Thời gian gần đây, Báo SGGP liên tiếp nhận được phản ánh của bạn đọc về việc một phần Công viên 23 Tháng 9 đã thành bãi đậu xe buýt nhếch nhác, ô nhiễm, mất trật tự.
Giải pháp tình thế
Vào cuối năm 2008, UBND TPHCM đã quyết định trưng dụng một phần khu B Công viên 23 Tháng 9 làm bãi đậu xe buýt tạm thời để giảm áp lực cho khu vực Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn. Sau đó, để lấy mặt bằng thi công dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, TP quyết định dời Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn ra khỏi khu vực công trường Quách Thị Trang, lấy hẳn khu đất Công viên 23 Tháng 9 bao bọc bởi đường Nguyễn Trãi - Lê Lai - Phạm Ngũ Lão - Tôn Thất Tùng làm Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn tạm thời.
Việc đặt trạm điều hành tại Công viên 23 Tháng 9 là giải pháp tình thế, vì sẽ khiến mảng xanh của TP vốn rất ít ỏi lại bị thu hẹp. Ngoài ra, đặt trạm điều hành ở đây khiến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực chợ Thái Bình và các tuyến đường lân cận càng phức tạp hơn. Do vậy UBND TP và Sở GTVT TP đã triển khai các phương án quản lý chặt chẽ để giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh, môi trường tại bãi đậu xe buýt tạm thời.
Sở GTVT TP có văn bản giao Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 và Trung tâm Quản lý - Điều hành vận tải hành khách công cộng có trách nhiệm bảo quản, chăm sóc thường xuyên diện tích công viên, cây xanh hiện hữu; trồng bổ sung cây xanh, cỏ trong khu vực bãi đậu xe buýt; đảm bảo vệ sinh môi trường xanh, sạch, đẹp; phối hợp công an địa phương và CSGT giữ gìn an ninh trật tự bãi đậu xe buýt, chấn chỉnh tình trạng xe khách đậu chiếm lấn vỉa hè, không để các đối tượng tệ nạn xã hội tụ tập...
Tệ nạn vây bủa
Việc cắt xén một phần Công viên 23 Tháng 9 làm bãi đậu xe buýt tạm thời đã làm giảm diện tích công cộng dành cho người dân vui chơi sinh hoạt, song người dân hết sức thông cảm với chính quyền TP vì thấy rõ tình thế khu trung tâm TP không còn mặt bằng nào khác có thể bố trí Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn. Được biết, hiện nay một nửa số xe buýt trước đây đón - trả khách tại khu công trường Quách Thị Trang đã chuyển về Công viên 23 Tháng 9.
Tuy nhiên, gần đây dư luận khá bức xúc vì khu công viên đang được trưng dụng làm bãi đậu xe buýt đang ngày càng trở nên nhếch nhác, mất trật tự và thiếu vệ sinh. Bước vào bãi đậu xe buýt, ai cũng phải khó chịu vì mùi khai nồng nặc. Mặc dù tại công viên có rất nhiều nhà vệ sinh công cộng, nhưng do lười biếng và không muốn tốn tiền nên nhiều tài xế xe buýt thường chọn bên hông xe buýt làm nơi “trút bầu tâm sự”.
Không chỉ các bác tài xe buýt, nhiều người bán hàng rong, xe ôm… cũng vào bãi xe phóng uế. Phía mặt tiền đường Lê Lai còn là nơi tập kết của các xe rác gom từ nhà dân nên càng bốc mùi hôi thối. Lưu lượng xe trên các đường Lê Lai và Phạm Ngũ Lão rất lớn, nhưng xe buýt lại ra vào liên tục nơi đây, rất nguy hiểm, dễ gây tai nạn giao thông. Vào ban đêm, một phần công viên được trả lại cho người dân đến vui chơi, nhưng cũng không còn ai dám bước vào vì công viên đã quá nhếch nhác, hôi thối. Người dân sống gần công viên đang ngán ngẩm tình trạng mất trật tự và vệ sinh kể từ khi công viên thành bãi đậu xe.
Chị Ngô Thị Mai ngụ đối diện bãi đậu xe buýt, cho biết: “Từ khi có xe buýt đậu ở đây, tệ nạn cứ vây bủa. Ban ngày thành nơi tụ tập của các tay anh chị giang hồ. Ban đêm thành tụ điểm của gái mại dâm đứng đường đón khách. Gia đình tôi cứ tiếc hoài khi mất đi một khoảng công viên yên bình giữa lòng TP”.
Hải Thanh