Dịch khảm lá mì lây lan rộng

Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai vừa cho biết, dịch khảm lá mì đang lây lan trên diện rộng. Cụ thể, tỉnh Đồng Nai có 9.000/13.600ha mì bị nhiễm bệnh ở mức độ 20%-70%, tập trung ở các huyện Xuân Lộc, Long Thành, Cẩm Mỹ... Đáng chú ý, huyện Xuân Lộc là huyện nặng nhất với trên 5.000ha mì bị nhiễm dịch, trong đó có 500-600ha bị nhiễm nặng. 

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh, có đến 1.200ha/7.354ha diện tích bị nhiễm bệnh (gấp 20 lần năm 2019), trong đó huyện Xuyên Mộc là địa phương bị nhiễm nặng nhất, với hơn 1.000ha tập trung ở các xã Tân Lâm, Bưng Riềng, Hòa Hội. 

Dịch khảm lá mì lan rộng do người dân thường lấy cây giống trên ruộng trồng vụ trước để trồng lại, trong đó có những cây giống đã nhiễm bệnh, chưa thực hiện nghiêm các giải pháp phòng trừ dịch.

Bệnh khảm lá hiện không có thuốc để phòng trừ, tốc độ lây lan rất nhanh qua trung gian là bọ phấn trắng và qua hom giống lấy từ cây bị bệnh. Các diện tích bị nhiễm bệnh sẽ khiến năng suất và lượng tinh bột trong củ bị giảm đến 60%, kéo theo giá bán cũng giảm 50%. 

Ngành nông nghiệp 2 tỉnh khuyến cáo bà con nông dân phun thuốc trừ bọ phấn trắng; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương quản lý việc buôn bán giống mì, không vận chuyển thân lá mì ra khỏi nơi nhiễm bệnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan sang các địa phương khác.

Tin cùng chuyên mục