Đẩy mạnh xã hội hóa thể dục thể thao trong nhà trường

Báo SGGP số ra ngày 3-10 có bài viết “

Báo SGGP số ra ngày 3-10 có bài viết “Thể dục thể thao ở trường phổ thông: Lực thiếu, chất yếu” ghi nhận một số khó khăn, bất cập còn tồn tại trong công tác tổ chức môn thể dục thể thao (TDTT) trong nhà trường. Trước thực trạng đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức các dự án xã hội hóa, mua sắm trang thiết bị, cải tiến chương trình, song vẫn chưa đáp ứng nổi nhu cầu của học sinh. PV Báo SGGP đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, xung quanh vấn đề này.

* PV:
Ông đánh giá thế nào về thực trạng dạy và học TDTT trong nhà trường hiện nay? Khó khăn lớn nhất của ngành giáo dục TP trong việc tổ chức môn học này?

* Ông NGUYỄN VĂN HIẾU: Nhìn chung học sinh TPHCM những năm gần đây đã có thể lực và chiều cao tốt hơn so với mặt bằng chung cả nước. Kết quả một số hội thi, giải thi đấu TDTT trong nước như Hội khỏe Phù Đổng, Festival bơi lội toàn quốc… chúng ta đều giành thứ hạng cao. Nhiều học sinh còn giành được huy chương vàng, bạc, đồng qua các giải thể thao quốc tế. Có được thành tích này là nhờ sự quan tâm đầu tư của UBND TPHCM, sự đồng thuận của cha mẹ học sinh kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, song phần lớn là do điều kiện tập luyện TDTT đã có nhiều cải thiện.

Tuy nhiên, bên cạnh đa số trường làm tốt vẫn còn một số đơn vị có diện tích nhỏ, hẹp, không có điều kiện tổ chức rèn luyện TDTT cho học sinh, tập trung ở các trường ngoài công lập, một số trường tiểu học, THCS công lập ở khu vực nội thành. Đây là tồn tại nhiều năm qua của ngành giáo dục trong điều kiện dân số TP mỗi năm không ngừng tăng cao nhưng diện tích đất đai không thể mở rộng.

* Trước thực trạng đó, Sở GD-ĐT TPHCM đã có biện pháp gì để cải thiện điều kiện tập luyện TDTT trong trường phổ thông, đặc biệt đối với những khó khăn về cơ sở vật chất?

* Sĩ số học sinh tăng cao nhưng chúng ta không thể yêu cầu các trường mở rộng sân chơi, do đó chủ trương của Sở GD-ĐT TP là khuyến khích các trường tổ chức thêm các câu lạc bộ TDTT, vận động phụ huynh cho học sinh tham gia các hoạt động ngoại khóa ngoài giờ học. Đây chính là một trong những hình thức giúp nuôi dưỡng tình yêu của học sinh đối với các môn TDTT, từ đó có thêm động lực tự rèn luyện thêm ở bên ngoài. Bên cạnh đó, năm nào TP cũng tổ chức rất nhiều hội thao, giải thi đấu để học sinh có điều kiện thi thố, chứng tỏ bản thân, tạo thêm một kênh rèn luyện TDTT, đồng thời phát hiện năng khiếu của các em.

Từ năm 2011, Sở GD-ĐT đã ký liên tịch với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TPHCM về việc hỗ trợ sân bãi, huấn luyện viên cho các trường phổ thông. Trên cơ sở pháp lý đó, các phòng GD-ĐT quận, huyện cũng ký liên tịch với các trung tâm thể dục, nhà thi đấu, hồ bơi đóng trên địa bàn để tăng thêm điều kiện tập luyện TDTT cho học sinh. Cụ thể, các trường sẽ được ưu đãi về chi phí thuê mướn sân bãi, huấn luyện viên, hỗ trợ trang thiết bị tập luyện.

Đặc biệt, trong năm học 2014-2015, nhằm mục tiêu hoàn thành phổ cập bơi cho học sinh, Sở GD-ĐT TPHCM sẽ phối hợp với Liên đoàn Thể thao dưới nước thực hiện thí điểm dự án đưa hồ bơi bán kiên cố vào lắp ráp tại các trường học có diện tích sân chơi nhỏ, thiếu điều kiện tập luyện TDTT. Dự kiến đơn vị đầu tiên được chọn là một trường tiểu học ở quận Tân Phú, trên cơ sở đó sẽ rút kinh nghiệm để áp dụng đại trà cho những năm sau.

* Bên cạnh những nỗ lực đó, TPHCM còn có những đề xuất, kiến nghị gì đến Bộ GD-ĐT để nâng cao chất lượng giảng dạy TDTT trong nhà trường?

* Nhược điểm lớn nhất của chương trình dạy và học TDTT trong nhà trường hiện nay là nội dung khá nhàm chán, chưa thu hút được sự yêu thích của học sinh. Tuy nhiên, được sự cho phép của Bộ GD-ĐT, nhiều năm qua TPHCM đã chủ động biên soạn lại nội dung chương trình, vận dụng linh hoạt yêu cầu dạy học tích hợp, phát huy tối đa sự chủ động sáng tạo của giáo viên. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cần nghiên cứu, ban hành thêm các tiêu chuẩn yêu cầu về thể lực đối với học sinh ở từng cấp học, giúp các địa phương có cơ sở nâng cao chất lượng dạy và học TDTT hiện nay. Thêm vào đó, bậc tiểu học hiện nay chưa có định biên giáo viên thể dục. Thời gian sắp tới cần xem xét bổ sung thêm biên chế cho lực lượng này.

THANH THU

Tin cùng chuyên mục