Công ty Vissan - Phát triển chuỗi cửa hàng thịt heo truy xuất nguồn gốc

Vừa qua,
Công ty Vissan - Phát triển chuỗi cửa hàng thịt heo truy xuất nguồn gốc

Vừa qua, Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Vissan), Công ty TNHH De Heus và Công Ty Fresh Studio Innovations Asia (DHFS - Safe Pork) đã chính thức ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm thiết lập chuỗi giá trị thịt heo an toàn, có nguồn gốc rõ ràng và bền vững đầu tiên tại Việt Nam.

Sự hợp tác giữa Vissan và DHFS đã mở ra một hướng đi chung trong chiến lược phát triển của các bên, với mục đích mang lại cho cộng đồng chuỗi giá trị cung ứng thịt heo sạch, an toàn, có thể truy xuất được nguồn gốc. Theo đó, các bên tham gia sẽ phát huy tối đa năng lực của mình để thiết lập chuỗi giá trị cung ứng an toàn từ khâu chăn nuôi, giết mổ cho đến khâu thành phẩm và phân phối ra thị trường, tuân thủ theo tiêu chuẩn TRACEPIG. Đó là sản phẩm sẽ có nguồn gốc nhận dạng rõ ràng, không chứa dư lượng kháng sinh vượt mức quy định, cũng như nhiễm vi sinh vật gây bệnh. Ngoài ra, sản phẩm TRACEPIG phải tuân theo mô-đun phúc lợi động vật trong suốt quá trình chăn nuôi và giết mổ.

Lễ ký biên bản ghi nhớ phát triển chuỗi giá trị thịt heo an toàn. Ảnh: Nguyễn Du

Bản hợp tác cũng ghi rõ phần việc của các bên. Vissan là một trong những DN dẫn đầu ngành thực phẩm, lĩnh vực hoạt động chuyên về sản xuất kinh doanh thịt tươi sống, đông lạnh và thực phẩm chế biến từ thịt. Với định hướng chiến lược là tiếp cận thị trường bằng chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, Vissan đã và đang thực hiện quy trình khép kín trong sản xuất, vẫn không ngừng cải tiến quy trình này để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản phẩm ngày càng tốt hơn. Riêng trong bản hợp tác này, Vissan sẽ tập trung triển khai phần việc là giết mổ và phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Công ty TNHH De Heus (Hà Lan) có hơn 100 năm kinh nghiệm trên toàn thế giới trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, cung cấp con giống và quản lý chuồng trại. Công ty Fresh Studio (Hà Lan) chịu lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng, quản lý chất lượng và quảng bá các chuỗi thực phẩm sạch. Các bên sẽ  hợp tác với nhau trong việc tạo lập chuỗi giá trị thịt heo an toàn ở Việt Nam.

Theo ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Vissan, đây là bước khởi đầu để các bên bắt tay vào thực hiện dự án. Theo dự tính, trong vòng 18 tháng tới, các bên sẽ phải triển khai hàng loạt công việc như phát triển chăn nuôi theo đúng quy trình, đăng ký và xây dựng chuỗi cửa hàng phân phối, khảo sát nhu cầu và đối tượng người tiêu dùng… từ đó mới đưa ra thị trường sản phẩm đầu tiên. Mỗi miếng thịt đều có xuất xứ cụ thể từ nơi chăn nuôi đến nơi giết mổ, đóng gói....

Cũng theo ông Văn Đức Mười, để triển khai thành công chuỗi cửa hàng thịt heo truy suất nguồn gốc là không đơn giản bởi thói quen của người tiêu dùng là lựa chọn thịt rất kỹ, cộng với tập quán “tiện đâu mua đó” nên giá bán của thịt heo trong chuỗi sẽ bị cạnh tranh rất lớn về giá. Mặt khác, phân khúc người dùng loại sản phẩm này chắc chắn sẽ không lớn và đa dạng như sản phẩm thông thường. Bên cạnh khó khăn, Vissan cũng nhìn thấy cơ hội là người tiêu dùng quan tâm ngày càng nhiều đến sức khỏe và an toàn thực phẩm. Làm tốt, bản thân các sản phẩm khác của Vissan cũng sẽ được hưởng lợi từ hiệu ứng của việc phát triển chuỗi. “Nếu xét về bài toán kinh tế sẽ rất khó nhưng Vissan vẫn phải đi, vì nếu không đi thì không thể đến đích. An toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc là đích đến cuối cùng mà Vissan đang triển khai. Đây cũng là điều kiện cần và đủ, từ đó tái cấu trúc và chuyển đổi mô hình chăn nuôi, hướng đến xuất khẩu” - ông Văn Đức Mười khẳng định.

Tường Dân

Tin cùng chuyên mục