Đâu rồi văn hóa kinh doanh

Mới đây, tôi đưa con gái đến chợ Bến Thành mua sắm quần áo chuẩn bị cho năm học mới. Vì chưa kịp may áo dài cho cô con gái học trung học phổ thông nên chúng tôi quyết định chọn mua áo dài may sẵn bày bán ở đây. Khi hỏi giá chiếc áo dài này, người bán “hét” đến 750.000 đồng/bộ, mẹ con tôi thật sự “choáng”. Tôi lịch sự nói lời từ chối mua hàng, thế là cả hai mẹ con bị người bán hàng mắng té tát với những lời lẽ vô cùng khiếm nhã. Thật là đáng sợ.

Được biết từ lâu chợ Bến Thành luôn là điểm đến của nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Nơi đây cũng đã đăng ký thực hiện nếp sống văn minh, kinh doanh có văn hóa. Là người sống ở thành phố mà tôi còn cảm thấy ớn lạnh khi lâu lâu ghé nơi đây mua hàng mà gặp hành vi thiếu văn hóa, “làm giá” của một số ít người kinh doanh. Vậy văn hóa kinh doanh, bán hàng đúng giá niêm yết đâu rồi?

Trước đó, trong một chuyến đi nghỉ mát tại Đà Lạt, chúng tôi cũng gặp một cảnh tượng hãi hùng khi chứng kiến một người bán hàng ở chợ Đà Lạt vung chân vung tay và dùng những lời lẽ khiếm nhã chửi một khách du lịch khi họ hỏi giá hàng mà không mua. Những hành vi ứng xử thiếu văn hóa, nói thách, “chém đẹp” ở những điểm du lịch khiến du khách có cái nhìn không đẹp và khó níu chân du khách.

Vấn đề đặt ra là bao giờ việc tuyên truyền giáo dục về văn hóa ứng xử, hành xử văn minh được phổ cập đến từng người kinh doanh ở những nơi thu hút nhiều du khách. Để làm được điều này ngành du lịch địa phương phải quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ngành công thương chấn chỉnh ngay những hành vi kinh doanh chưa đạt chuẩn, coi thường du khách. Có như thế, ngành du lịch của từng địa phương mới có thể phát triển như mong muốn.

Thiện Vy (Q.10, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục