Cuộc chiến thể lực

Từ một đội bóng được dự báo sẽ tạo bất ngờ ở bảng A, Myanmar đã gây “bão” thực sự khi nhanh chóng giành chiến thắng trước Indonesia rồi Singapore, Philippines trước khi nhẹ nhàng hòa Campuchia ở trận cuối cùng và xứng đáng ở ngôi đầu bảng.

Bán kết môn bóng đá (ngày 13-6)Việt Nam - Myanmar (VTV6 truyền trực tiếp 13 giờ)

Từ một đội bóng được dự báo sẽ tạo bất ngờ ở bảng A, Myanmar đã gây “bão” thực sự khi nhanh chóng giành chiến thắng trước Indonesia rồi Singapore, Philippines trước khi nhẹ nhàng hòa Campuchia ở trận cuối cùng và xứng đáng ở ngôi đầu bảng.

Cuộc chiến thể lực ảnh 1

Đại diện Việt Nam và Myanmar trong buổi họp báo.

Sức mạnh về thể lực vốn là “đặc sản” của bóng đá Mynamar, trong thời gian qua sự đầu tư mạnh mẽ vào bóng đá trẻ đã giúp họ trình làng lứa U.19 thành công khi giành suất tham dự giải U.19 thế giới. Có thể nói, bóng đá trẻ Myanmar đang có những bước tiến đáng kể mà nếu không thận trọng trong cuộc so tài vào trưa nay, thầy trò ông Miura dễ đi theo con đường mà Singapore và Indonesia đã vấp phải trước đối thủ này.

Việc ghi được 14 bàn thắng qua vòng bảng cho thấy sức mạnh của hàng công Myanmar với Thura Shine, Si Thu và Nay Lin Tun như thế nào. Sự hài hòa trong lối chơi còn nằm ở trục giữa sân trong khả năng điều tiết thế trận. Nhìn chung, hàng công của Myanmar khá mạnh, nhưng họ vẫn lộ ra những điểm yếu ở hệ thống phòng ngự mà đang chờ Công Phượng, Hồng Quân khai thác.

Hôm nay, Việt Nam sẽ trở lại với đội hình mạnh nhất khi tất cả đều “trắng thẻ” để sẵn sàng chiến hết ga. Ông Miura có thể sẽ lại “xào” đội hình, nhưng sẽ là đội hình mạnh nhất qua những gì thể hiện ở vòng loại bảng để sẵn sàng cho thế trận đôi công với Myanmar. Sự trở lại của Ngọc Hải, Minh Long sẽ phần nào giúp tăng sự an toàn trong vòng 16m50; Huy Toàn, Phi Sơn sẽ là những hộ công đắc lực cho Hồng Quân và Công Phượng trên hàng tấn công.

Cũng cần nhắc lại trước ngày lên đường sang Singapore, hàng phòng ngự Việt Nam đã “tặng quà” cho ông Miura khi bị chính Myanmar cầm hòa 2-2 trên sân Cẩm Phả ở trận tập huấn. Những sai lầm như trên chắc chắn sẽ không được tái hiện trong cuộc đối đầu trưa nay mà cơ hội vượt chỉ tiêu hay không sẽ phụ thuộc hẳn trong trận này.

*Trận bán kết 2 sẽ diễn ra giữa Thái Lan và Indonesia vào lúc 19 giờ 30, cũng trên SVĐ Quốc gia.

______________________________

Đối đầu Công Phượng – Aung Si Thu

 Công Phượng thoát qua sự truy cản của Aung Si Thu (Giao hữu Việt Nam - Myanmar 2-2). Ảnh Quang Minh

Lối chơi của 2 tiền đạo trẻ này khá giống nhau. Nếu như ở Việt Nam, Công Phượng chủ yếu là hoạt động tự do chứ không hẳn là nhô cao để săn bàn. Xem ra, khi được đá tự do thì cầu thủ từ lò HA.GL JMG đã phát huy hiệu quả rất tốt. Đơn cử là sự bùng nổ trong cuộc so tài với Malaysia, trận đấu mang tính bước ngoặt để đưa Việt Nam vào bán kết.

