Xúc tiến thương mại - đầu tư TPHCM

Đẩy mạnh khảo sát thị trường và kết nối trực tiếp

Trong năm 2017, các chương trình do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) khảo sát thị trường, tham gia hội chợ triển lãm, gặp trực tiếp các đối tác nước ngoài được cộng đồng doanh nghiệp (DN) đánh giá cao vì đã mang lại hiệu quả cụ thể.
Doanh nghiệp TPHCM và doanh nghiệp Argentina ký kết ghi nhớ tại một diễn đàn do ITPC tổ chức
Doanh nghiệp TPHCM và doanh nghiệp Argentina ký kết ghi nhớ tại một diễn đàn do ITPC tổ chức
Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc ITPC, cho biết trong năm 2018, ITPC tiếp tục thực hiện các hoạt động xúc tiến theo hướng chuyên sâu thị trường, lĩnh vực, ngành hàng.
Hỗ trợ DN ký kết hợp đồng 
Năm 2017, ITPC đã thực hiện 195 hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư trong và ngoài nước, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của TPHCM, góp phần quan trọng để DN phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng xuất khẩu, thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư.
Trong lĩnh vực xúc tiến xuất khẩu, ITPC tổ chức 49 hoạt động. Bên cạnh các hội chợ ở nước ngoài, ITPC đặc biệt đẩy mạnh các chương trình đưa DN khảo sát thị trường, gặp gỡ trực tiếp các đối tác nhập khẩu, chủ siêu thị, thương nhân chợ đầu mối. Các thị trường tập trung thực hiện và đạt kết quả khả quan, cung cấp nhiều thông tin đáng giá cho DN là châu Âu, Hồng Công (Trung Quốc), Myanmar, Lào, Campuchia.
Cụ thể, ITPC đã kết hợp với Thương vụ Việt Nam tại Hồng Công tổ chức cho DN khảo sát thị trường trái cây và gạo tại đây. Qua khảo sát, DN nhận thấy Hồng Công là thị trường tiềm năng của nhiều loại trái cây Việt Nam và đề nghị ITPC tiếp tục tổ chức khảo sát chuyên sâu.  Cùng ITPC tham gia Hội chợ ngành dệt may, vải và phụ kiện Hồng Công 2017, DN TPHCM đã được đối tác yêu cầu gửi 350 hàng mẫu, thực hiện được 22 giao dịch và có 8 hợp đồng được ký kết. 
Tại Hội chợ triển lãm thương mại dịch vụ du lịch Việt Nam - Myanmar lần thứ 7, các DN đã ký 21 bản ghi nhớ và 8 hợp đồng với đối tác. Đoàn 16 DN Việt Nam khảo sát thị trường tại thủ đô Yangon đánh giá cao về tính hữu ích và cần thiết của cuộc khảo sát đối với các DN có ý định thâm nhập vào thị trường Myanmar.
Nếu như những năm trước DN chưa quan tâm đến thị trường Lào, thì các cuộc xúc tiến thương mại liên tục ở nhiều địa phương Lào trong năm 2017 đã giúp thay đổi nhìn nhận của DN tại quốc gia này. Hội chợ thương mại Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn có gần 90 DN Việt Nam tham gia với 120 gian hàng; riêng cụm gian hàng của TPHCM đã ký được 8 hợp đồng và 15 bản ghi nhớ. Hội chợ triển lãm thương mại - dịch vụ - du lịch TPHCM tại TP Savannakhet quy tụ hơn 200 gian hàng của hơn 100 DN Việt Nam, giúp DN có 50 hợp đồng và 4 bản ghi nhớ được ký kết… 
Cuộc khảo sát thị trường rau quả và thực phẩm tại các quốc gia Pháp, Đức và Ba Lan vào tháng 11-2017 vừa qua, do ITPC phối hợp với Hội Lương thực thực phẩm TPHCM (FFA) tổ chức, đã đưa DN tham quan và gặp gỡ lãnh đạo các chuỗi siêu thị lớn như Tang Frères, Paris Store, Thanh Bình, tìm hiểu chợ Rungis ở “kinh đô ánh sáng” Paris; tham quan tìm hiểu các hoạt động giao thương tại Hội chợ triển lãm Food Ingredients ở Frankfurt (Đức), Hội chợ Central Agricultural Fair 2017 (CAF) - hội chợ lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp của Ba Lan. Qua đó, DN được cung cấp rất nhiều thông tin thị trường, cách thức làm việc với đối tác về chất lượng cũng như giá cả của sản phẩm Việt Nam trên thị trường các nước EU để có thể định hướng xuất khẩu rau quả và thực phẩm. 
