Chương trình Gia đình tiết kiệm điện năm 2011 - Bài học “mưa dầm thấm lâu”

Khái niệm “tiết kiệm năng lượng” đang trở thành cụm từ quen thuộc đối với mọi người. Bên cạnh việc kêu gọi tạo thêm mảng xanh, sử dụng máy năng lượng mặt trời… thì phong trào tiết kiệm điện đang thu hút sự quan tâm của người dân và tạo được nhiều hiệu ứng tích cực.

  • Hiệu quả cao

Nếu năm 2010, toàn thành phố tiết kiệm được 222,93 triệu kWh, thì chỉ trong 6 tháng của năm 2011, tổng điện năng tiết kiệm của toàn thành phố đạt 198,6 triệu kWh. Dù đây chỉ là năm thứ 2 thành phố phát động phong trào tiết kiệm điện nhưng việc triển khai khá rộng khắp và bài bản. Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVN HCMC) đã rà soát và triển khai ký thỏa thuận với khách hàng lớn thuộc ngành sản xuất sắt thép, xi măng, hóa chất, khách hàng mua điện 110kV phải điều hòa phụ tải, tiết kiệm điện, chuẩn bị máy phát điện dự phòng trong tình trạng thiếu điện. Ngành điện đã rà soát, cập nhật danh sách 313 khách hàng sản xuất trọng điểm để tổ chức tư vấn thực hiện các giải pháp nhằm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Đối với khối cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước, các cơ quan doanh nghiệp, ngành điện tổ chức vận động, giới thiệu các giải pháp tiết kiệm điện đồng thời theo dõi tình hình sử dụng điện của hơn 1.990 cơ quan, đơn vị.

Đối với tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, đèn chiếu sáng công viên, đèn quảng cáo trang trí, ngành điện theo dõi chặt chẽ giờ tắt mở hệ thống chiếu sáng, cắt tiết giảm 50% công suất theo quy định; theo dõi tình hình sử dụng điện của hơn 4.000 bảng quảng cáo, biển hiệu và kiểm tra nhắc nhở 5.251 điểm có bảng quảng cáo thực hiện tiết giảm 50% công suất và tắt hẳn sau 22 giờ hàng ngày. Số khách hàng tiêu thụ điện thuộc khối kinh doanh dịch vụ cũng đồng ý giảm công suất thiết bị trong giờ cao điểm, cài đặt nhiệt độ máy điều hòa nhiệt độ từ 250C trở lên...

Người dân sử dụng điện cho thắp sáng sinh hoạt là đối tượng đóng góp khá lớn cho phong trào tiết kiệm điện. Việc tổ chức tốt phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” đã góp phần cân đối cung cầu điện năng trên địa bàn thành phố. Vào 3 tháng mùa khô (tháng 4, 5 và 6-2011) các khách hàng diện thắp sáng sinh hoạt đã góp phần tiết kiệm 86 triệu kWh, tỷ lệ tiết kiệm điện đạt 5,5% so với điện năng tiêu thụ là 1.564 triệu kWh. Trong số này, có 263.935 hộ tiết kiệm dưới 10%; 547.371 hộ tiết kiệm trên 10% điện năng tiêu thụ…

  • Mưa dầm thấm lâu

Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện năm 2011” được triển khai đúng vào thời điểm căng thẳng về cung cấp điện và những hiệu quả của phong trào đã góp phần giảm việc cắt điện do thiếu sản lượng. Chương trình nhận được sự ủng hộ của người dân bởi lẽ đây là một chương trình thiết thực, gắn liền với lợi ích chi tiêu của mỗi hộ gia đình, cơ quan. Điều đó cho thấy mặc dù được triển khai trong thời gian ngắn nhưng với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, chương trình đã góp phần hình thành ý thức tiết kiệm điện trong cộng đồng một cách hiệu quả.

Bằng chứng, việc tiết kiệm điện trong 6 tháng đầu năm 2011 đã góp phần đảm bảo cung ứng điện đầy đủ và ổn định, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt - sản xuất trên địa bàn thành phố, đồng thời thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm do thành phố phát động. EVN HCMC cho biết, ngành điện sẽ tiếp tục theo dõi hiệu ứng của chương trình trong các tháng còn lại của năm 2011. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho các cơ quan hành chính sự nghiệp; thực hiện chương trình thu thập dữ liệu điện kế từ xa phục vụ công tác nghiên cứu đồ thị phụ tải, thị trường điện và điều hành sản lượng điện hợp lý; tiếp tục đẩy mạnh việc quảng bá, vận động khách hàng sử dụng thiết bị tiết kiệm điện như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời, đèn công nghệ led…


CÁT TƯỜNG

Tin cùng chuyên mục