Đầu tư kinh doanh: Rút ngắn thủ tục

Đầu tư kinh doanh: Rút ngắn thủ tục

Để đạt kế hoạch huy động vốn đầu tư phát triển 95.000 tỷ đồng trong năm 2008, UBND TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đạt mục tiêu này. Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, rút ngắn khoảng cách giữa nhà đầu tư và và dự án kinh doanh là một trong những biện pháp chủ yếu.

5 hạn chế lớn

Đầu tư kinh doanh: Rút ngắn thủ tục ảnh 1
TPHCM xây dựng chương trình khuyến khích thu hút đầu tư vào lĩnh vực bán buôn và bán lẻ. Ảnh: P.N.

Với quan điểm, thời gian chính là tiền bạc và cơ hội của nhà đầu tư, TPHCM đang tập trung khắc phục những khó khăn trước đây để giúp nhà đầu tư rút ngắn mọi thời gian, chi phí và tiếp cận các cơ hội tốt nhất. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trung Tín thẳng thắn thừa nhận, những năm vừa qua, môi trường đầu tư trên địa bàn TP còn tồn tại 5 hạn chế lớn.

Đó là những vướng mắc thuộc về thủ tục sau đăng ký kinh doanh; quy hoạch cụ thể và công khai minh bạch đối với một số ngành văn hóa-xã hội trên địa bàn; các loại chi phí và thủ tục về đất, mặt bằng sản xuất kinh doanh; hạn chế về khả năng tiếp cận các nguồn vốn để sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp dân doanh; thiếu đầu mối rõ ràng và chương trình cụ thể để hỗ trợ doanh nghiệp định hướng phát triển hiệu quả.

Nhận diện được những hạn chế, nhưng biện pháp khắc phục cũng không dễ dàng, vì nó đòi hỏi một sự chỉ huy thống nhất để các sở ban ngành có sự phối hợp trong cơ chế trao đổi thông tin và giải quyết công việc.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, chỉ cần một thay đổi vì không nhất quán trong một chủ trương đối với một dự án, một đề xuất chưa chính xác của một chuyên viên, một số liệu thông tin cung cấp không chính xác là có thể làm cho doanh nghiệp mất tiền tỷ.
 
Nhiều người còn nhớ vụ san lấp mặt bằng lấn sông của Công ty cổ phần Nhà Thủ Đức trong năm vừa qua, với chỉ giới bảo vệ sông Sài Gòn 50m hay 30m không được xác định rõ ngay từ đầu khiến cho dự án đang thi công của công ty này bị đình chỉ.

Với phần công việc đã làm của dự án phải dừng lại và thay đổi, thiệt hại của công ty không nhỏ. Đó cũng là thiệt hại vật chất cụ thể của chính các nhà đầu tư cá nhân đã góp vốn mua cổ phiếu của công ty này trên sàn chứng khoán. Chưa kể, sau đó lãnh đạo UBND TP còn phải tổ chức nhiều cuộc họp để làm rõ trách nhiệm của từng bên, xử lý vụ việc cụ thể cho dự án này hoạt động trở lại theo đúng quy định... đã mất bao nhiêu thời gian và công sức của cả nhà quản lý là các sở ngành chức năng, chuyên viên của UBND TP, lãnh đạo TP và doanh nghiệp. Và mất mát lớn nữa là môi trường đầu tư của TP bị xấu đi vì nhà đầu tư cảm nhận thiếu sự minh bạch và công bằng...

Chia sẻ với doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Nguyễn Trung Tín cho biết, sẽ tập trung tháo gỡ khó khăn để thu hút đầu tư vào các lĩnh vực dịch vụ đối với kinh tế dân doanh. TP hiện có nhiều lợi thế phát triển các ngành dịch vụ hiện đại có giá trị gia tăng cao, nhưng lĩnh vực này hiện đang là lợi thế hoặc còn là độc quyền của các doanh nghiệp nhà nước.

Tới đây, TP sẽ xây dựng chương trình mục tiêu khuyến khích và thu hút đầu tư trong các lĩnh vực này như bảo hiểm, ngân hàng, viễn thông, hệ thống bán buôn và bán lẻ, kinh doanh bất động sản, dịch vụ cảng và hàng hải quốc tế. Thậm chí, TP hiện nay đang kiến nghị Trung ương cho phép mở cửa thị trường dịch vụ sớm hơn so với lộ trình dự kiến của Chính phủ khi tham gia tổ chức WTO.

Đặc biệt, với nhu cầu thu hút vốn đầu tư rất lớn hiện nay, các biện pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư được cải tổ như: thực hiện “cơ chế một cửa” trong đầu tư tại Ban quản lý Khu công nghiệp-Khu chế xuất, Sở Kế hoạch và Đầu tư, kể cả các dự án có vốn đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh cấp phép đầu tư qua mạng và rút ngắn hơn nữa thời gian cấp phép đầu tư; công bố công khai thông tin về quy hoạch và quy trình thời gian giải quyết các dự án đầu tư bằng nhiều hình thức, từ mạng điện tử, báo chí, chuyên san, triển lãm… Riêng trong lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài sẽ triệt để thực hiện cơ chế một cửa.

TP còn tiếp tục kiến nghị Chính phủ cho phép thí điểm việc nhà đầu tư nước ngoài được đăng ký đầu tư vào các ngành nghề, sản phẩm ưu tiên; được hoạt động có tính chất đa ngành chứ không theo dự án như hiện nay. Đồng thời, tiếp tục mở rộng thí điểm cho phép nước ngoài đầu tư xây dựng đô thị mới, để kêu gọi nguồn vốn đầu tư FDI vào các dự án phát triển đô thị mới của TP, tạo điều kiện tăng nguồn cung cho thị trường bất động sản. Đồng thời cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu giá đất đô thị để xây dựng nhà ở, cho thuê và mục đích thương mại khác, trong một thời hạn sử dụng nhất định.

Các chương trình xúc tiến đầu tư, phát triển thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp trong cạnh tranh và hội nhập cũng được TP tiếp tục thực hiện. Đáng chú ý nhất là chương trình hỗ trợ doanh nghiệp dưới nhiều hình thức, trong đó tập trung hai nội dung chính là cung cấp thông tin kinh tế và huấn luyện đào tạo, đặc biệt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trong đó hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện xây dựng lộ trình hội nhập cho riêng mình.

Ngoài ra, TP sẽ xây dựng và hoàn thiện một số loại hình giao dịch và thị trường mới như thị trường bất động sản và thị trường tài chính-tiền tệ, thị trường khoa học-công nghệ… để thu hút vốn đầu tư hiệu quả hơn.

VĂN MINH HOA

Tin cùng chuyên mục