* Đề xuất thành lập Bộ Kinh tế biển
(SGGPO). – Chiều 21-11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi).
ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng, mục tiêu là phải xây dựng Chính phủ gọn nhẹ, năng động. ĐB Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ) cũng cho rằng, cần quy định rõ cơ cấu, số lượng thành viên Chính phủ trong luật.
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) cũng đề nghị số lượng bộ, các cơ quan ngang bộ thì phải trình Quốc hội quyết định. ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cũng đồng tình, Luật phải ghi rõ cơ chế cơ cấu, số lượng thành viên Chính phủ trong luật để bảo đảm không đẻ thêm “ghế” nào.
Đặc biệt, ĐB Bùi Sĩ Lợi (Thanh Hóa), ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) và khá nhiều ĐB cho rằng để khắc phục tình trạng cấp phó hiện nay. Cần quy định rõ số lượng cấp phó, tăng rõ quyền hạn của Thủ tướng đối với bổ nhiệm cấp phó ngay trong luật.
Vấn đề quyền hạn của Thủ tướng cũng là vấn đề các ĐBQH quan tâm. ĐB Bùi Thị An đề nghị cần ghi rõ quyền hạn và trách nhiệm của Thủ tướng để Thủ tướng tăng tính trách nhiệm trước Quốc hội, trước dân, nhất là trong trường hợp phải xử lý các sự cố quan trọng.
Đồng tình, ĐB Bùi Sĩ Lợi (Thanh Hóa) cho rằng, về quyền hạn của Thủ tướng, thực hiện chế độ báo cáo trước nhân dân thông qua cơ quan đại chúng về những vấn đề quan trọng. “Cần làm rõ những vấn đề quan trọng là gì, không nên chỉ chép lại nội dung trong Hiến pháp”, ông Lợi nói.
ĐB Bùi Sĩ Lợi cũng đề nghị cần ghi rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ cả về hành pháp, kinh tế. Quyền hạn của Chính phủ với các địa phương cũng cần quy định rõ ràng hơn.
“Cần quy định rõ hơn về phân cấp của Chính phủ đối với địa phương, cơ sở; bảo đảm tính chủ động của địa phương”, ĐB Nguyễn Văn Sơn (Hà Tĩnh) nói.
ĐB Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ) cũng có quan điểm, phải làm rõ thực quyền của Thủ tướng, nhất là thẩm quyền về nhân sự để qua đó nâng cao kỷ cương kỷ luật trong cơ quan Nhà nước.
ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) thì đề xuất, khi Chủ tịch UBND các tỉnh thành ban hành các văn bản, chính sách hoặc có hành vi làm xâm phạm đến lợi ích của đất nước thì Thủ tướng có quyền đình chỉ mà không chờ phải xem xét có trái với Hiến pháp hay không.
|
Về việc xác định các đầu mối trực thuộc Chính phủ, ĐB Doãn Khánh cho rằng, cần hết sức cân nhắc việc đưa các dịch vụ công trực thuộc Chính phủ vì sẽ làm tăng thêm bộ máy; nếu đưa vào đầu mối trực thuộc Chính phủ sẽ dễ chồng chéo với các bộ ngành; đây là đơn vị sự nghiệp, không phải là các cơ quan hành chính. Ngoài ra, ĐB Doãn Khánh cũng đề nghị luật làm rõ thêm mối quan hệ kiểm soát quyền lực giữa cơ quan hành pháp, tư pháp, lập pháp.
ĐB Trần Du Lịch (TPHCM) cho rằng, tồn tại lớn nhất của nền hành chính chúng ta là không rõ ràng về trách nhiệm của bộ máy công vụ. Đâu là trách nhiệm của Chính phủ, đâu là trách nhiệm của chính quyền địa phương. Ví dụ vấn đề hàng gian, hàng giả, trách nhiệm của ai thì chưa rõ.
“Phải rõ cái gì Chính phủ làm, cái gì địa phương làm. Hiện nay vấn đề này chưa rành mạch. Vì vậy, đề nghị Luật phải thiết kế lại theo hướng làm rõ chính quyền địa phương làm gì, chịu trách nhiệm gì; chính quyền Trung ương (Chính phủ) làm gì, chịu trách nhiệm gì. Những gì địa phương làm thì Chính phủ chỉ kiểm tra, giám sát”, ĐB Trần Du Lịch đề nghị.
Tương tự, ĐB Võ Thị Hồng Thoại (An Giang) yêu cầu lần sửa luật này phải làm rõ trách nhiệm của sự phân cấp. Trong đó cần làm rõ chế tài xử lý trách nhiệm của những người đứng đầu cấp dưới khi không thực thi đúng trách nhiệm mà Chính phủ giao.
PHAN THẢO