Đề xuất ưu tiên xây dựng 9 tuyến đường sắt

SGGP
Ngày 3-6, Bộ GTVT cho biết, tại Dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình, có 9 tuyến đường sắt cần được ưu tiên xây dựng trong giai đoạn 2021-2030.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với kế hoạch xây dựng trước 2 đoạn Hà Nội - Vinh, Nha Trang - TPHCM, tổng nhu cầu vốn của dự án cho giai đoạn này là 112.325 tỷ đồng.

Tiếp theo đó là 4 dự án kết nối cảng biển, gồm: hoàn thành dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - cảng Cái Lân (xây dựng mới đoạn Lim - Phả Lại), dài khoảng 129km, nhu cầu vốn 6.000 tỷ đồng; xây dựng đường sắt nối cảng Lạch Huyện, Đình Vũ (Hải Phòng) với đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân (Quảng Ninh) dài khoảng 78km, nhu cầu vốn 48.400 tỷ đồng; xây dựng mới tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 84km; xây dựng tuyến Vũng Áng (Hà Tĩnh) - Tân Ấp - Mụ Giạ (Quảng Bình), đường đơn, khổ 1.435mm, dài khoảng 119km.

Các tuyến còn lại sẽ là các dự án đường sắt kết nối quốc tế và kết nối vùng, trong đó tuyến Dĩ An - Lộc Ninh, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 128km; tuyến đường sắt vành đai phía Đông Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Bắc Hồng, thuộc đường sắt khu đầu mối Hà Nội, khổ lồng 1.000mm và 1.435mm, dài khoảng 59km; tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Long Thành (TPHCM), đường đôi, khổ 1.435mm, dài khoảng 38km; tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, dài khoảng 174km.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thừa Thiên - Huế: Quyết liệt hơn trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Thừa Thiên - Huế: Quyết liệt hơn trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Mặc dù triển khai nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, tuy nhiên, tình hình tai nạn giao thông trong 6 tháng đầu năm có nhiều diễn biến phức tạp, tập trung ở một số địa bàn như TP Huế, huyện Phong Điền, thị xã Hương Thủy, thị xã Hương Trà và huyện Phú Lộc. Trước tình trạng đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tập trung triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao, hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn xảy ra.

Quy hoạch

“Xanh hóa” công trình xây dựng

Trong năm 2020, ngành xây dựng và bất động sản chiếm đến 36% mức tiêu thụ năng lượng trên toàn cầu và phát thải chiếm 37% tổng lượng phát thải CO2 liên quan đến sử dụng năng lượng. Đặc biệt, trong tổng lượng khí thải đó, các hoạt động vận hành tòa nhà phát thải chiếm 27% tổng lượng phát thải CO2 hàng năm. 

Bút Sài Gòn

Sự kiện & Bình luận

Không đẩy nhanh tăng trưởng bằng mọi giá

Thành phố Hồ Chí Minh trên đà phục hồi “sớm hơn dự đoán” của 6 tháng đầu năm, nay tiếp tục tăng tốc với nội lực lẫn sức cạnh tranh đang trỗi dậy. Một trong số giải pháp trọng tâm là tập trung, dồn lực cho nhiệm vụ tháo cho bằng được các điểm nghẽn trong cải cách hành chính. 

" />