Theo ACV, trong số 3 phương án kiến trúc được bình chọn cao nhất là phương án LT-07 (lá dừa nước) của Liên danh tư vấn Singapore - Việt Nam - Nhật Bản; phương án LT-03 (bông sen) của tư vấn Hàn Quốc; phương án LT-04 (nội thất tre) của Liên danh tư vấn Nhật Bản - Pháp, Bộ GTVT, các cơ quan chức năng và các chuyên gia đã nghiêng hẳn về việc chọn phương án LT-03 (bông sen).
Tuy nhiên, để có cơ sở pháp lý thực hiện các trình tự tiếp theo, ACV kiến nghị Bộ GTVT ban hành quyết định về chọn phương án LT-03 (bông sen) của Công ty Heerim Architects & Planners - Hàn Quốc.
ACV cũng đề nghị tách báo cáo nghiên cứu khả thi CHKQT Long Thành thành 2 gói thầu, trong đó gói thầu Tư vấn lập thiết kế cơ sở nhà ga được tiến hành chỉ định thầu (theo quy định tại Điều 22 của Luật Đấu thầu) cho Công ty Heerim Architects & Planners.
Gói thầu Tư vấn lập nghiên cứu khả thi FS đối với cả dự án (không bao gồm phần nhà ga hành khách) sẽ được tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi.