Công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TPHCM cơ bản hoàn tất

Đến nay, công tác đại biểu, chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn chỉnh.

Chiều 2-10, Thường trực Thành ủy TPHCM tổ chức gặp gỡ lãnh đạo cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM.

Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Dương Ngọc Hải, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; các đồng chí Thành ủy viên: Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Lê Văn Minh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy; Trần Văn Thuận, Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM.

Công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TPHCM cơ bản hoàn tất ảnh 1 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ lãnh đạo cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Ảnh: VIỆT DŨNG

Hoàn chỉnh văn kiện, phương án nhân sự

Tại buổi gặp gỡ, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thông tin tóm tắt về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Cụ thể, đại hội diễn ra từ ngày 14 đến ngày 18-10, trong đó phiên khai mạc chính thức diễn ra vào sáng 15-10 và phiên bế mạc vào sáng 18-10.

Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê cho biết, hiện nay, công tác chuẩn bị đã và đang được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc và chu đáo.

Về nội dung báo cáo chính trị và các văn kiện trình đại hội, Ban Thường vụ có kế hoạch và tổ chức khảo sát, tiếp nhận ý kiến góp ý góp phần xây dựng TPHCM thể hiện sự sáng tạo, đi đầu cùng cả nước, vì cả nước. Qua đó, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tiếp nhận và tổng hợp ý kiến góp ý của người dân thông qua nhiều kênh khác nhau như qua thư, thư điện tử, điện thoại hoặc hình thức trực tiếp ghi nhận ý kiến góp ý…

Khi báo cáo hoàn thành, Ban Thường vụ Thành ủy đã công bố sớm để lấy ý kiến rộng rãi các tầng lớp nhân dân, các ngành, các cấp. Ngoài ra, ngày 3-9, tập thể Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy để cho ý kiến về công tác tổ chức đại hội và nội dung văn kiện.

“Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trân trọng tiếp thu sâu sắc ý kiến góp ý của các đồng chí trong Bộ Chính trị, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo, kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thông tin.

Công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TPHCM cơ bản hoàn tất ảnh 2 Đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại buổi gặp gỡ lãnh đạo cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Ảnh: VIỆT DŨNG

Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ TP đã tổ chức nhiều hội nghị xem xét, cho ý kiến và hoàn thiện dự thảo Báo cáo chính trị. Đến nay, dự thảo đã hoàn chỉnh để trình đại hội xem xét, thông qua.

Đại hội có chủ đề: Nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình, huy động hiệu quả mọi nguồn lực và tận dụng thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; giữ vững ổn định chính trị - xã hội; xây dựng thành phố thông minh, phát triển nhanh, bền vững, vì cả nước, cùng cả nước, vì hạnh phúc của nhân dân

Dự thảo Báo cáo chính trị gồm 3 phần. Trong đó phần thứ nhất là về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X với các nội dung phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị; nguyên nhân bài học kinh nghiệm. Phần thứ 2 đề cập đến mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM, xây dựng hệ thống chính trị TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025. Phần thứ 3 là 4 chương trình đột phá phát triển TPHCM giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy cũng chia sẻ, đến nay, công tác đại biểu, chuẩn bị nhân sự Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã hoàn chỉnh. Trong đó, tổng số đại biểu dự đại hội là 445, gồm 59 đại biểu đương nhiên và 386 đại biểu được bầu từ Đại hội Đảng bộ các quận, huyện và cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy.

Ngoài ra, công tác nhân sự nhiệm kỳ mới được thực hiện các bước theo đúng quy định của Đảng và theo tinh thần chỉ đạo tại bài viết của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về việc chuẩn bị và tổ chức thật tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đó là “tiến hành từng bước, từng việc, chắc chắn, thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch nhưng phải thật sự đúng người, đúng việc”.

“Đến nay, công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TP cơ bản hoàn tất và đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến để trình đại hội xem xét, quyết định”, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê thông tin.

