Đà Nẵng: Thiếu nghiêm trọng bác sĩ, nguồn nhân lực cho du lịch - văn hóa

• Bí thư Thành ủy phê bình Giám đốc Sở Xây dựng vì bỏ dự Hội nghị
Đà Nẵng: Thiếu nghiêm trọng bác sĩ, nguồn nhân lực cho du lịch - văn hóa

• Bí thư Thành ủy phê bình Giám đốc Sở Xây dựng vì bỏ dự Hội nghị

(SGGP).- Sáng nay, 12-3, Thành ủy Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng. 

Sau khi trở thành là thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng đã triển khai đồng bộ công tác phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, như: đầu tư xây dựng trường THPT chuyên Lê Quý Đôn làm nơi phát triển nguồn nhân lực từ xa, sớm; thực hiện chính sách thu hút, tuyển dụng, bố trí cán bộ có trình độ cao, sinh viên khá – giỏi vào làm việc; đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên cán bộ, công chức, viên chức. 

Sau 15 năm thực hiện, Đà Nẵng đã tiếp nhận và bố trí công tác cho 1043 người tốt nghiệp Đại học công lập, chính quy trở lên; trong đó có 13 tiến sĩ (1%), 224 thạc sĩ (22%) và 806 người tốt nghiệp Đại học (77%); 45 người tốt nghiệp tại các cơ sở đào tạo nước ngoài (4,3%). Nhiều cán bộ có chiều hướng phát triển tốt, sau thời gian công tác tại Đà Nẵng, 297 người (28,4%) đã trở thành Đảng viên, 206 (19,75%) được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên (trong đó có 0,8% cán bộ thuộc diện Ban thường vụ Thành ủy quản lý). 

 Bên cạnh những thành quả đã đạt được trong công tác đào tạo, thu hút nhân tài còn có những hạn chế cần phải khắc phục, như: chưa phối hợp đồng bộ trong triển khai các giải pháp phát triển nhân lực chất lượng cao; một số đơn vị chưa làm tốt việc quản lý, sử dụng nguồn nhân lực chất lượng cao; công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên vẫn chưa thật gắn với công tác quy hoạch cán bộ và quản lý sử dụng theo vị trí chức danh… Đặc biệt, mặc dù TP Đà Nẵng đã có nhiều chính sách thu hút, đào tạo nguồn chất lượng cao trong nhiều năm qua nhưng đến nay vẫn thiếu bác sĩ trầm trọng; trong khi TP Đà Nẵng xây dựng thành phố du lịch, thành phố văn minh nhưng lâu nay chưa chú trọng đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cho du lịch và văn hóa,… 

Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, ngoài việc tổng kết những thành quả đã đạt được, Hội nghị còn là dịp để nhìn nhận, đánh giá một cách thẳng thắn về những tồn tại, bất cập trong công tác thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bên cạnh đó, cũng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề quan trọng như: Thiếu bác sĩ trầm trọng; thiếu nguồn nhân lực cho lĩnh vực văn hóa; “chiêu hiền” chưa gắn liền với “đãi sĩ”.

* Tại buổi Hội nghị, do Sở Xây dựng chỉ cử Trưởng phòng Tổ chức đi dự, ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đã đề nghị Văn phòng Thành ủy có văn bản phê bình ngay Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Việt Hùng vì bỏ dự Hội nghị quan trọng này. Ông Thọ cũng đề nghị Ban Tổ chức Thành ủy tổ chức kiểm điểm đối với ông Phạm Việt Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng vì đã không nghiêm túc khi bỏ dự Hội nghị về đào tạo, thu hút nguồn nhân lực cao.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục