. 

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Âm nhạc

Âm nhạc của Gen Z

Một thế hệ nghệ sĩ trẻ, Gen Z (sinh trong giai đoạn 1996-2012) khác biệt, hướng tới sự đa năng, dám chủ động thử nghiệm nghệ thuật, dẫu biết có thể thất bại… là những gì công chúng đã và đang nhìn thấy ở V-pop.

Sách và cuộc sống

Bộ sách nổi tiếng về sức khỏe và vẻ đẹp cho một nửa yêu thương

Medinsights Books vừa liên kết với NXB Thế giới ra mắt bộ 3 cuốn sách nổi tiếng về làm nước ép và sinh tố tốt cho sức khỏe, gồm: Juice - Nước ép xanh cho sức khỏe vàng, Juice - Nước ép mỗi ngày cho cuộc sống tươi trẻSmoothie: Giải pháp từ thiên nhiên giúp giảm cân, thải độc, phòng bệnh, sống lâu.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.