- Chuyện mới, thấy lạ tai quá. Hãng hàng không bự nhất nước lên tiếng ráo riết về việc kết nối với hai hãng hàng không nội địa còn lại. Có nghe lầm không, vì mới một năm trước, “ông bự” này còn cằn nhằn rằng “chưa bao giờ cạnh tranh nội địa về hàng không lại khủng khiếp đến thế”?
- Nghe vậy là đúng rồi đó. Bởi năm tới, xứ mình phải thực hiện cam kết “bầu trời mở ASEAN”. Thời gian qua, đường bay quốc tế của hãng bự đó từ Hà Nội, TPHCM đã phải gồng mình chống chọi với các “ông kẹ” Đức, Pháp, Ả Rập. Một mình chơi không lại, ắt phải lên tiếng để “nối vòng tay lớn” thôi.
- Thế ông bự không còn cách nào để gồng sao? Cắt giảm chi phí, tăng cường hiệu quả quản trị chẳng hạn?
- Có làm hết rồi, mà vẫn lo… hết pin! Ổng đã cắt giảm nhiều nhân viên, bóp chi phí, siết bộ máy. Nhưng thị trường nội đã bão hòa, không kiếm thêm được. Thị trường ngoại lại đầy sức ép lớn, nên không liên kết với người trong nhà thì thua chắc. Ba hãng hợp sức, chắc chắn vai vế sẽ tăng.
- Ờ, biết vậy thì mới hết chảnh chọe, để khôn ngoan đối đáp người ngoài. Mở cửa bầu trời tới nơi, mà cứ lườm nguýt, ngàng chân nhau thì không bay cao, bay xa được. Biết tính đường dài thế, cũng mừng.
- Mong là nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác cũng thế. Sức chưa mạnh, phải chụm lại mới ngon!
TƯ QUÉO