Báo Người cao tuổi bị xử phạt gần 700 triệu đồng

Ngày 13-2, Bộ TT-TT cho biết, Thanh tra Bộ TT-TT đã có Quyết định số 31 xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động báo chí, thông tin trên mạng đối với Báo Người cao tuổi.

* Tạm dừng nhiệm vụ của ông Kim Quốc Hoa tại Báo Người cao tuổi

(SGGPO).- Ngày 13-2, Bộ TT-TT cho biết, Thanh tra Bộ TT-TT đã có Quyết định số 31 xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động báo chí, thông tin trên mạng đối với Báo Người cao tuổi.

Theo Quyết định số 31, với hành vi hoạt động  báo điện tử mà không có giấy phép do Bộ TT-TT cấp, sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, Báo Người cao tuổi bị xử phạt 140 triệu đồng; đồng thời bị tịch thu tên miền: www. nguoicaotuoi.org.vn. Với hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới dạng bài viết không phù hợp với xác nhận của cơ quan chức năng (6 hành vi), Báo Người cao tuổi bị phạt 150 triệu đồng; hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng dưới hình thức bài viết của các bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế (3 hành vi), bị phạt 150 triệu đồng; hành vi quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh (2 hành vi), phạt 100 triệu đồng. Báo Người cao tuổi còn bị xử phạt vì thông tin sai sự thật, nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng (4 triệu đồng); thông tin sai sự thật, gây hảnh hưởng nghiêm trọng (60 triệu đồng); cung cấp nội dung sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân  (25 triệu đồng); thực hiện cải chính không đúng quy định (700.000 đồng)… Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính mà Báo Người cao tuổi phải nộp phạt là 699.700.000 đồng.

Cũng trong ngày 13-2, Bộ TT-TT cho biết đã nhận được Quyết định của số 50 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam (ban hành ngày 10-2-2015) về việc tạm dừng nhiệm vụ điều hành Báo Người cao tuổi đối với ông Kim Quốc Hoa từ ngày 12-2-2015; đồng thời giao cho ông Nguyễn Duy Quyền, Phó Tổng Biên tập Báo Người cao tuổi phụ trách, điều hành Báo Người cao tuổi từ ngày 12-2-2015.

* Trước đó, ngày 11-2, Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam có văn bản số 45/BTV-HNCT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi.

Ngày 13-2, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, việc thanh tra đột xuất tại Báo Người cao tuổi do Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định, thực hiện theo chức năng, thẩm quyền; Thủ tướng Chính phủ không chỉ đạo việc thanh tra này. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan đến việc thanh tra nói trên, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

TRẦN LƯU - PHAN THẢO 

Tin cùng chuyên mục