Cựu chiến binh TPHCM thực hiện Di chúc Bác Hồ

Cựu chiến binh TPHCM thực hiện Di chúc Bác Hồ

Ngay sau khi Bác mất, đa số các hội viên cựu chiến binh (CCB) TPHCM hôm nay lúc ấy đang là cán bộ, chiến sĩ các chiến trường đã nén đau thương cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân triển khai thực hiện những điều tâm huyết Bác di chúc lại. Cả nước dồn sức cho chiến trường, hậu phương hết lòng vì tiền tuyến đã tạo nên sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân buộc Mỹ phải cút, ngụy phải nhào. Chiến thắng 30-4-1975 lịch sử đã thu non sông về một mối, đưa cả nước đi lên CNXH như tiên đoán của Bác trong Di chúc và sinh thời Người hằng mong ước.

Nhưng rồi khó khăn nối tiếp khó khăn, đất nước bị kẻ thù bao vây cấm vận, kinh tế suy thoái, phong trào cộng sản quốc tế lâm vào giai đoạn thoái trào. Niềm tin trong nhân dân và một bộ phận cán bộ, đảng viên giảm sút.

Đồng chí Lê Thành Tâm tặng hoa chúc mừng các chiến sĩ Trung đoàn Gia Định hoàn thành NVQS trở về địa phương. Ảnh: LẠI GIANG

Đồng chí Lê Thành Tâm tặng hoa chúc mừng các chiến sĩ Trung đoàn Gia Định hoàn thành NVQS trở về địa phương. Ảnh: LẠI GIANG

Đúng vào thời điểm ấy (đầu tháng 12-1989), Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thành lập tổ chức Hội CCB Việt Nam. Và các CCB đã bắt tay ngay vào nhiệm vụ cùng Đảng bộ, chính quyền các cấp củng cố giữ vững niềm tin trong các tầng lớp nhân dân về sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo và con đường phát triển đất nước do Bác Hồ và nhân dân ta chọn.

Ngày nay trong bối cảnh quốc tế mới, trước yêu cầu của nhiệm vụ hội nhập, phát triển đòi hỏi khả năng lãnh đạo của Đảng phải được nâng lên tầm cao mới. Vì thế Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương đã phát động Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm nâng sức chiến đấu của Đảng, vai trò của cán bộ, đảng viên và khắc phục hiện tượng suy thoái trong xã hội.

Suốt 20 năm qua, nhất là từ khi triển khai thực hiện cuộc vận động, các cấp hội CCB TP luôn làm tốt công tác phát triển, xây dựng hội trong sạch vững mạnh; tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ. Trong số trên 59.000 hội viên CCB hiện nay có 49,8% là đảng viên và từ 47-48% hội viên tham gia công tác địa phương (từ tổ trưởng dân phố, ban điều hành khu phố đến bí thư chi bộ, cấp ủy viên và thành viên UBMTTQ các cấp…).

Với uy tín cá nhân và kinh nghiệm làm công tác vận động quần chúng lại chủ yếu tham gia công tác ở cơ sở nên các hội viên CCB đã góp phần tạo nên sự đồng thuận trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội ở địa phương, trong đó có nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phòng chống các tệ nạn xã hội, xây dựng thế trận an ninh - quốc phòng, giáo dục các thanh niên chậm tiến trở thành người có ích cho xã hội.

Khi công cuộc xây dựng càng phát triển, việc đô thị hóa luôn diễn ra đã làm xuất hiện những mâu thuẫn về quyền lợi giữa các cộng đồng, nhóm người, cá nhân trong giải tỏa đền bù. Cộng vào đó, các thế lực thù địch luôn lợi dụng tự do, dân chủ, tôn giáo, “bảo vệ quyền lợi người dân” để thực hiện chiến lược diễn biến hòa bình. Khi có điểm nóng trên địa bàn thành phố xuất hiện, CCB luôn có mặt kịp thời, trở thành các chiến sĩ xung kích trên mặt trận dân vận, làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, góp phần không để xảy ra tình trạng “chính quyền một bên, dân một bên” tồn tại trên địa bàn thành phố.

