- Một loạt doanh nghiệp lắp ráp ô tô xứ mình vừa mếu, xin nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ. Họ nhăn nhó kể khổ rằng nếu không được như thế, thì hết sức khó khăn. Lý do là đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu ô tô giảm về 0%, cạnh tranh không lại.
- Nhưng thuế suất giảm là chuyện ai cũng rành sáu câu từ mấy năm nay, có phải mới lạ gì?
- Rành sáu câu, thì ca sáu câu rưỡi, quen rồi. Bởi mấy ông doanh nghiệp này đã kêu ròng rã từ hai chục năm nay. Cứ có khó ngặt gì, là mấy ổng chỉ việc kêu. Con khóc là mẹ cho bú, rồi lại khỏe ru.
- Ngộ hè. Tỷ lệ nội địa hóa ngành ô tô vẫn mãi ì ạch dưới 10%. Còn 9 tháng nữa là hết năm, có phép thần thông mới phát triển được công nghiệp phụ trợ trong mấy tháng.
- Cứ kêu cái đã, mọi chuyện tính sau. Nguồn thạo tin úp mở nói rằng thế nào bộ chủ quản cũng “cho bú” thôi. Lý do rất nặng ký là một tổng công ty thuộc bộ có cổ phần lớn trong mấy hãng xe. Ưu đãi cho hãng, tức là ưu đãi cho chính mình.
- Khiếp thật. Mắc cười là xe sản xuất ở xứ ngoại cũng đủ thứ chi phí, lại còn tốn tiền chở đường xa, mà vẫn rẻ hơn xe ráp trong nước.
Cứ ưu đãi kỳ cục, chừng nào mới khá. Bán giá mắc, chất lượng kém thì dẹp tiệm thôi. Không mợ thì chợ vẫn đông, mợ đi lấy chồng thì chợ vẫn vui.
TƯ QUÉO