Kiểm điểm trách nhiệm của Đảng và phát huy sức mạnh của dân

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI trước hết là đại hội của Đảng, bàn về nội dung, trách nhiệm lãnh đạo của Đảng phát triển TPHCM. Theo đồng chí, để đo kết quả sự lãnh đạo đó thì bên cạnh các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội, cần xem xét đến sự hài lòng và niềm tin của người dân. Nội dung này lâu nay đã đề cập nhưng chưa rõ ràng. Song, lần này trong chủ đề đại hội đã đề cập rõ, thể hiện ở nội dung: “nâng cao trách nhiệm nêu gương và năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, xứng đáng với niềm tin của nhân dân”. Điều này đòi hỏi, khi nói Đảng lãnh đạo thì mỗi đảng viên, mỗi cán bộ lãnh đạo phải là người nêu gương trong việc thực hiện trách nhiệm của mình đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Cùng với đó là xứng đáng với niềm tin của nhân dân. “Chúng ta không tự đánh giá mình làm tốt hay không tốt mà để người dân đánh giá”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh và khẳng định, đại hội của Đảng là để kiểm điểm công việc đã thực hiện, nhưng phải lấy thước đo là sự đánh giá của người dân.

Công tác chuẩn bị nhân sự khóa mới của Đảng bộ TPHCM cơ bản hoàn tất ảnh 3 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ lãnh đạo cơ quan báo chí trước Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đặc biệt, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, đại hội này cũng phải là đại hội của dân. Theo đó, những mong muốn của người dân TPHCM cũng như tình hình đời sống của họ phải được thể hiện trong văn kiện trình đại hội. Trường hợp những mong muốn của người dân chưa được văn kiện đề cập là chưa đạt yêu cầu, chưa phải là đại hội của dân. Vì thế, việc lắng nghe ý kiến của dân cũng như nhận sự gửi gắm, giao nhiệm vụ từ người dân là rất quan trọng.

Đại hội của người dân còn là đại hội mà người dân góp ý và cùng hành động, để qua đại hội sẽ khơi dậy sự đồng hành của người dân với Đảng. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu ra những dẫn chứng cụ thể tưởng như TPHCM không làm được, song lại đạt được kết quả đáng trân trọng. Đó là qua khoảng 1,5 năm thực hiện Chỉ thị 19-CT/TU của Thành ủy, TPHCM đã sạch hơn khi có hơn 98% phường, xã, thị trấn của TPHCM được công nhận đạt tiêu chí “sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch”. Bài học ở đây là khi làm đúng lòng dân (người dân mong muốn có môi trường sống sạch đẹp, văn minh) thì người dân hưởng ứng, tạo ra kết quả rất đáng trân trọng.

Tương tự, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là lo lắng của lãnh đạo TPHCM. Bởi lẽ, nếu để chậm trễ thì đối tác nước ngoài rút vốn không cho vay thực hiện dự án. Tuy nhiên, TPHCM quyết tâm thực hiện, bằng cách kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho TPHCM thực hiện quy trình đặc thù để giải quyết đền bù, giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, TPHCM bàn với dân để có sự điều chỉnh kịp thời. Kết quả, hiện hơn 90% người dân cam kết bàn giao đất cho dự án.

“Đại hội của Đảng sẽ kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo của Đảng, nhưng cũng là đại hội của dân, nghe dân, làm theo dân, huy động sức mạnh của dân”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ. Đồng thời đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TPHCM có truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nghĩa tình. Trong đó đoàn kết chính là có dân, không có dân thì không thể đoàn kết được.

TPHCM phát triển vì hạnh phúc nhân dân

Nhắc lại lời của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước là cả nước chỉ duy nhất một địa phương mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ cần suy nghĩ về vinh dự, trách nhiệm đó. Theo đó, TPHCM cần có các hoạt động để tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm vào từng người dân, trở thành một đặc thù của công dân TPHCM và văn hóa Hồ Chí Minh trở thành tài sản văn hóa của mọi người dân TPHCM. Cho nên, trong việc xây dựng thành phố mang tên Bác, phải biến đạo đức, tư tưởng, phong cách, sự nghiệp của Bác trở thành tài sản của người dân TPHCM trong việc hoạt động, học tập, lãnh đạo, mưu sinh của mình.

