Điểm sửa xe tin cậy

Điểm sửa xe tin cậy

Đó là tên gọi một chương trình mang ý nghĩa xã hội do Đoàn TNCS phường An Phú Đông, quận 12, TPHCM khởi xướng, đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cộng đồng.

Trước đây, phường An Phú Đông là một điểm nóng của nạn đinh tặc và tuyến quốc lộ 1A đi qua địa bàn này trở thành một miếng mồi béo bở để nhiều tiệm sửa xe tha hồ “chặt chém” người đi đường khi cán phải đinh. Tuy nhiên, vẫn còn đó những ông chủ sửa xe tốt bụng. Họ là những người làm ăn chân chính, sửa, vá, thay vỏ ruột xe đúng giá, không chơi chiêu trò để móc túi tiền người đi đường. Điều quan trọng là làm sao để người đi đường biết được tiệm sửa xe nào đáng tin cậy mỗi khi xe bị hỏng hóc?

Tiệm sửa xe của anh Thuận ở số 45/1B quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12.
Tiệm sửa xe của anh Thuận ở số 45/1B quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, quận 12.

Đầu năm 2010, anh Huỳnh Thanh Hùng, khi đó là cán bộ Đoàn Thanh niên phường An Phú Đông, đã nảy ra ý tưởng treo biển thông tin tại những tiệm sửa xe tin cậy để giúp người đi đường không vào nhầm những tiệm sửa xe chuyên “chặt chém”. Ban đầu, những biển báo này chỉ là những tấm tôn đơn sơ được viết bằng sơn: “Điểm sửa xe tin cậy”. Chủ những tiệm sửa xe này phần lớn là những người mà anh quen biết và tin tưởng như các bác cựu chiến binh, anh dân quân tự vệ… Sau đó, anh đi khảo sát một lượt những tiệm vá xe trên quốc lộ 1A đoạn đi qua phường và treo thêm nhiều tấm biển tương tự. Một thời gian sau, chương trình có kinh phí hỗ trợ và bắt đầu thay những tấm biển thủ công kia bằng những tấm biển mới có huy hiệu của tổ chức Đoàn. Rồi anh cùng các đoàn viên trong phường treo nhiều băng rôn trên tuyến quốc lộ 1A để người dân biết đến chương trình này. Đến nay, đã có 14 tiệm sửa xe được lắp biển “Điểm sửa xe tin cậy” và nhiều người qua lại khu vực đã biết đến những tiệm sửa xe này. Anh Huỳnh Thanh Hùng cho biết: “Mỗi năm, chúng tôi đều tổ chức 2 lần gặp mặt giữa các chủ tiệm sửa xe tin cậy để trao đổi kinh nghiệm, đồng thời đề xuất những điểm sửa xe tin cậy mới”.

Tiệm sửa xe ở số 45/1B quốc lộ 1A, phường An Phú Đông quận 12 của anh Thái Tân Thuận được Đoàn phường gắn biển tin cậy từ 2 năm nay. Theo anh Thuận, từ trước năm 2010, người dân đi trên quốc lộ 1A đoạn đi qua phường An Phú Đông rất khổ sở vì nạn rải đinh. Mỗi ngày có từ 50 - 60 chiếc xe bị dính đinh. Từ ngày Đoàn phường tổ chức hút đinh và triển khai “Điểm vá xe tin cậy”, tình hình đã tốt hơn.

Anh Nguyễn Thành Trung, cán bộ Quận đoàn 12, cho biết ngày 21-7, Quận đoàn đã triển khai ngày hoạt động cao điểm “Chiến sĩ Mùa hè xanh và an toàn giao thông”. Trong ngày này, mỗi Đoàn phường trong quận 12 giới thiệu ít nhất 3 tiệm sửa xe để gắn biển với hy vọng là tăng mật độ những điểm sửa xe tin cậy trên các tuyến đường để giúp đỡ những người đi đường không may bị hư hỏng xe.

LÊ ĐẶNG

Tin cùng chuyên mục