Chiều nay, 2 bộ gặp nhau bàn kế sách “cứu thịt heo”

Cả nước đã có tới 2 triệu con heo bị chết vì dịch tả heo châu Phi và dịch vẫn đang lây lan diện rộng.
Hai bộ họp khẩn chiều nay
Hai bộ họp khẩn chiều nay

Chiều nay, 30-5, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT gặp Bộ Công thương để bàn “kịch bản” thu mua, cấp đông thịt heo trước khi bị dịch “thổi bay” hàng loạt. Hàng chục doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh thực phẩm cũng tham dự cuộc họp này.

Cuộc họp do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng chủ trì. Nội dung cuộc họp là bàn bạc, đề xuất cơ chế chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp thu mua, cấp đông, dự trữ thịt heo. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ, mục đích của cuộc làm việc chiều nay là nhằm tổ chức thu mua thịt heo để cấp đông dự trữ tránh giá heo bị rớt, đồng thời phòng chống nguy cơ thiếu thực phẩm và sốt giá cuối năm. 

“Hiện nay, thịt heo giá thành thì thấp mà lại khó bán. Nhưng mấy tháng tới thì không có mà bán chứ đừng nói giá bao nhiêu”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải lo lắng. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị doanh nghiệp vào cuộc sớm

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương, đây là việc không chỉ riêng Bộ NN-PTNT mà của chung cả nước. Trách nhiệm của Bộ Công thương là đảm bảo cân đối cung - cầu. 

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, đến hôm nay đã có 44 tỉnh có dịch với 2 triệu con heo bị chết, phải tiêu hủy. Theo nhận định thì dịch sẽ lây lan ra toàn bộ 63 tỉnh và thành phố, không chừa tỉnh nào. Ngay cả những trang trại, cơ sở lớn, quy mô hiện đại cũng khó tránh khỏi nếu không có giải pháp phòng ngừa tốt. 

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nhấn mạnh, giải pháp khả thi bây giờ là tổ chức thu mua heo sạch để trữ, những tháng sau hết nguồn cung thì sẽ cấp lại cho thị trường. Việc kiểm tra thịt heo sạch không khó, có thể sử dụng phương pháp test nhanh. 

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến: Khẩn trương thu mua thịt sạch để cấp đông

Ông Tiến cho rằng, nếu tiêu hủy thì phải có hóa chất, nhân công và quỹ đất, ảnh hưởng môi trường. Vì vậy, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sẽ lợi hơn nhiều. 

“Đề nghị triển khai đồng bộ, các doanh nghiệp vào cuộc sớm để triển khai có hiệu quả”- Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải tiếp lời ông Phùng Đức Tiến, cho rằng cần phải triển khai nhanh và sớm, nếu không sẽ không kịp. “Điều quan trọng là heo thu mua phải đảm bảo về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới thu mua”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu vấn đề. 

Tin cùng chuyên mục