Chứng khoán liên kết bất động sản

Chứng khoán liên kết bất động sản

Ngày 12-10 vừa qua, Công ty Chứng khoán Phương Đông (ORS) đã tổ chức họp báo giới thiệu việc ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với tập đoàn TA Group của Malaysia. Ngoài sự hợp tác trong lĩnh vực chứng khoán và công nghệ, ORS còn hướng đến lĩnh vực bất động sản và xem như là mối quan tâm hàng đầu trong định hướng liên kết giữa TA và ORS.

Chứng khoán liên kết bất động sản ảnh 1

Nhà đầu tư tiếp tục đổ tiền vào chứng khoán. Ảnh: V.D.

TA Group là một tập đoàn tài chính, bất động sản hàng đầu của Malaysia với hơn 80 công ty thành viên, trong đó TA Securities Holding Berhard (TASH) là công ty chứng khoán trực thuộc được thành lập từ năm 1990.

Trong hợp tác với TA Group, ORS đã ký thỏa thuận trực tiếp với TASH ngày 9-10 tại Kuala Lumpur (Malaysia) để có thể nhận sự hỗ trợ về công nghệ, kinh nghiệm nghiệp vụ chứng khoán, thiết lập mối quan hệ môi giới đầu tư và xúc tiến việc đầu tư của TASH vào ORS.

TASH có các loại hình nghiệp vụ thiên về bán lẻ, giống với ORS và có đội ngũ chuyên gia về công nghệ hùng hậu, có thể hỗ trợ nhiều cho ORS trong quá trình phát triển sắp tới. TASH và ORS có những điểm tương đồng, sau lưng ORS có Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) là cổ đông lớn và sau lưng TASH là TA Group.

Từ hợp tác giữa TASH và ORS, không loại trừ khả năng có những hợp tác khác giữa TA và OCB trong lĩnh vực ngân hàng, hoặc mở rộng hơn là bất động sản. Ông Võ Văn Châu – Tổng Giám đốc OCB cho biết.

Khi được hỏi về hiệu lực của bản thỏa thuận chỉ là 1 năm, liệu TASH sẽ xúc tiến đầu tư vào ORS ngay trong năm tới? Bà Vũ Hồng Hạnh – Giám đốc ORS trả lời rằng TA Group hoạt động đầu tư rất mạnh tại Malaysia, nhưng họ chưa tham gia vào thị trường Việt Nam. Vì vậy, về cơ hội, về sức ép của các nhà đầu tư Malaysia, TA Group rất mong có thể đầu tư vào Việt Nam càng nhanh càng tốt và chúng tôi là đối tác đầu tiên của họ tại Việt Nam.

Hiện nay TA Group hợp tác với ORS trong lĩnh vực chứng khoán. Tuy nhiên, họ cũng tìm hiểu rất kỹ về các cổ đông lớn của chúng tôi như OCB, Tổng Công ty Bến Thành (Sunimex), CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico). Hợp tác với ORS, TASH hay TA Group có cơ hội tiếp cận với các cổ đông lớn này và mở ra cơ hội đầu tư vào bất động sản tại Việt Nam, một thế mạnh mà Sunimex đang có.

Có thể nói, hợp tác về chứng khoán nhưng TA Group thấy được sự liên kết, cơ hội đầu tư vào cả đất đai và ngân hàng tại Việt Nam thông qua ORS. Họ không giấu tham vọng đó và dù sự hợp tác này đến đâu ORS cũng đã có thêm người bạn mới.

Ông Nguyễn Băng Tâm – Ủy viên HĐQT, đại diện phần vốn của Sunimex trong ORS cho biết thêm TA Group mới ra đời hơn 20 năm nay nhưng đã có tài sản rất lớn. Tại Malaysia, họ đã giới thiệu nhiều khu đất vàng đang đầu tư và thể hiện quan điểm hướng sự đầu tư ra nước ngoài. TA đã có mặt tại Trung Quốc, Hồng Công (Trung Quốc) và nay qua ORS họ có mặt tại Việt Nam.

Hiện giờ các công ty thuộc hệ thống của Sunimex đang sở hữu một số khu đất có giá trị tại TPHCM như 150 ha tại khu vực cảng Cát Lái. Ngoài ra, Sunimex cũng đã có một số đơn vị thành viên tham gia niêm yết trên TTCK như Khahomex, Savico, Gilimex… Đó cũng là cơ hội cho TA đầu tư khi hợp tác với ORS. Ngoài ra, TA Group cũng mời đầu tư vào bất động sản tại Malaysia, một hướng đầu tư mới cho chúng tôi khi có thể.

CÁT TRÍ

Tin cùng chuyên mục