
Theo một khảo sát mới đây, các doanh nghiệp sản xuất nước đóng chai trong nước mới đáp ứng 18% nhu cầu thị trường. Trung bình mỗi người Việt Nam sử dụng khoảng 3 lít nước giải khát không cồn/năm và thị trường Việt Nam mỗi năm tiêu thụ khoảng trên 500 triệu lít nước ngọt có gaz.
Tuy nhiên thị trường các loại nước ngọt có gaz đã gần đạt đến mức “bão hòa”, đó là lý do Công ty cổ phần Nước giải khát Chương Dương tìm lối đi cho mình bằng cách đa dạng hóa sản phẩm.
Ngoài mặt hàng truyền thống được người tiêu dùng tín nhiệm là xá xị và soda, chiếm gần 9% thị phần nước giải khát có gaz, Chương Dương còn có một loạt sản phẩm khác như rượu nhẹ, nước tinh khiết, các loại nước giải khát không gaz.

Nước giải khát là một trong những lĩnh vực có sự cạnh tranh khốc liệt. Trong cuộc đua tranh đó, Chương Dương đã giữ được khách hàng truyền thống và mở rộng được thị phần ở nước ngoài.
Sản phẩm mới nhất của Chương Dương vừa được xuất khẩu sang Nhật Bản có nhãn hiệu “CHU-HI” từng bước tiếp cận với thị trường nước này.
Ông Kumitor- chuyên gia nghiên cứu về thị trường nước giải khát Nhật bản đánh giá, Chu-Hi được người Nhật Bản chấp nhận bởi hương vị gần giống với các loại rượu nhẹ của người Nhật, nhưng có vị thơm và kích thích tiêu hóa tốt.
Tuy nhiên, điều cần lưu ý đối với sản phẩm Chương Dương hiện nay là phải cải tiến bao bì, mẫu mã.
Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm thức uống tiện dụng và có lợi cho sức khỏe đang tăng mạnh tại thị trường nước giải khát Việt Nam. Thị trường này cũng còn nhiều tiềm năng lớn chờ đợi các nhà sản xuất đến khai thác, kinh doanh.
Trong cuộc sống hiện đại, con người luôn cảnh giác với các loại thực phẩm, thức uống có nguồn gốc từ hóa học, thì thế mạnh rõ nhất của Chương Dương là hầu hết các sản phẩm trên thị trường hiện nay đều có nguồn gốc chính từ hương liệu. Nhờ vào thế mạnh này, sản phẩm của Chương Dương từng bước bắt nhịp với thị trường nước ngoài.
Tổng Giám đốc Công ty CP Nước giải khát Chương Dương- Hoàng Chí Thành phân tích: “Các tập đoàn nước giải khát đa quốc gia có nhiều kinh nghiệm và sức mạnh trong việc cạnh tranh các loại nước giải khát. Tuy nhiên, sản phẩm của Chương Dương vẫn đứng vững và từng bước mở rộng thị trường được. Chương Dương cạnh tranh sản phẩm bằng việc đa dạng hóa sản phẩm và bằng chính giá thành sản phẩm…”.
Điều dễ thấy trên thị trường nước giải khát hiện nay là hầu hết các sản phẩm của Chương Dương đều có giá thành thấp hơn so với một số mặt hàng nước giải khát khác.
Gần hai năm trở lại đây, sản phẩm Chương Dương đã xuất khẩu sang một số nước trong khu vực. Anh, Nhật Bản, Trung Quốc và Campuchia… vẫn là những thị trường quen thuộc và doanh số tiêu thụ ngày càng tăng dần.
Báo cáo kiểm toán của Chương Dương cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2006, lợi nhuận sau thuế của công ty này đạt 13,5 tỷ đồng.
LÊ PHONG