Diện mạo mới của World Cup

Theo thống kê của FIFA, phụ nữ chiếm tới 40% tổng số khán giả truyền hình xem World Cup 2006 và đây cũng là kỷ lục. Nhờ sự quan tâm của phái đẹp, World Cup 2006 cũng lập kỷ lục mới: có hơn 30 tỷ người xem các trận đấu (qua truyền hình).

Một fan nữ đang ủng hộ đội tuyển Đức và sự hiện diện của họ đã đóng góp vào thành công của World Cup 2006.

Đặc biệt phụ nữ cũng hiện diện rất nhiều ở 300 tụ điểm xem trận đấu qua màn ảnh khổng lồ ở khắp nước Đức. Họ cũng la hét không thua cánh mày râu và “chế biến” lá cờ quốc gia thành đủ loại trang phục từ mũ, váy ngắn đến khăn choàng. Corina Krause, người lái xe suốt 4 giờ từ Bremen đến Berlin để tham gia vào lễ hội của các CĐV tại Fan Mile, cho biết: “Ý tưởng dùng những màn ảnh lớn cho dân ghiền bóng đá thật tuyệt vời. Bạn có thể tìm được nơi nào để có thể tham gia lễ hội với mọi người từ khắp nơi trên thế giới một cách thoải mái và an bình như ở đây?”.

Việc bố trí những màn hình ở các tụ điểm công cộng đã giải quyết được ổn thỏa vấn đề vốn gây nhiều rắc rối ở các kỳ World Cup trước: CĐV không có vé. Trước giải, ban tổ chức dự đoán khoảng 7 triệu người xem các trận đấu ở màn hình lớn nhưng đến vòng tứ kết, số người đã vượt quá 11 triệu. CĐV người Hà Lan Guus Wantia ca ngợi: “Thật lạ thường khi có mặt trong bầu không khí lễ hội của World Cup 2006, tôi cảm thấy mình nhiệt tình hơn hẳn so với xem bóng đá ở nhà”.
 
Ở World Cup 2006, chuyện CĐV nước này khoác áo và cổ vũ cho đội tuyển của quốc gia khác không phải là chuyện lạ. Dường như bầu không khí ấm áp và đầy chất lễ hội giúp mọi người xích lại gần nhau hơn. Theo các quan chức Đức, khoảng 2 triệu du khách đổ vào nước Đức trong thời gian World Cup và dù đội tuyển của họ không thi đấu, nhiều người vẫn tích cực mua vé, cổ vũ vô tư như thể các anh hùng của họ đang ở trên sân, đặc biệt CĐV Đức có khuynh hướng ủng hộ các quốc gia nhỏ như Trinidad & Tobago, Ghana...

Theo CĐV người Anh Ian Musgarve, chiến thuật kiềm chế bạo lực của cảnh sát Đức đã hoạt động hiệu quả, tạo được an tâm cho khán giả hơn hẳn ở những giải trước. Ở World Cup 98, việc cảnh sát Pháp sử dụng những con chó to lớn dữ tợn đã gây phản cảm nhiều hơn là đạt được mục tiêu: dọa những kẻ gây rối. Đây thực sự là nét mới bởi ở VCK Euro 88, cảnh sát Đức cũng như người Đức tỏ ra lạnh lùng và ít thân thiện với các CĐV nước ngoài. Cảm nhận của Musgrave cũng là cảm nhận của nhiều du khách.

Trong cuộc thăm dò 4.000 CĐV nước ngoài đang xem trận đấu thì một nửa đã cho chủ nhà điểm 10 về yếu tố thân thiện như nhận xét CĐV người Brazil Blas Castillo: “Chúng tôi vẫn nghe người Đức lạnh lùng những ở World Cup 2006, tôi nhận thấy nhận xét đó không đúng. Họ đã tổ chức một World Cup không chê vào đâu được. Bạn có thể dễ dàng du ngoạn khắp nơi và con người ở đây mới là yếu tố tuyệt vời nhất”. 

Ngọc Quân

Các tin, bài viết khác