Chuẩn ngoại

Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương nghe đồn sẽ thu phí mỗi cây số 1.000 đồng? Vậy 60 cây số là 60.000 đồng. Căng dữ à.
– Căng chớ, nên dân tình nghe tin là phản ứng quá xá. Thu phí đổ đồng vầy thì giá rau củ, lúa gạo, đủ loại hàng hóa đều tăng giá rần rần. Mà con đường này mới khánh thành đã xuất hiện ổ gà, trầy tróc tùm lum. Tiêu chuẩn là 120 km/giờ mà mới đây phải hạ chuẩn còn 100 km/giờ thôi. Đường xuống cấp mà phí lại cao gấp đôi gấp ba đường khác là sao vậy cà?
– Vì lợi nhuận thôi chứ vì sao. Vì bên đầu tư bảo con đường này hiện đại, thi công mắc tiền, vật liệu xịn nhất, lớp tạo nhám là công nghệ mới nhất. Vì vậy mức thu phí cao nhất là đủ... com-lê!
– Nhưng đưa ra mức đó thì dân tình không chịu nổi. Không chịu nổi thì tài xế sẽ quẹo vô đường quốc lộ như cũ. Mà đường cao tốc làm ra là để phát triển kinh tế - xã hội. “Ế” thì phát huy được mỗi cái trạm thu phí thôi à?
– Đừng có càm ràm. Nói hồi nãy rồi đó, lý lẽ của người ta là vì đường theo chuẩn quốc tế nên mức phí phải cao.
– Ờ, đó là chuẩn, còn ổ gà, thu phí cao chất ngất có phải chuẩn không? Tóm tắt là lợi ích người dân được hưởng thì tính theo chuẩn nội, còn nghĩa vụ phải đóng là theo chuẩn ngoại. Chắc đây là công trình mang ý nghĩa “Đông Tây kết hợp”?

TƯ QUÉO

Tin cùng chuyên mục