Cuộc đua nâng chất cho hàng Việt

Thị trường hàng tiêu dùng tại Việt Nam dù được đánh giá vô cùng tiềm năng nhưng cũng có sự cạnh khốc liệt bởi mỗi năm có hàng ngàn doanh nghiệp (DN) mới ở các lĩnh vực ra đời. Trong cuộc đua này, những DN giữ vững được chất lượng, có giá cả cạnh tranh và đi theo xu thế, thị hiếu của khách hàng sẽ được chọn lựa.

Giữ ổn định chất lượng

Đầu tháng 3-2023 vừa qua, Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao đã công bố danh sách 519 DN có sản phẩm chất lượng được người tiêu dùng bình chọn. Trong số này, 32 DN đạt hàng Việt Nam chất lượng cao 27 năm liên tiếp, cũng là xuyên suốt hành trình 27 năm của Chương trình hàng Việt Nam chất lượng cao. Ngoài ra, có 41 DN lần đầu tiên được bình chọn, 132 DN hàng Việt Nam chất lượng cao - chuẩn hội nhập đạt hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn.

Hàng hóa có đầu tư về chất lượng sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn

Hàng hóa có đầu tư về chất lượng sẽ được người tiêu dùng tin tưởng, lựa chọn

Những con số được công bố cho thấy, kết quả của cuộc bình chọn cũng phản ánh được chất lượng sản phẩm, chỗ đứng của DN trong lòng người tiêu dùng. Là DN có thâm niên 27 năm liền đạt chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao, theo ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan, nhiều năm nay, công ty luôn không ngừng xây dựng và hoàn thiện chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn bền vững Feed - Farm - Food (từ trang trại tới bàn ăn), tất cả nhằm cung cấp những sản phẩm chất lượng cao, giá bình ổn và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng. “Hơn cả một danh hiệu, đây chính là minh chứng cho sự tin tưởng và yêu mến mà người tiêu dùng đã dành cho thương hiệu Vissan”, ông Nguyễn Ngọc An chia sẻ.

Tương tự, Công ty TNHH Nam Long (tỉnh Đồng Nai) cũng đứng trong hàng ngũ DN 11 năm liên tiếp được người tiêu dùng tin tưởng và bình chọn. Đại diện Công ty TNHH Nam Long cho hay, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, DN vẫn cố gắng vừa đảm bảo chất lượng, vừa chú trọng công tác tiếp thị, quảng cáo để mở rộng kênh bán hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu của công ty đến với người tiêu dùng. Chính vì thế, sản phẩm của DN mới giữ vững được thị phần và có sức cạnh tranh trên thị trường.

Liên kết sản xuất hàng hóa theo tiêu chuẩn xanh

Mặc dù các DN hàng Việt đã và đang tiếp tục khẳng định được vị thế, chỗ đứng tại thị trường nội địa nhưng ngày nay, người tiêu dùng ngày càng có những yêu cầu khắt khe hơn với sản phẩm. Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội hàng Việt Nam chất lượng cao, bên cạnh các yếu tố cơ bản như chất lượng, giá cả hay độ bền sản phẩm thì những tiêu chí về nguồn gốc, xuất xứ, an toàn sử dụng, độ tươi ngon, thành phần dinh dưỡng hoặc sản phẩm đạt chứng nhận chất lượng được nhiều người quan tâm hơn.

Để tiếp tục giành và giữ vững thị phần, vài năm gần đây, các DN hàng tiêu dùng đã phải chú trọng và đầu tư nhiều hơn cho những sản phẩm xanh. Điển hình tại TPHCM, theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM, hiện các DN trong ngành lương thực, thực phẩm ở TPHCM đã và đang chú trọng đến chất lượng sản phẩm cũng như an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, thể hiện rõ rệt qua việc phát triển các sản phẩm xanh.

Không chỉ vậy, các DN ở TPHCM còn mở rộng đầu tư dây chuyền sản xuất, mở rộng liên kết với nhiều DN ở các tỉnh, thành lân cận để tạo vùng nguyên liệu ổn định. Là đơn vị vừa tham gia bán lẻ lại vừa trực tiếp liên kết với DN sản xuất để cung ứng hàng Việt cho người tiêu dùng, ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, Saigon Co.op đang được TPHCM giao triển khai chương trình “Phát triển vùng nguyên liệu bền vững” thông qua liên kết với các địa phương. Theo đó, năm nay, Saigon Co.op sẽ phối hợp với Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao triển khai chương trình trọng điểm “Bàn ăn xanh”, nhằm nâng cao nhận thức và thực hành tiêu chuẩn cho các DN sản xuất sản phẩm tiêu dùng, có phân phối qua hệ thống của Saigon Co.op. Dự kiến, chương trình “Bàn ăn xanh” sẽ ra mắt trong tháng 4.

Theo các chuyên gia, việc kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu đầu vào cũng như giữ giá thành ổn định cho sản phẩm; luôn đưa ra sản phẩm mới là cách tốt nhất để hàng Việt tăng sức cạnh tranh trong giai đoạn hội nhập ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Tin cùng chuyên mục