ĐBSCL: Giá chuối tăng

Chiều 19-8, Phòng NN-PTNT huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) cho biết, những ngày gần đây nhiều thương lái kéo về thu mua chuối đưa đi các nơi tiêu thụ, từ đó đẩy giá chuối tăng lên.  

 Tại các xã Minh Thuận và An Minh Bắc… thương lái đến tận vườn mua chuối xiêm từ 8.000- 10.000 đồng/nải, mức giá này tăng khoảng 2.000- 4.000 đồng/nải so thời điểm đầu quý 2-2020. Toàn huyện U Minh Thượng có hơn 1.500 ha chuối, do đó khi giá tăng làm cho nông dân phấn khởi…

ĐBSCL: Giá chuối tăng ảnh 1 Thương lái thu mua chuối ở ĐBSCL 

Tại Hậu Giang, An Giang, TP Cần Thơ… nhiều nông dân trồng chuối cũng vui mừng khi giá tăng lên. Theo tính toán, năng suất chuối bình quân đạt từ 25- 40 tấn/ha/năm; nếu duy trì được giá bán như hiện nay, nông dân có lợi nhuận khoảng 100- 150 triệu đồng/ha. Ngoài ra, cái lợi của việc trồng chuối là nhẹ công chăm sóc, dễ trồng, ít đầu tư… so với nhiều loại trồng khác. Bên cạnh việc tiêu thụ nội địa như dùng để ăn tươi, chế biến bánh, mứt... chuối còn được xuất khẩu đi các nước.

Những cánh đồng chuối bạt ngàn ở huyện U Minh Thượng (Kiên Giang), được nông dân trồng xen canh với cây sen nhằm tăng thêm thu nhập 

Tuy nhiên cái khó của việc trồng chuối là giá cả lên xuống không ổn định; có thời điểm như quý 3- 2017, hay đầu quý 2- 2020… giá chuối xiêm giảm mạnh và khó tiêu thụ, khiến nông dân lao đao. Trước thực trạng trên, ngành nông nghiệp các địa phương ở ĐBSCL khuyến cáo nông dân trồng chuối xiêm xen canh với chuối già Nam Mỹ; hoặc trồng chuối xen canh với cây ăn trái, rau màu, nuôi thủy sản… nhằm tăng thêm nguồn thu. 

Tin cùng chuyên mục