Ở bên kia sân, Aung Si Thu cũng được bố trí đá khá rộng khắp 2 biên hoặc có lúc thi đấu như một tiền đạo thứ 3. Tốc độ, kỹ thuật cùng khả năng săn bàn của cầu thủ này sẽ là thử thách lớn cho các hậu vệ Việt Nam hôm nay.

Công Phượng đang có 3 bàn, trong khi Aung Si Thu đang có trong tay 4 bàn, sẽ là cuộc đọ sức thú vị vào trưa nay.

Quốc Cường

___________________________________

Cái đầu lạnh


1. Khi HLV Kyi Lwin tuyên bố Myanmar đến SEA Games 28 để chinh phục tấm HCV ở Cẩm Phả cách nay 3 tuần, nhiều người đã cười mỉm. Ngay trong trận đấu ấy, dù Việt Nam không có HLV Miura lẫn đội hình mạnh nhất, đội bóng áo đỏ vẫn đè sấp, đè ngửa đối thủ. Trận hòa 2-2 tại đất mỏ chẳng khác gì tai nạn, trong đó Việt Nam nói nhiều đến kinh nghiệm bảo vệ thành quả, giữ chiến thắng hơn là do kém hơn đối thủ. Chính xác thì Việt Nam vẫn tự cho mình đứng cửa trên so với Myanmar, chứ không phải là đối thủ ngang tầm.

Những gì HLV Kyi Lwin nói ở Cẩm Phả nay đã tiệm cận thành sự thật. Đương nhiên, nếu muốn chinh phục tấm HCV, Myanmar cần đả bại Việt Nam. Nhà cầm quân có bề ngoài giống… thầy giáo thể dục này giữ chắc quan điểm, khẳng định sẽ hạ Việt Nam. Đấy là sự tự tin cần thiết, như để khích lệ tinh thần học trò. Nó cũng hệt như cách ông Miura tuyên bố, Việt Nam sẽ có tên trong trận đấu cuối cùng.

Ở thời điểm này, độ “chênh” mà nhiều người đã từng mặc định giữa Việt Nam và Myanmar đã không còn nhiều. Trận thua Thái Lan ít nhiều mang đến dư chấn, vì nó kéo tụt đội bóng của ông Miura xuống mặt đất. Ngược lại, cái cách qua mặt Indonesia, Singapore lấy ngôi đầu bảng của Myanmar cho thấy, đối thủ này là vật cản xương xẩu.

2. Myanmar cần có sự tôn trọng, đặt ở vị trí khác khi đối đầu với Việt Nam. Điều đó hình thành từ cách đội bóng này thể hiện ở vòng bảng. Mặt khác, trong 1 trận sinh tử, coi thường đối thủ là điều không thể chấp nhận. Myanmar cho thấy sự tiến bộ trông thấy chỉ sau 20 ngày, còn Việt Nam thì chúng chiếng, rơi vào sự nghi ngờ chỉ sau 1 trận thua mang tính thủ tục.

Đả bại Myanmar, cần điều gì? Cách Myanmar tiến bộ đòi hỏi Việt Nam sự tôn trọng tối đa đối thủ. Sẽ không phải là trận cầu vẽ vời, biểu diễn sau khi vượt lên đối thủ, giống như những gì đã thể hiện ở Cẩm Phả. Độ an toàn, cẩn trọng là ưu tiên số 1 cho đội bóng của HLV Miura, nhất là sau bài học vì đánh rơi chiến thắng trước Myanmar trong trận giao hữu.

Dẫu sao, nếu đặt lên bàn cân ở từng vị trí, Việt Nam vẫn nhỉnh hơn đối thủ. Con người, tính đột biến và chất quái là điểm mạnh của Việt Nam so với Myanmar. Điều cần thiết lúc này cho Việt Nam là cụ thể hóa được những điểm mạnh ấy trước đối thủ. Nó là yếu tố then chốt nhất, đặc biệt khi Việt Nam đang bị nghi ngờ năng lực sau trận thua trước người Thái.

Trước hết, đội bóng của HLV Miura cần gạt đi nỗi sầu và giữ được cái đầu lạnh khi tái ngộ với đối thủ vốn là “cửa dưới” so với Việt Nam. Thái độ tiếp cận trận đấu sẽ quyết định tất cả giấc mơ của thầy trò Miura.Chứng minh thôi, các chiến binh Việt Nam!.

