Đâu là sức mạnh của thương hiệu Việt?

Làm thế nào để các thương hiệu Việt vươn ra tầm quốc tế? Lộ trình xây dựng thương hiệu trong bối cảnh hội nhập WTO có gì cần quan tâm? Đây là nội dung chính của cuộc hội thảo quốc tế: “Thách thức các thương hiệu lớn” do PACE phối hợp với Hiệp hội Marketing Thế giới vừa tổ chức cuối tháng 6 qua.

  • Phải nỗ lực “bơi” nhiều hơn!

Hơn 2/3 thời gian của hội thảo dành cho diễn giả chính – ông Hermanwan trình bày, chia sẻ những kinh nghiệm quý giá về “cuộc chiến thương hiệu” trên thế giới nhằm giúp các doanh nghiệp (DN) có thể hình dung vị trí của mình trong thời gian tới. Ông Hermanwan ví von: “Việt Nam hiện đang giống như một cô gái đẹp, có rất nhiều người muốn tới. Nói cho đúng, khi VN gia nhập WTO thì các DNVN mới chỉ là những “Con cá nhỏ” trong một cái hồ đầy rẫy những con cá lớn”.

Chọn mua bánh tại cửa hàng Kinh Đô.

Tuy nhiên, kinh tế VN đang có những chuyển biến rất mạnh. Đã có khá nhiều thương hiệu dám đương đầu với các đại gia như cà phê G7 của Trung Nguyên, bánh Kinh Đô…

Ông Giản Tư Trung, Chủ tịch HĐQT Công ty Pace trăn trở: “Trong nội bộ nền kinh tế VN đang diễn ra những cuộc cạnh tranh rất khốc liệt giữa các thương hiệu: Thương hiệu Việt – thương hiệu nước ngoài trên đất Việt. Đó là một cuộc chiến tranh không cân sức. Thương hiệu Việt đang nằm ở thế yếu bởi các thương hiệu nước ngoài mạnh hơn hẳn về tài chính, về bề dày, về đội ngũ, về tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm”.

Có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho đương kim Chủ tịch hiệp hội Marketing thế giới: “DNVN cần làm gì để không thụt lùi hoặc không bị “chết” khi VN gia nhập WTO?” Ông Hermawan đã đưa ra quy luật gia tăng lợi nhuận là “Cá nhỏ phải bơi nỗ lực hơn nhiều so với cá lớn thì mới chỉ giữ nguyên vị trí mà không bị thụt lùi” và “Bạn phải không ngừng sáng tạo, phải có nét riêng và cách đi riêng, đừng theo đuôi những thương hiệu lớn.

DNVN cần chú trọng đến marketing hơn nữa vì đây không chỉ là tiếp thị hàng hóa mà còn là cách để xây dựng và phát triển thương hiệu. Chỉ như vậy thì các thương hiệu Việt tuy nhỏ nhưng sẽ khó bị nuốt chửng trong cuộc chiến các thương hiệu lớn!”.

  • Đâu là sức mạnh của thương hiệu Việt?

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Trung Nguyên mở đầu ở phần hội thảo khá thuyết phục: “Thị trường cà phê hòa tan trước khi Trung Nguyên xuất xưởng cà phê G7 bị khống chế bởi Nescafé với 56% thị phần, Vinacafé chiếm 38%, còn lại là của các thương hiệu khác.

Trung Nguyên và G7 yếu hơn hẳn Nestlé và Nescafé về mọi mặt tiềm lực tài chính, công nghệ, hệ thống quản trị chuẩn mực và chuyên nghiệp, tiềm lực tiếp thị… Chỉ còn một điều G7 có mà các đại gia khác không có được là: Trung Nguyên là một thương hiệu Việt Nam, thương hiệu được sự ủng hộ từ nhiều phía: Chính phủ, người tiêu dùng và mạng lưới bán lẻ trên địa bàn cả nước”.

