Còn một năm để chuẩn bị hạ tầng dùng hóa đơn điện tử

Thực hiện Luật Quản lý thuế, Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 68 để cụ thể hóa một số điều của Nghị định 119/2018 về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ. 

Theo đó, chỉ còn một năm nữa để doanh nghiệp chuẩn bị, đến ngày 1-11-2020, tất cả các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác, hộ, cá nhân kinh doanh phải thực hiện đăng ký áp dụng hóa đơn điện tử.

Từ nay, để chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin dùng đăng ký, sử dụng, tra cứu và chuyển dữ liệu lập hóa đơn điện tử theo quy định, thì các đơn vị, cá nhân kinh doanh thực hiện theo quy định cũ.

Tuy nhiên, kể từ 1-1-2020 mà các bên phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế và lập hóa đơn điện tử mới (hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã) thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót.

Ngoài ra, Thông tư 68 quy định, đối với tổ chức sự nghiệp công lập (cơ sở giáo dục công lập, cơ sở y tế công lập) đã sử dụng phiếu thu tiền thì tiếp tục dùng phiếu thu tiền.

Trường hợp cơ quan thuế thông báo chuyển đổi để áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, nếu tổ chức sự nghiệp công lập đó chưa đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin mà tiếp tục sử dụng hóa đơn kiêm phiếu thu tiền hóa đơn (theo quy định cũ tại Nghị định 51/2010 và Nghị định 04/2014) thì thực hiện chuyển dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế cùng với việc nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp đáp ứng các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin thì tổ chức sự nghiệp công lập đó phải đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.

Tin cùng chuyên mục