Gia Minh

__________________________

Một trận đấu dễ


Trận bán kết với Myanmar là trận quan trọng nhất SEA Games 28 của thầy trò ông Miura nhưng lại không phải là trận khó nhất. Thất bại trước Thái Lan hôm 10-6 chính là cửa ải lớn nhất, qua được rồi thì mọi trận đều rất dễ.

Cuộc chiến thể lực ảnh 3


Ở trận giao hữu trước đó, Việt Nam từng thi đấu trên chân đối thủ Myanmar. Ảnh Quang Thắng

Vì như đã đề cập, trận thua Thái Lan mất ngôi đầu bảng đã đưa đội bóng của Miura về đúng với thực chất. Chúng ta hoàn toàn không nhỉnh hơn Myanmar và kể cả khi vượt qua đối thủ này, chúng ta cũng khá thoải mái khi gặp lại Thái Lan khi biết chắc mình ở “cửa dưới”. Nói trận bán kết dù quan trọng nhưng lại là trận đấu dễ, là vì điều này. Yếu tố tâm lý bao giờ cũng là thứ quan trọng nhất của các đội bóng Việt Nam, cởi bỏ được áp lực thì dễ đá hơn nhiều.

Cái dễ thứ 2 đó là Myanmar không quá mạnh. Nói chính xác hơn, họ là một đội bóng không có sự cân bằng về đội hình dù thừa sức mạnh và khả năng bùng nổ. Việc để thủng lưới đều đều ở 4 trận vòng bảng cho thấy Myanmar chơi bóng có 1 kiểu, rất giàu năng lượng nhưng lại thiếu sự khôn ngoan về chiến thuật. Họ có khả năng chơi tấn công nhưng lại hạn chế trong khâu phòng thủ. Tóm lại, Myanmar mạnh nhưng đi kèm là có nhiều điểm yếu dễ bị đánh bại.

Đây lại chính là ưu điểm của Việt Nam. Đội bóng của Miura hầu như chẳng có điểm mạnh nào cả, thế nhưng cũng khó ai tìm ra điểm yếu. Ngay trận thua Thái Lan vừa qua, cái yếu nhất vẫn là trình độ chơi bóng giữa các cầu thủ của 2 đội, tuy nhiên điều này thì không phải bây giờ mới có, thế nên Việt Nam thua nhưng không để lộ ra những điểm yếu để Myanmar có thể tận dụng.

Mặt khác, kiểu đá nhiều toan tính của Việt Nam dưới thời của Miura có đủ cơ sở khắc chế lối đá dùng sức của Myanmar. Chúng ta bị xuyên thủng bởi cách chơi khoan – nhặt của người Thái nhưng hoàn toàn có thể đứng vững trong phòng thủ trước  sức ép của Myanmar trước khi tận dụng những lỗ hổng của hàng thủ đối phương mà phản công.

Nhìn một cách tổng quát, đội bóng nào tại SEA Games 28 đều dưới Thái Lan một bậc. Vị trí đầu bảng A của Myanmar không nói được nhiều điều nếu chúng ta biết cả Indonesia lẫn Singapore giải này đều kém chất lượng. Cái lợi thế lớn nhất của Myanmar chính là quá trình thi đấu của họ tại bảng A mang tính cạnh tranh cao nên cầu thủ quen với nhịp độ của các trận then chốt trong khi đó, Việt Nam với 5 đội hình qua 5 trận đấu khiến chẳng ai dám chắc các trụ cột của HLV Miura có bắt nhịp nhanh ngay từ đầu trận để kiểm soát được trận đấu tránh bị cuốn vào thế tấn công  ào ạt của Myanmar hay không. Vượt qua 15 phút đầu mà không để thủng lưới, chúng ta có thể tin vào một chiến thắng của thầy trò ông Miura.

