Sabre Airlines Solutions

Chính thức tham gia thị trường Việt Nam

Tập đoàn Sabre Airlines Solutions của Hoa Kỳ -nhà cung ứng lớn nhất thế giới về các sản phẩm phần mềm, giải pháp phục vụ hành khách cho các hãng hàng không, vừa công bố chính thức tham gia thị trường Việt Nam. Phóng viên ĐTTC đã có cuộc trao đổi với ông Andrew Powell, Phó Chủ tịch châu Á - Thái Bình Dương của Sabre Airlines Solutions (ảnh).

- PHÓNG VIÊN: Tại sao Sabre Airlines Solutions lại chọn thời điểm này để tham gia vào thị trường hàng không Việt Nam, thưa ông?

- Ông ANDREW POWELL: Sabre thấy được tầm quan trọng của thị trường Việt Nam, khi Việt Nam là 1 trong 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới đến năm 2016 (theo xếp hạng của Euromonitor). Còn đối với Australia quê hương tôi, Việt Nam đang là điểm du lịch có sức thu hút nhất.

Tốc độ phát triển trung bình GDP của Việt Nam là 7,5% mỗi năm, trong khi thị trường hàng không Việt Nam được dự báo có mức phát triển 12%-14%/năm (giai đoạn 2006-2010), 9%-11%/năm (2010-2015) và 10%-12% (2015-2020). Đây rõ ràng là thị trường hàng không có tốc độ phát triển nhanh nhất trong khu vực. Bởi với thị trường hàng không, tăng trưởng 10%-14% là con số rất cao so với tiêu chuẩn quốc tế. Đây sẽ là cơ hội rất tốt để phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn nữa nếu Việt Nam biết tận dụng.

- Ông nói thị trường Việt Nam rất tiềm năng, tại sao đến thời điểm này Sabre mới vào?

- Thực tế chúng tôi đã có mặt ở đây từ khá lâu thông qua hệ thống đặt chỗ máy bay quốc tế Abacus (Sabre nắm 35% cổ phần liên doanh Abacus tại Việt Nam). Nhưng đó chỉ là một phần trong rất nhiều dịch vụ hàng không của chúng tôi. Đến nay, sau quá trình cân nhắc nhu cầu nội tại của thị trường hàng không Việt Nam, chúng tôi chính thức tham gia với toàn bộ dịch vụ của mình. Hiện nay hàng không Việt Nam đang đối mặt với sự tăng trưởng rất nhanh của khách hàng. Do vậy họ sẽ cần những dịch vụ của Sabre để kinh doanh một cách hiệu quả.

- Vậy Sabre có thể làm gì để giúp hàng không Việt Nam phát triển?

- Sabre Airlines Solutions giúp các hãng hàng không cắt giảm chi phí, đơn giản hóa tổ chức, tối đa hóa doanh thu và cải thiện các dịch vụ khách hàng. Khi Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) mở đường bay thẳng tới Hoa Kỳ, chúng tôi có thể giúp họ bán được nhiều vé cho hành khách ở thị trường này thông qua sự đa dạng của các kênh phân phối, hoặc thông qua các kênh đại lý du lịch truyền thống. Điều đó sẽ giúp hàng không Việt Nam thành công ở Hoa Kỳ.

- Thưa ông, Sabre đã có cuộc tiếp xúc nào với Vietnam Airlines chưa và liệu mức giá dịch vụ mà Sabre đưa ra có quá cao so với một hãng hàng không nhỏ như
Vietnam Airlines?

-  Sabre đã xây dựng quan hệ với Vietnam Airlines trong một thời gian dài và mới thảo luận chi tiết về cơ hội hợp tác trong vài năm gần đây. Nhìn chung, cơ hội hợp tác là rất lớn và giá chi phí cho các dịch vụ cũng rất thấp. Sabre hiện được hơn 200 hãng hàng không trên thế giới tin tưởng sử dụng các giải pháp hỗ trợ. Nhiều khách hàng như vậy nên chi phí dịch vụ được giảm rất nhiều.

- Xin cảm ơn ông! 

Bảo Minh thực hiện

Các tin, bài viết khác