Tuổi trẻ là chủ nhân tương lai của đất nước. Trong Di chúc Bác viết: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết…”. Hội CCB TP 20 năm qua luôn quán triệt và làm tốt nhiệm vụ “góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ”. Hội CCB đến với Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên, học sinh - sinh viên không chỉ với nội dung trao đổi về truyền thống, các hoạt động dã ngoại về nguồn… mà bằng cả tấm lòng và trái tim với mong muốn góp phần xây dựng thế hệ trẻ sẵn sàng tiếp bước cha ông, có đầy đủ phẩm chất “hồng” và “chuyên”. Do đó đã có phong trào chi hội đỡ đầu chi đoàn, Hội CCB bồi dưỡng thanh niên, giới thiệu để chi đoàn và chi bộ xem xét kết nạp. CCB còn tham gia viết hàng trăm đầu sách về truyền thống các đơn vị, gương chiến đấu của bộ đội Cụ Hồ… giúp các thế hệ độc giả cảm nhận sâu hơn về một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.

Sinh thời Bác luôn mong ước “đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, “nước độc lập mà dân không được hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập đó có ý nghĩa gì”. Trong Di chúc Bác nhắc đến nhiệm vụ của Đảng trong chăm lo đời sống cho nhân dân, nhất là với giai cấp nông dân (lực lượng chủ yếu tham gia hai cuộc kháng chiến).

CCB sau khi rời quân ngũ trở về đời thường, nhiều đồng chí sức khỏe giảm sút, nhiều đồng chí chỉ có hai bàn tay trắng. Nhưng với truyền thống bộ đội Cụ Hồ, các hội viên CCB không ỷ lại vào quyền “được xã hội quan tâm” mà chủ động thực hiện xóa nghèo theo tinh thần vượt khó, tiến công. Điều quan trọng là các cấp hội CCB luôn thực hiện trách nhiệm tìm nguồn vốn vay XĐGN, tạo điều kiện để hội viên xóa nghèo, vượt nghèo. Từ tỷ lệ gần 40% hộ hội viên nghèo khi mới thành lập, đến nay (quý 3-2009), Hội CCB TP đã có trên 84% hội viên ra khỏi diện nghèo theo tiêu chí mới (12 triệu đồng/người/năm).

Và trên 10 năm qua, hàng ngàn doanh nghiệp CCB-CQN đã ra đời, nhiều doanh nghiệp đã tạo được thương hiệu nổi tiếng, trong đó có nhiều chủ doanh nghiệp là thương binh, bệnh binh. Việc xóa nghèo vươn lên làm giàu của CCB đã góp phần giúp TP đến đích nhanh hơn trong mục tiêu xóa nghèo, nâng cao đời sống người dân, hội đã giảm bớt gánh nặng “giải quyết chính sách xã hội” cho địa phương.

Nhìn lại 20 năm kể từ khi thành lập hội, Hội CCB VN TPHCM luôn phấn đấu thực hiện nhiệm vụ Đảng giao và thường xuyên nỗ lực thực hiện những điều Bác dặn trong Di chúc. Thành công lớn nhất của Hội CCB TPHCM chính là việc xây dựng được niềm tin đối với lãnh đạo Đảng, các cơ quan và nhân dân TP, là sự kiên định vững vàng trong mọi tình huống, luôn gương mẫu nói và làm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể hoạt động có hiệu quả, đã góp phần giữ vững và ổn định chính trị để phát triển kinh tế trên địa bàn trọng điểm phía Nam của Tổ quốc.

Trung tướng LÊ THÀNH TÂM, Phó Chủ tịch Hội CCB VN - Chủ tịch Hội CCB TPHCM

Tin cùng chuyên mục