Đi bộ cũng phải hiểu luật giao thông

Bình quân hàng năm ở nước ta tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người. Thực tế cho thấy tỷ lệ TNGT liên quan đến người đi bộ khá cao, chiếm 15% số vụ TNGT nghiêm trọng, nguyên nhân phần lớn do người đi bộ tùy tiện băng qua đường khiến người điều khiển phương tiện không xử lý kịp nên tông vào người đi bộ hoặc tránh người đi bộ mà gây tai nạn với các xe khác.
Đi bộ cũng phải hiểu luật giao thông

Bình quân hàng năm ở nước ta tai nạn giao thông (TNGT) cướp đi sinh mạng của hơn 11.000 người. Thực tế cho thấy tỷ lệ TNGT liên quan đến người đi bộ khá cao, chiếm 15% số vụ TNGT nghiêm trọng, nguyên nhân phần lớn do người đi bộ tùy tiện băng qua đường khiến người điều khiển phương tiện không xử lý kịp nên tông vào người đi bộ hoặc tránh người đi bộ mà gây tai nạn với các xe khác.

Nhiều người đi bộ liều lĩnh trèo qua rào chắn giữa quốc lộ 1A đoạn trước bến xe Ngã Tư Ga, quận 12.

Nhiều người đi bộ liều lĩnh trèo qua rào chắn giữa quốc lộ 1A đoạn trước bến xe Ngã Tư Ga, quận 12.

Tại TPHCM, tình trạng người đi bộ liều lĩnh băng qua đường không đúng luật giao thông thường diễn ra trên các tuyến đường lớn như xa lộ Hà Nội (qua quận 2 và 9), quốc lộ 1A (qua quận 12, Thủ Đức, Tân Phú, Bình Tân)... Mỗi chiều, trước Khu chế xuất Linh Trung 1 có rất nhiều công nhân đi từng tốp băng qua quốc lộ 1A. Mặc dù tại đây đã có hầm chui Linh Trung được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 60 tỷ đồng nhưng nhiều công nhân vẫn băng qua quốc lộ cho nhanh. Vi phạm này cũng diễn ra trước Khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân) mặc dù có hầm chui Tân Tạo cách đấy chỉ khoảng 50m.

Dưới chân cầu vượt bộ hành Suối Tiên (quận 9) thường xuyên diễn ra cảnh người dân băng qua đường giữa dòng xe buýt, xe tải, xe container, taxi vốn rất hỗn loạn tại đây. Tình trạng này còn diễn ra tại hầu hết các cầu bộ hành trên địa bàn TPHCM. Cảnh trèo rào chắn, leo qua dải phân cách còn diễn ra trước các bến xe.

Trước cổng bến xe Ngã Tư Ga (quận 12), chừng 1 phút lại có khoảng 3 - 5 người từ hai bên đường trèo qua rào chắn giữa quốc lộ 1A. Tháng trước, tại đây đã xảy ra một vụ tai nạn làm một người bị thương nặng, nguyên nhân tai nạn là do người này trèo qua rào chắn và bị một ô tô chạy tới tông phải. Đã từng có một thanh niên bị xe tải cán chết khi trèo rào chắn băng qua quốc lộ 1A dưới chân cầu vượt Quang Trung (quận 12).

Lâu nay, khi xử phạt những trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, CSGT ít quan tâm đối tượng người đi bộ. Điều 12 Nghị định 34 của Chính phủ đã quy định xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi vượt qua dải phân cách bị phạt từ 60.000 - 80.000 đồng nhưng quy định này vẫn chưa được nhiều người dân biết đến và những trường hợp vi phạm cũng chưa bị xử lý. Cần quan tâm hơn đến việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với người đi bộ.

Lê Đặng (Thủ Đức, TPHCM)

Tin cùng chuyên mục