Hồ Việt

_______________________________

Đã đến lúc ra đòn


Trong buổi họp báo trước vòng bán kết diễn ra vào hôm qua, HLV Miura cho biết ông luôn tin tưởng vào tinh thần chiến đấu của các học trò, nhưng thận trọng nói về cơ hội đánh bại Myanmar để tiến vào chung kết, khác hẳn với những tuyên bố mạnh miệng từ HLV trưởng đội bóng này…

Việt Nam sẽ quyết đấu giành vé vào chung kết.Ảnh: Dũng Phương

Ông Kyi Lwin không hề khách sáo khi đề cập ngay đến khả năng giành chiến thắng của tuyển Myanmar trong trận bán kết diễn ra vào chiều nay. Vị  HLV trưởng này nói: “Tôi không quan sát Việt Nam ở vòng đấu bảng. Tôi không biết nhiều về Việt Nam, thậm chí tôi cũng không biết họ có cầu thủ nào xuất sắc, điều quan trọng của tôi lúc này là chuẩn bị thật tốt cho đội bóng của mình. Tôi tin vào các cầu thủ của mình, họ đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu này và mục tiêu của chúng tôi là chơi trận chung kết nên Myanmar sẽ đánh bại Việt Nam. Dĩ nhiên, đã vào đến đây thì Việt Nam cũng rất mạnh, nhưng Myanmar sẽ chơi tấn công để sớm giải quyết trận đấu. Myanmar không có bất cứ tổn thất nào bởi không có cầu thủ nào dính chấn thương hay dính thẻ phạt”.

Trong khi đó, theo cách thận trọng hơn, ông Miura nói rằng Myanmar quả là đối thủ khó chơi, nhất là sau khi họ trình diễn ấn tượng ở vòng đấu bảng. “Tôi không bất ngờ về lối chơi của Myanmar vì chúng tôi từng đụng độ với họ ở Quảng Ninh trong trận giao hữu gần. Tôi và các đồng sự sẽ bố trí giải pháp hợp lý nhất để đối phó với họ”, ông Miura bày tỏ.

Cũng theo nhà cầm quân này, chiều nay 13-5, các tuyển thủ Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đón tiếp Myanmar, đặc biệt là ở hàng phòng ngự: “Họ ghi khá nhiều bàn thắng ở vòng bảng. Tuy nhiên, việc Myanmar ghi nhiều bàn chưa chắc họ đã ghi được bàn vào lưới của chúng tôi, bởi Việt Nam là đội bóng hoàn toàn khác so với các đội tại bảng A”.

Mặc dù đề cao đối thủ, nhưng ông Miura cũng không giấu giếm tham vọng đánh bại họ để tiến vào trận chung kết. Vấn đề là dù từng thử sức nhau gần đây, nhưng chính HLV Kyi Lwin cũng thừa nhận rằng thật khó đoán biết cách mà ông Miura “bày binh bố trận”, đá theo kiểu tấn công dồn dập hay phòng ngự-phản công một cách chủ động.

Đến hôm qua, tiền vệ Hữu Dũng là cầu thủ duy nhất vẫn còn đau và nhiều khả năng sẽ không ra sân trong trận bán kết chiều nay. Tuy nhiên, ông Miura đã chuẩn bị phương án đẩy Huy Hùng vào trám chỗ và đấy chính là giải pháp hợp lý nhất tính đến thời điểm này. Sự bí ẩn trong cách bố trí đội hình ra sân của ông Miura là điều khiến hầu hết các đối thủ phải nhức đầu. Thành thử, đây chính là lúc mà giới quan sát đang chờ đợi ông Miura sẽ tung đòn quyết định để giành vé vào chơi trận chung kết.Kiến nghị của 2 Trưởng đoàn bóng đá Việt Nam và Myanmar về việc thay đổi giờ thi đấu trận bán kết giữa 2 bên không được BTC môn bóng đá chấp thuận. Theo đó, trận đấu này vẫn diễn ra vào lúc 14 giờ chiều nay trên SVĐ quốc gia Singapore. Một thành viên của BTC cho biết bóng đá cũng chỉ là 1 trong số 36 môn của SEA Games 28 nên không được hưởng đặc quyền riêng.HLV Miura cũng cho biết: “Tôi không quan tâm đến giờ thi đấu. Vì tôi đã kiểm tra sân và không có gì trở ngại. Bởi sân có mái che và có cả hệ thống điều hòa để các cầu thủ có được điều kiện thi đấu tốt nhất”

LÊ QUANG (từ Singapore)

In trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangIn trangIn trangVề đầu trangIn trangVề đầu trangVề đầu trang

Các tin, bài viết khác

Tin cùng chuyên mục