Từ đòi hỏi trên, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho hay, những nội dung này phải được chuẩn bị cho đại hội, hướng phát triển sức mạnh Hồ Chí Minh thấm vào nội lực TPHCM. Nói cách khác, TPHCM phải trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, để khi ai đến và ở TPHCM sẽ cảm nhận đây là thành phố mang tên Bác, gắn với sự nghiệp của Bác, tư tưởng của Bác.

Một thông điệp quan trọng khác, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân là TPHCM sẽ tiếp tục phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, đoàn kết và thực hiện nhiều nội dung đột phá. Đầu tiên, TPHCM đột phá đổi mới quản lý phát triển TPHCM, thể hiện ở việc TPHCM tiếp tục thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; đề xuất thực hiện mô hình chính quyền đô thị tại TPHCM.

Cùng với đó là hình thành một trung tâm mới, một vùng động lực mới để TPHCM phát triển trong giai đoạn cách mạng công nghiệp lần thứ tư, là Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TPHCM. Đây sẽ là nơi tạo động lực cho sự phát triển của TPHCM. Mặt khác, trong nhiệm kỳ tới, TPHCM cũng nhấn mạnh đến thực hiện nhiệm vụ liên kết và hợp tác, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của TPHCM, của vùng, của đất nước và quốc tế, từ đó đưa TPHCM phát triển nhanh và bền vững.

Đột phá thứ hai về hạ tầng để làm cho nguồn lực của TPHCM được phát huy cao hơn. Nhóm này có 14 giải pháp từ quy hoạch logistics, phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông, chống ngập với tầm nhìn 30 năm và phát triển hệ thống giao thông của TPHCM kết nối thuận lợi với khu vực. Đồng thời, TPHCM tập trung các giải pháp đột phá phát triển nhân lực, phát huy vai trò văn hóa và khoa học công nghệ. Thông qua đó, TPHCM đột phá khai thác sức mạnh văn hóa của dân tộc nói chung và của TPHCM nói riêng. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về nhiệm vụ phát triển của TPHCM vì cả nước, cùng cả nước trong chủ đề của đại hội và đề cập đến nội dung “vì hạnh phúc nhân dân”. Đây là một nội dung rất quan trọng và TPHCM đã giao Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM xây dựng chủ đề xác định chỉ số hạnh phúc người dân TPHCM để thực hiện sau đại hội.

Trả lời câu hỏi của báo chí về công tác cán bộ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, hàng năm, TPHCM đều rà soát quy hoạch cán bộ, căn cứ vào kết quả công tác của cán bộ, sự đánh giá, mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Việc lựa chọn cán bộ chủ chốt cấp quận, huyện, cấp TP được thực hiện từng bước, chặt chẽ theo quy trình 5 bước và bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai.

Đồng chí cũng thông tin, 2 tháng trước, TPHCM xây dựng phương án nhân sự khóa mới có 3 đồng chí Phó Bí thư Thành ủy. Sau đó, từ ý kiến của một số địa phương, Bộ Chính trị thông báo một số nơi, trong đó TPHCM được phép có 4 đồng chí Phó Bí thư Thành ủy trong nhiệm kỳ tới.

Trong công tác tuyên truyền đại hội, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn các cơ quan báo chí tập trung tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của đại hội. Trong đó, cần nêu bật chủ đề, mục tiêu, chương trình hành động, giải pháp phát triển TPHCM trong nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời, phản ánh về không khí dân chủ trong đại hội và sự thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận của xã hội; sự quan tâm, tình cảm của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế; mong muốn, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân đối với đại hội.

Tin cùng chuyên mục