Điều gì đã giúp G7 thành công? Theo ông Nguyên Vũ: “Chúng tôi không chỉ kêu gọi ý thức ủng hộ của người tiêu dùng trong nước bằng khẩu hiệu suông, mà bằng chất lượng, thể hiện qua từng sản phẩm. Chính những điều này giúp chúng tôi tự tin khi bước vào cuộc chiến thương hiệu sắp diễn ra”.

Cùng quan điểm trên, ông Lê Phúc Hào, Phó Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô cũng cho rằng: “Bánh Kinh Đô thành công vì không chỉ đem lại nhiều khẩu vị mới lạ mà còn có giá trị dinh dưỡng cao, đây chính là điểm nổi bật so với những thương hiệu khác. Trong quá trình tạo ra những sản phẩm mới, Kinh Đô luôn tuân thủ tính kế thừa, những tinh túy thể hiện được văn hóa, thị hiếu của người tiêu dùng, điều này thể hiện rõ nhất qua các sản phẩm bánh trung thu”.

Tuy nhiên, lo âu về một cuộc chiến thương hiệu đang đè nặng lên các DN. Để đối mặt với sức ép đang tới rất gần, theo ông Vũ: “Các DN phải liên kết lại, phải thiết lập được sự tự chủ ngay trên sân nhà, đồng thời phải tranh thủ mọi cơ hội để có thể “bơi” ra thị trường quốc tế”.

“Nếu sức chúng ta yếu thì cách tốt nhất là giữ vững thị phần trong nước rồi liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài để tăng cường xuất khẩu. Phải đi bằng 2 chân mới sống vững, sống tốt” – ông Lê Phúc Hào nói.

Ông Hermanwan nhìn nhận, hướng đi của Trung Nguyên và Kinh Đô là hoàn toàn đúng đắn. Họ biết tranh thủ tình cảm của người tiêu dùng, biết định hướng cho họ cần phải dùng những gì. Và điều quan trọng là cả 2 DN này đã đám cam kết với người tiêu dùng về chất lượng, về tiêu chí phục vụ.

Nói theo ông Hermawan: “Có ý tưởng mới chỉ chiếm 1%, quyết tâm thực hiện mới chiếm tới 99% của thành công. Nếu chúng ta cứ nghĩ là ta còn nhỏ, không dám đương đầu với các thương hiệu lớn nghĩa là ta đã thua ngay từ đầu”. 

THÚY HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cảng Quốc tế Cái Mép đón tàu lớn nhất từ trước đến nay

Cảng Quốc tế Cái Mép đón tàu lớn nhất từ trước đến nay

Sáng 26-10, tại Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT - liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam, Cảng Sài Gòn và APM Terminals), thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã làm lễ đón siêu tàu chở container Margrethe Maersk lớn nhất từ trước đến nay cập cảng để bốc dỡ hàng.

Ngân hàng - Chứng khoán

Yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay cho khách hàng bị ảnh hưởng mưa lũ

Ngày 23-10, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐTV, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện ngay một số công việc nhằm hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lũ tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Thị trường

Xuất khẩu của Việt Nam không phải hoàn toàn nhờ... "tôm, cá"

Sáng 24-10, Văn phòng Bộ Công thương thông tin tới báo chí về việc "cán cân" xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giữa doanh nghiệp "nội" và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đang "đổi chiều" mạnh mẽ, đồng thời khẳng định kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam hiện nay không phải hoàn toàn nhờ... tôm, cá.

Địa ốc

Đồng Nai: Gần 500 căn nhà không phép tại dự án Viva Park

UBND huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) vừa cho biết, dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) tại xã Đồi 61 do Công ty CP Đầu tư LDG (Công ty LDG) làm chủ đầu tư, xảy ra hàng loạt sai phạm trong thi công xây dựng. 

Nông nghiệp

Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2020

Ban tổ chức tiếp nhận sản phẩm tham dự từ ngày 25 đến 30-10; thời gian chấm thi từ 1 đến 5-11. Các sản phẩm có ý tưởng mới, không sao chép; có tính thẩm mỹ cao, có công dụng rõ ràng thuận tiện cho người sử dụng; thân thiện với môi trường... Dự kiến, hội thi sẽ diễn ra định kỳ hàng năm.

Đầu tư

Thông tin kinh tế