Chọn phương án kết nối Bình Phước - Đồng Nai đi qua vùng đệm khu sinh quyển thế giới

Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải vừa cho biết đã đề xuất chọn phương án kết nối tỉnh Bình Phước - Đồng Nai, trong đó có cầu Mã Đà, đi qua vùng đệm, không mở đường xuyên vùng lõi rừng.
Hướng tuyến kết nối với đường vành đai 4
Hướng tuyến kết nối với đường vành đai 4

Theo Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, sau cuộc họp lấy ý kiến các bộ, ngành và địa phương liên quan, trên cơ sở phân tích, so sánh các phương án, Viện Chiến lược và phát triển GTVT kiến nghị lựa chọn phương án không làm đường đi xuyên vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới ở Đồng Nai (Khu bảo tồn).

Để đảm bảo hài hòa cân bằng giữa phát triển kinh tế - xã hội và bảo tồn..., giao thông kết nối giữa 2 tỉnh Bình Phước - Đồng Nai sẽ theo phương án: mở đường kết nối theo đường ĐT 753 với đường Đồng Phú (Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (Bình Dương) đến Vành đai 4.

Phương án này có ưu điểm kết nối hướng tuyến từ TP Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 thuận lợi, giảm tải cho các tuyến hướng từ Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Chiều dài từ Đồng Xoài về Vành đai 4 là 71km.

Phương án này cũng có ưu điểm tận dụng được các đường hiện hữu là ĐT753, ĐH 416 và ĐT746. Các tuyến đường Đồng Phú – Bình Dương đang được đầu tư xây dựng 4 làn xe, quy hoạch 8 làn xe. Đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng, quy mô rộng 40,5m.

Để kết nối đến đường Vành đai 4, chiều dài đoạn xây dựng mới khoảng 12km, nâng cấp 4km, có mức đầu tư ít nhất trong các phương án. Mặt khác phương án này ít ảnh hưởng đến Khu dự trữ sinh quyển thế giới, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

Chọn phương án kết nối Bình Phước - Đồng Nai đi qua vùng đệm khu sinh quyển thế giới ảnh 1 Đường dân sinh ĐT 761 trong Khu bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai

Trước đó,  Viện Chiến lược và phát triển GTVT, đã xây dựng 4 phương án đầu tư kết nối Bình Phước - Đồng Nai. Trong đó, phương án đi qua vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới là có nhiều thuận lợi nhất nhưng gặp vướng mắc ảnh hưởng đến môi trường, đồng thời vướng mắc về các quy định Luật Bảo vệ môi trường, Luật Lâm nghiệp, Luật đa dạng sinh học, Di sản văn hóa… và các công ước quốc tế Việt Nam đã ký kết. Phương án này không nhận được sự đồng thuận của địa phương và các bộ, ngành. Do đó, Viện Chiến lược và phát triển GTVT chọn phương án đi qua vùng đệm, không mở đường xuyên vùng lõi rừng.

Tin cùng chuyên mục