Tại thị trường trong nước, ITPC tổ chức và phối hợp tổ chức 35 hoạt động xúc tiến thương mại, trong đó một số hoạt động trọng tâm đạt kết quả khả quan như “Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của DN TPHCM năm 2017” tại tỉnh Bến Tre. Tại đây, hơn 100 DN (150 gian hàng) đã tham gia, doanh thu đạt 7 tỷ đồng, có 30 bản ghi nhớ và 20 hợp đồng được ký kết. Hội chợ triển lãm nông nghiệp công nghệ cao và công nghiệp thực phẩm lần 6 có 300 gian hàng của 220 DN, doanh thu ước tính 31 tỷ đồng, 270 biên bản ghi nhớ. Chợ công nghệ và thiết bị chế biến thực phẩm 2017 quy tụ 80 đơn vị với hơn 200 công nghệ và thiết bị được chào bán, sẵn sàng chuyển giao.
Câu lạc bộ DN Xuất khẩu TPHCM (VEXA) cũng tham gia tổ chức các cuộc kết nối giao thương với các đoàn DN đến từ Đan Mạch, Nhật Bản, Pháp, Ấn Độ, Dubai (UAE), Argentina; tổ chức cho DN gặp gỡ với Tham tán Thương mại và Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại nhiều nước; kết nối DN xuất khẩu với Tập đoàn Aeon; kết nối DN sản xuất kinh doanh sản phẩm thuốc đông y với các công ty thiết kế, in ấn bao bì.
Về xúc tiến đầu tư, trong năm 2017, ITPC đã tổ chức 39 hoạt động nhằm kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 lĩnh vực ưu tiên và 7 chương trình đột phá của TP. So với năm 2016, các hoạt động xúc tiến đầu tư tổ chức tại TPHCM được thực hiện nhiều hơn về số lượng và đa dạng hơn về chủ đề.
Theo ông Phạm Thiết Hòa, để thực hiện được 195 chương trình, sự kiện xúc tiến hiệu quả là sự nỗ lực của ITPC cùng sự đồng hành của DN và các sở, ngành của TPHCM. Các hoạt động xúc tiến đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội; cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư; nâng cao năng lực cạnh tranh của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung. 
Năm 2018 đi vào chuyên sâu
Tại hội nghị tổng kết hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, ông Phạm Thiết Hòa cho biết, năm 2018, ITPC tiếp tục thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư tại các thị trường truyền thống như Campuchia, Lào, Myanmar, Hồng Công, Nhật Bản, Hàn Quốc…, đồng thời đẩy mạnh khảo sát, khai thác các thị trường có kim ngạch xuất khẩu cao như EU, Mỹ; thị trường các nước tiềm năng như Nga, UAE, Cuba và một số nước trong khối ASEAN.
Các hội chợ, triển lãm trong năm 2018 sẽ đi vào chuyên ngành, cụ thể như: Tuần lễ sản phẩm vật liệu xây dựng và trang trí nội thất giữa TPHCM và các tỉnh, thành phía Nam; Triển lãm quốc tế về công nghệ thông tin; Tuần lễ giới thiệu sản phẩm, thiết bị công nghệ sinh học… 
ITPC sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Ban quản lý Khu Công nghệ cao, Ban quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao, Ban quản lý các KCX-KCN thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm từ các dự án nghiên cứu khoa học; định hướng cho các nhóm nghiên cứu về thông tin thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, phân khúc thị trường... để tìm ra điểm khác biệt của sản phẩm được nghiên cứu với những sản phẩm cùng loại đang có mặt trên thị trường.
ITPC sẽ phối hợp với các hiệp hội, hội ngành nghề chọn lọc những DN có sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng với giá cả cạnh tranh để đẩy mạnh kết nối giao thương với các tập đoàn bán lẻ, nhà mua hàng quốc tế, hệ thống siêu thị hiện đại trong và ngoài nước. Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các phiên chợ hàng Việt cũng được tổ chức tại các quận, huyện của TP và mở rộng sang các tỉnh, thành khác. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến mời gọi đầu tư vào 4 ngành công nghiệp trọng yếu, 9 lĩnh vực ưu tiên và 7 chương trình đột phá của TPHCM, ITPC tạo thêm điểm đến cho các nhà đầu tư tìm hiểu về chính sách, dự án đang kêu gọi đầu tư của TP tại số 92 - 96 Nguyễn Huệ, quận 1. Đây cũng là nơi trưng bày, giới thiệu sản phẩm xuất khẩu của TPHCM.

Tin cùng chuyên mục