Đại lộ Đông-Tây - Rắc rối đường nhánh

Ai cũng nghĩ đại lộ Đông-Tây (ĐLĐT), con đường rộng và đẹp bậc nhất TPHCM sau khi thông xe (từ quốc lộ 1A đến quận 1) thì giao thông giữa các quận 1, 5, 6… sẽ được thông suốt và thuận tiện gấp nhiều lần. Thực tế không diễn ra như vậy, hiện nay người tham gia giao thông trên đại lộ muốn vào trung tâm TP hoặc ngược lại đều rất khó khăn. Nguyên do, nhiều đường nhánh chưa được kết nối, một số đường nhánh đã kết nối thì lại được phân luồng rất bất hợp lý…
Đại lộ Đông-Tây - Rắc rối đường nhánh

Ai cũng nghĩ đại lộ Đông-Tây (ĐLĐT), con đường rộng và đẹp bậc nhất TPHCM sau khi thông xe (từ quốc lộ 1A đến quận 1) thì giao thông giữa các quận 1, 5, 6… sẽ được thông suốt và thuận tiện gấp nhiều lần. Thực tế không diễn ra như vậy, hiện nay người tham gia giao thông trên đại lộ muốn vào trung tâm TP hoặc ngược lại đều rất khó khăn. Nguyên do, nhiều đường nhánh chưa được kết nối, một số đường nhánh đã kết nối thì lại được phân luồng rất bất hợp lý…

Trên ĐLĐT vào chiều ngày 4-3, chỉ một đoạn ngắn từ nút giao đường Trần Đình Xu (quận 1) đến đường Cao Văn Lầu (quận 6) nhưng có khoảng chục đường nhánh chưa thể kết nối với đại lộ.

Vướng “lô cốt” ở đầu đường Nguyễn Biểu (quận 5), khiến người dân không thể đi xe từ đại lộ Đông-Tây vào đường Trần Hưng Đạo.

Vướng “lô cốt” ở đầu đường Nguyễn Biểu (quận 5), khiến người dân không thể đi xe từ đại lộ Đông-Tây vào đường Trần Hưng Đạo.

Tại khu vực ĐLĐT nối với đường Nguyễn Biểu (quận 5), dù mặt đường đã tái lập xong nhưng các phương tiện chưa thể đi vào đường Trần Hưng Đạo, do “lô cốt” nằm ở đầu đường Nguyễn Biểu án ngữ. Vì vậy, người tham gia giao thông phải đi một đoạn khá xa đến chân cầu Nguyễn Văn Cừ, rồi rẽ trái sang đường dẫn dưới chân cầu, mới vào đến đường Trần Hưng Đạo.

Tương tự, người tham gia giao thông muốn đi từ đường Trần Bình Trọng ra ĐLĐT hoặc ngược lại cũng không được, do toàn bộ đường Trần Bình Trọng đoạn từ đường Trần Hưng Đạo đến đại lộ đều vướng “lô cốt”.

Tại điểm giao giữa đường Huỳnh Mẫn Đạt với ĐLĐT cũng bị rào kín do mặt đường ở vị trí kết nối chưa được tái lập. Cuối đường bị cụt, nhưng suốt tuyến đường Huỳnh Mẫn Đạt dài khoảng 1km (từ đường Trần Phú đến ĐLĐT) không hề có một bảng thông báo hay bảng chỉ dẫn để người đi đường biết mà chọn hướng đi khác.

Anh Kiều Tấn Tiến, nhà ở đường Trần Phú (phường 9, quận 5), than thở về sự ách tắc của tuyến đường nhánh này: “Như thường lệ, khi khám bệnh ở Bệnh viện Nhiệt Đới (190 Hàm Tử), từ đường Trần Phú tôi sẽ ra đường Huỳnh Mẫn Đạt đi thẳng một đoạn là đến bệnh viện. Thế nhưng, mới đây đi hết đường Huỳnh Mẫn Đạt, tôi mới biết đường này bị cụt, lòng vòng một hồi trong các con hẻm cũng không ra được ĐLĐT. Cuối cùng, tôi đành quay ngược ra đường Trần Hưng Đạo để đi đường vòng dưới chân cầu Nguyễn Văn Cừ, rồi chạy tiếp một đoạn khá xa trên đại lộ mới đến bệnh viện được”.

Do không có bảng chỉ dẫn ở đầu đường, người chạy xe từ đường Huỳnh Mẫn Đạt ra đại lộ Đông-Tây bị đi vào đường cụt. Ảnh: PHẠM MINH

Do không có bảng chỉ dẫn ở đầu đường, người chạy xe từ đường Huỳnh Mẫn Đạt ra đại lộ Đông-Tây bị đi vào đường cụt. Ảnh: PHẠM MINH

Hiện, giao lộ Hải Thượng Lãng Ông và ĐLĐT cũng chưa kết nối. Nhiều người điều khiển phương tiện do không biết đường cụt nên đi hết đường Hải Thượng Lãng Ông rồi mới quay lại. Một số người khác không quay lại thì đi “lụi” qua đường Phạm Đôn đến đường Tân Hàng, rồi rẽ phải sang đường Tản Đà ra ĐLĐT. Tuy nhiên, khi ra đến làn đường dân sinh của ĐLĐT, các phương tiện vẫn không thể đi tiếp được, do phía trái và phía phải đang thi công, phía trước thì bị cản bởi dải phân cách của làn đường ô tô.

Bên cạnh sự ách tắc do đường nhánh chưa thông với ĐLĐT, sự bất hợp lý trong việc phân luồng một số đường nhánh cũng góp phần gây hỗn loạn giao thông tại các điểm nối kết. Một số đường Calmette, Phó Đức Chính (quận 1)… đã nối kết với ĐLĐT nhưng là đường một chiều nên không phát huy chức năng hết được.

Vẫn biết ĐLĐT vẫn đang trong quá trình thi công để hoàn thiện các hạng mục còn lại. Tuy nhiên, các cấp ngành, lãnh đạo địa phương vẫn có cách để ổn định giao thông từ các đường nhánh ra đại lộ và ngược lại. Đặt bảng thông báo “đường cụt” ngay từ đầu những đoạn đường nhánh ra đại lộ, hay đặt bảng hướng dẫn đường ra ĐLĐT để người tham gia giao thông nhận biết mà định hướng đi, là một giải pháp cần phải làm. 

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục