Có thể ngăn ngừa tai nạn nếu như…

Liệu có thể hạn chế tối đa tai nạn giao thông hoặc các sự cố gây ùn ứ, thậm chí ùn tắc giao thông? Câu trả lời: Có. Hai vụ việc dưới đây là minh chứng.

Liệu có thể hạn chế tối đa tai nạn giao thông hoặc các sự cố gây ùn ứ, thậm chí ùn tắc giao thông? Câu trả lời: Có. Hai vụ việc dưới đây là minh chứng.

Khoảng 7 giờ 30 sáng 12-11, chiếc xe thùng của một đơn vị thoát nước đô thị dừng lại trên đường Thích Quảng Đức, quận Phú Nhuận đoạn gần Trường THCS Độc Lập để nạo vét bùn. Đường Thích Quảng Đức nhỏ, vỉa hè gần như không có. Xe thùng tuy đậu sát lề nhưng với kích cỡ xe quá lớn đã chiếm gần trọn một chiều đường khiến toàn bộ làn xe phía sau xe thùng đậu gần như không xe nào lưu thông được. Tất cả dồn vào làn của chiều ngược lại. Ùn ứ giao thông cục bộ đã xảy ra. Rất may là chiếc xe sớm kết thúc công việc. Nếu nó kéo dài, không biết điều gì sẽ còn xảy ra…

Sắt dùng xây dựng đường sắt trên cao rơi, làm một người tử vong tại Hà Nội hồi đầu tháng là vụ việc thứ hai. Vụ việc này đang được Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương xử lý. Tuy nhiên, điều đáng nói là tai nạn thương tâm nêu trên đã có thể không xảy ra nếu như… Bạn đã bao giờ dừng lại quan sát các công nhân của Công ty Công viên Cây xanh TPHCM tỉa cành, mé nhánh những cây cổ thụ mọc ở nhiều tuyến đường huyết mạch thành phố? Trước hết các công nhân khoanh một vùng khá rộng xung quanh vị trí mà cành cây hoặc nhánh cây có thể rơi, cấm không cho mọi người lưu thông. Sau đó, mỗi khi cành cây, nhánh cây được cưa gần xong là các công nhân lại lùi ra xa hơn, yêu cầu các phương tiện giao thông dù đang lưu thông bên ngoài vùng khoanh cũng tạm thời dừng lại. Gần như chẳng có người dân nào bực bội vì các công nhân làm như vậy chỉ tốt cho họ. Trở lại vụ tai nạn rơi vật liệu tại Hà Nội. Vẫn biết, thi công trong đô thành đông đúc người qua lại, không dễ… Thế nhưng, nếu sâu sát công việc hơn, cẩn trọng hình dung mọi tình huống nguy hiểm có thể xảy ra để từ đó có giải pháp đề phòng thì rủi ro đã được hạn chế đến mức tối đa. Từ nhiều năm nay, cứ trước mỗi mùa mưa, TPHCM lại tỉa cành, mé nhánh để phòng ngừa tai nạn cây xanh gãy đổ… Với cách làm cẩn trọng của các công nhân mà tôi quan sát thấy… hầu như chưa có tai nạn đáng tiếc xảy ra từ hoạt động này.

Những người lưu thông trên đường Thích Quảng Đức sáng 12-11 ấy chắc chắn không phải chen chúc lách qua chiếc xe hút bùn nếu như chiếc xe này đi làm nhiệm vụ ngoài giờ cao điểm sáng và chiều. Để có những quyết định như vậy, không khó… Tất cả chỉ cần có tấm lòng và một sự cẩn trọng, chu đáo, làm hết trách nhiệm của mình.

NGUYỄN KHOA

Tin cùng chuyên mục