Cơ chế, chính sách phù hợp phát triển hợp tác xã

Ngày 13-2, tại Hà Nội, ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam đã có buổi làm việc với Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, đến nay, cả nước có 22.456 HTX, trong đó có 13.712 HTX nông nghiệp, tỷ  lệ hoạt động có hiệu quả gần 50%. Với tổng số 6.950.000 thành viên và số lao động thường xuyên 2.480.000 người, tổng giá trị tài sản là 87.000 tỷ đồng, lợi nhuận 264 triệu đồng/năm, hiện các HTX đang trở thành loại hình tổ chức sản xuất phổ biến, nhất là vùng khó khăn như: Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nguyên. 

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị Liên minh HTX cần tổ chức tổng kết và nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả; các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, tái cơ cấu nền kinh tế nói chung và tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp nói riêng. Trong năm 2019, UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam tăng cường giám sát việc triển khai các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực hoạt động của HTX.

Mục tiêu là để HTX hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đồng thời giám sát hoạt động của các HTX thành viên. MTTQ Việt Nam sẽ tập hợp những ý kiến, nguyện vọng, vướng mắc trong quá trình hoạt động để báo cáo Chính phủ, Quốc hội nhằm tìm ra hướng phát triển thuận lợi cho kinh tế hợp tác, HTX.

Tin cùng chuyên mục